Người Việt khắp nơi

Việt Nam giành 4 Huy chương vàng Olympic Vật lý Châu Á 2018

Cập nhật lúc 12-05-2018 14:26:49 (GMT+1)

 

Kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á 2018, đoàn Việt Nam giành 4 huy chương vàng. Các thí sinh mang về vinh quang này gồm: Trần Đức Huy (lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam, Hà Nội); Nguyễn Ngọc Long (lớp 12, Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa); Nguyễn Văn Thành Lợi (lớp 12, Trường THPT chuyên Quang Trung, Bình Phước) và Trịnh Duy Hiếu (lớp 11, Trường THPT chuyên Bắc Giang).


Ngoài ra, các thành viên khác của đoàn Việt Nam dự thi APhO trong đoàn đều giành huy chương, gồm 2 huy chương bạc (Nguyễn Xuân Tân - lớp 11, Trường THPT chuyên KHTN- ĐHQGHN và Nguyễn Văn Duy - lớp 12, Trường THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội); 2 huy chương đồng (Lê Cao Anh - lớp 12, Trường THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa; Lê Kỳ Nam - lớp 12, Trường THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh).

Thí sinh Trần Đức Huy được trao thêm giải thưởng thí sinh nước chủ nhà có kết quả xuất sắc nhất.

Năm nay, Ban tổ chức APhO trao 33 Huy chương Vàng, 13 Huy chương Bạc, 24 Huy chương Đồng và 9 giải Đặc biệt cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong kì thi.  

Thông tin trên được công bố tại Lễ bế mạc Olympic Vật lí Châu Á lần thứ 19 (APhO 2018) tổ chức tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chiều nay (11/5). Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ đến dự buổi lễ.

APhO 2018 là kỳ thi Olympic Vật lí Châu Á được tổ chức lần thứ hai tại Việt Nam từ ngày 6/5 đến ngày 12/5/2018, được ghi nhận là kì thi có số nước tham dự đông, với 185 học sinh đến, 48 lãnh đoàn và 29 quan sát viên đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó, đoàn Việt Nam có 8 học sinh (03 Hà Nội, 01 Quảng Ninh, 01 Bắc Giang, 02 Thanh Hóa, 01 Bình Phước). Đề thi do đội ngũ giáo viên và các nhà Vật lí học của Việt Nam xây dựng.

Tổng số giáo viên, nhà khoa học trong nước, cán bộ Ban Chỉ đạo, Ban Tổ chức, các Tiểu ban tham gia tổ chức kì thi là 240 người; Tổng số tình nguyện viên tham gia hỗ trợ kỳ thi là 110 sinh viên đến từ các trường đại học trong khu vực Hà Nội. Kì thi cũng nhận được sự quan tâm, phối hợp của Bộ Ngoại giao; Bộ Y tế; Bộ Công an; Bộ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Bộ Tài chính; Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội, Ủy ban Nhân dân tỉnh Ninh Bình.

 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, ông Leong Chuan Kwek – Chủ tịch APhO Trần Đức Huy được trao giải thưởng cho thí sinh Trần Đức Huy - thí sinh nước chủ nhà có kết quả xuất sắc nhất.

Chia sẻ về kết quả thi, PGS Hoàng Minh Sơn – Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, Trưởng Ban Tổ chức APhO 2018 cho biết: "Kết quả kỳ thi năm nay cho thấy có nhiều thí sinh đã biết vận dụng một cách sáng tạo các kiến thức vật lí và các kĩ năng thực nghiệm để giải bài thi và do vậy đã đạt được kết quả xuất sắc. Tôi đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm và sáng tạo của các tài năng trẻ này. Chính các em đã góp phần quan trọng trong việc tổ chức thành công của kỳ thi năm nay và xứng đáng nhận được những lời chúc mừng tốt đẹp nhất”

Tại lễ bế mạc, ông Leong Chuan Kwek – Chủ tịch APhO gửi lời cảm ơn tới Chính phủ Việt Nam và Trường ĐH Bách khoa Hà Nội – đơn vị chủ trì đăng cai và hỗ trợ nhiệt tình trong suốt thời gian kì thi diễn ra.

Ông nhấn mạnh: Giáo dục là một phần quan trọng trong quá trình thúc đẩy quốc gia tiến bộ. Đối với Chính phủ và người dân Việt Nam, tôi có thể khẳng định rằng việc đầu tư vào sự kiện giáo dục sẽ thúc đẩy đất nước tiến xa hơn trong việc phát triển kinh tế xã hội và nền tảng khoa học trong tương lai.

Trải qua 9 ngày tại Việt Nam, các đoàn dự thi và những người tham gia đã có nhiều trải nghiệm với những hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể thao, tham quan, du lịch thuận lợi và được bảo đảm an toàn. Với công tác tổ chức nhiệt tình, chu đáo, hiếu khách của Ban tổ chức, các bạn bè quốc tế đã có những ấn tượng tốt đẹp về nước chủ nhà.

Là trường đại học kỹ thuật hàng đầu Việt Nam, với các ngành đào tạo Vật lí kỹ thuật và dựa trên kiến thức Vật lí (điện, điện tử, vật liệu vật lí, cơ khí, động lực, hạt nhân và vật lí môi trường...), nhiều sinh viên được giải Olympic Vật lí quốc gia và quốc tế chọn học, luôn dẫn đầu các kì thi Olympic Vật lí sinh viên, có thể nói, Trường ĐHBK Hà Nội luôn là “điểm đến” và sự lựa chọn của những học sinh, sinh viên xuất sắc nhất trong lĩnh vực Vật lí không chỉ những ngày diễn ra APhO 2018.

Theo kế hoạch, Olympic Vật lí Châu Á lần thứ 20 năm 2019 sẽ được tổ chức tại Úc.

Olympic Vật lí Châu Á là kỳ thi Vật lí dành cho học sinh trung học dưới 20 tuổi của tất cả các nước trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, được tổ chức thường niên từ năm 2000. Mỗi quốc gia cử 8 học sinh xuất sắc nhất trong bộ môn Vật lí tham dự. Mục đích của APhO nhằm khích lệ và tìm kiếm những tài năng trẻ trong lĩnh vực Vật lí, truyền cảm hứng cho các em trong những bước đầu tiên trên con đường nghiên cứu Vật lí. Đây là cũng là cơ hội lí tưởng thúc đẩy sự hợp tác giữa học sinh, giáo viên và nhà nghiên cứu Vật lí giữa các quốc gia trên toàn thế giới nói chung và khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nói riêng.

Kì thi APhO đầu tiên được tổ chức tại Karawaci (Indonesia) năm 2000 với sự tham gia ban đầu của 12 nước Châu Á. Từ đó đến nay, trải qua các kì thi hàng năm, số nước tham gia APhO không ngừng gia tăng. APhO năm 2017 tổ chức tại Liên bang Nga đã có 22 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia. Việt Nam đã chính thức tham dự APhO từ những năm đầu của cuộc thi và luôn được đánh giá cao.

 

Hiếu Nguyễn
Nguồn: giaoducthoidai.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo