Người Việt khắp nơi

Những thảm họa của người Việt ở nước ngoài trong năm 2014

Cập nhật lúc 13-12-2014 05:34:47 (GMT+1)
Bé Kwon Ji Yeon sống sót do được anh trai nhường áo phao. Ảnh:Korea Times

 

Cựu nữ sinh bị sát hại trong cuộc xô xát tại Mỹ, 3 mẹ con tử nạn trên chuyến bay MH17 định mệnh là hai trong số những sự cố xảy ra với người Việt ở nước ngoài trong năm nay.


Giấc mơ dang dở của cô dâu Việt

Hôm 16.4, chị Phan Ngọc Thanh (sinh năm 1985, quê ở Cà Mau) cùng chồng, anh Kwon Jae Geun, quốc tịch Hàn Quốc và hai con lên tàu Sewol để chuyển nhà tới đảo Jeju với dự định gây dựng một trang trại trồng quýt như chồng chị vẫn mơ ước. Tuy nhiên, đây lại là chuyến đi định mệnh khi con tàu chở 475 hành khách lật úp và chìm ở vùng biển phía tây nam Hàn Quốc.

Hôm 20.4, các nhân viên cứu hộ chỉ tìm thấy bé gái Kwon Ji Yeon, 5 tuổi, còn sống với chiếc áo phao được chính anh trai nhường. Đêm 23.4, các nhân viên cứu hộ đã tìm thấy thi thể chị Thanh mắc kẹt trong con tàu đắm. Hai ngày sau, người ta phát hiện thi thể bé trai Kwon Hyuk Kyu.

Trước khi tai nạn xảy ra, chị Thanh cùng gia đình có kế hoạch về thăm ông bà ngoại ở Cà Mau khi cha mẹ chị xây xong nhà mới. Thế nhưng, những dự định của gia đình cô dâu Việt xấu số đã mãi mãi không thể thành hiện thực.

Tàu nhiều tầng Sewol với tải trọng 6.825 tấn, do Nhật Bản sản xuất năm 1994. Tuy nhiên, việc thuyền trưởng và thủy thủ đoàn không hạ thuyền cứu sinh và sử dụng các trang thiết bị an toàn trên tàu để sơ tán hành khách khi sự cố xảy ra là một trong những nguyên nhân khiến số người thiệt mạng trong vụ tai nạn tăng cao. Đây được coi là thảm họa hàng hải tồi tệ nhất ở Hàn Quốc trong nhiều năm.

Nỗi đau chồng chất

Bức ảnh được chụp tại đám cưới người bạn thân chị Minh tại Anh, ngày 13.7. Ảnh: FBNV.

Chị Nguyễn Ngọc Minh (sinh năm 1977) cùng hai con là Đặng Minh Châu (sinh năm 1997) và Đặng Quốc Huy (sinh năm 2001) là nạn nhân của vụ tai nạn kinh hoàng ngày 17.7 khi chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị bắn rơi tại miền đông Ukraine khi di chuyển từ Amsterdam, Hà Lan tới Kuala Lumpur, Malaysia. Trước khi lên chuyến bay MH17 định mệnh, 3 mẹ con chị Minh bay sang Manchester, Anh, để dự đám cưới của một người bạn. Sau đó, theo kế hoạch, 3 mẹ con sẽ quá cảnh tại Kuala Lumpur trước khi về Việt Nam nghỉ hè.

Sự ra đi đột ngột của 3 mẹ con chị Minh là cú sốc quá lớn đối với gia đình và khiến bạn bè bàng hoàng, xót thương. 8 tháng trước đó, chồng chị Minh đã qua đời trong một tai nạn tàu ở Hà Lan. Theo người thân, khi còn đi học ở Hà Nội, chị Minh từng được biết đến là người mẫu áo dài và hoa khôi của trường. Gần 4 tháng sau sự cố thảm khốc, ngày 13.11.2014, thi thể của 3 mẹ con chị Minh đã được đưa trở về Hà Nội.

Máy bay của hãng Malaysia Airlines bị bắn hạ ở độ cao 10.000 m tại Grabovo, Donetsk, miền đông Ukraine trong bối cảnh giao tranh giữa quân chính phủ và phe ly khai diễn ra ác liệt. Vụ việc khiến toàn bộ 298 hành khách và phi hành đoàn tử nạn. Tai nạn của MH17 xảy ra không lâu sau sự mất tích bí ẩn của chuyến bay MH370 chở 239 người hôm 8.3.

Theo thông tin mới nhất, hôm 19.10, cơ quan tình báo nước ngoài BND của Đức lần đầu tiên tuyên bố MH17 bị bắn hạ bằng loại tên lửa đất đối không Buk. Trong khi đó, chính phủ Hà Lan (quốc gia có tới 2/3 số nạn nhân trong vụ tai nạn MH17) đã tiến hành hai cuộc điều tra độc lập về nguyên nhân vụ việc, song tới giờ họ vẫn chưa khẳng định được rõ bên nào phải chịu trách nhiệm.

Cô gái có trái tim nhân hậu bị đánh đến chết

Cựu nữ sinh gốc Việt Kim Pham (ảnh nhỏ) và hoa, nến, gấu bông được xếp xung quanh hiện trường để tưởng nhớ cô gái trẻ. Ảnh: KTLA

Khoảng 2h sáng theo giờ địa phương ngày 18.1, Kim Pham, 23 tuổi, bị 3 phụ nữ và hai người đàn ông tấn công trong một cuộc xô xát bên ngoài hộp đêm The Crosby, thành phố Santa Ana, bang California (Mỹ).

Dù được cấp cứu tại bệnh viện, nhưng do vết thương quá nặng, cô đã chết não và tử vong vào ngày 19.1.

Los Angeles Times dẫn lời một nhân chứng giấu tên cho biết, nguyên nhân của vụ xô xát có thể là do Kim Pham đã vô tình đi qua ống kính khi nhóm 5 người kia đang chụp ảnh. Ngay sau vụ việc, cảnh sát đã bắt một phụ nữ ngoài 20 tuổi, một trong 5 nghi phạm, với cáo buộc tình nghi tấn công bằng vũ khí chết người. Trong khi đó, chính quyền và các doanh nghiệp ở Santa Ana treo thưởng 5.000 USD cho thông tin để bắt những kẻ còn lại.

Kim Pham từng tốt nghiệp khoa Tâm lý, Đại học Chapman. Trong mắt mọi người, cô là người vui vẻ, tính cách dễ thương và có trái tim nhân hậu. Lisa, con riêng của mẹ kế Kim Pham cho biết, Kim từng đăng ký hiến tặng nội tạng khi cô nhập viện. “Kim Pham thường giúp đỡ người khác mà không cần họ trả ơn. Đó chính là con người của chị ấy”, Lisa chia sẻ.

Đoạt mạng bạn gái vì không chấp nhận chia tay


Nữ sinh Vy Ngoc Bao-Pham. Ảnh: NY Daily News

Cảnh sát phát hiện thi thể của cô gái Việt Vy Ngoc Bao-Pham, 17 tuổi, vào tối ngày 22.1 ở một nhánh sông phía đông nam thành phố Houston, bang Texas (Mỹ). Sau khi cô gái không về nhà, gia đình cho biết nhận được tin nhắn bằng tiếng Anh không chuẩn, yêu cầu nộp tiền chuộc 50.000 USD để cô trở về an toàn.

Luan Hoang Vu, bạn trai 19 tuổi của cô, thừa nhận đã bắt cóc và sát hại Vy Ngoc Bao-Pham. Chính hắn đã chỉ cho cảnh sát địa điểm giấu xác nạn nhân.

Trong quá trình thẩm vấn, Vu khai với cảnh sát rằng, cậu yêu cô gái và mối quan hệ của họ gặp trục trặc trong khoảng một năm qua. Vu là kẻ thích điều khiển bạn gái và bị ám ảnh bởi Vy Ngoc Bao-Pham. Khi Vy Ngoc Bao-Pham nói muốn chia tay, nhưng tên sát thủ không chấp nhận. Đây là nguyên nhân khiến y sẵn sàng đoạt mạng sống của bạn gái. Vu đã bị bắt và phải đối mặt với tội danh giết người.

Bơi ở khu vực cấm, 3 người Việt tử nạn

Lực lượng an ninh và cứu hộ của Nhật Bản tìm kiếm ở hiện trường. Ảnh: NHK.

Vào chiều 15.8, 7 người mang quốc tịch Việt Nam đã bị sóng cuốn trôi khi đang bơi tại khu vực cấm ven biển thuộc Tajimacho, quận Shinan, thành phố Hamamatsu, Nhật Bản. 4 trong số 7 người đã tự thoát khỏi dòng nước lên bờ và bình an vô sự. Ba nạn nhân còn lại gồm anh Nguyễn Bá Tường, 23 tuổi, thực tập sinh sống tại quận Iwatsuki, thành phố Saitama, trôi dạt cách hiện trường 500 m. Chị Đỗ Thị Việt Trinh, 21 tuổi, sống tại quận Nishi, thành phố Nagoya và lưu học sinh Bùi Ngọc Điệp, 22 tuổi bị mất tích.

Trong quá trình tìm kiếm, lực lượng cứu hộ thành phố Hamamatsu đã trục vớt được thi thể nạn nhân Trinh vào chiều ngày 17.8 và anh Điệp vào chiều ngày 18.8.

Nguồn: Hải Anh/ Zing

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo