Người Việt khắp nơi

Cụ bà 70 tuổi Mỹ gốc Việt chạy marathon trên 7 lục địa trong 7 ngày

Cập nhật lúc 16-03-2017 15:03:52 (GMT+1)
Một cuộc chạy marathon ở New York.

Bà Châu Smith quyết định tham gia 7 cuộc chạy marathon trên 7 lục địa trong 7 ngày. Từ ngày 25/1 đến ngày 31/1, bà Châu đã chạy marathon ở thành phố Perth, Australia; Singapore; Cairo; Amsterdam; Garden City, New York; Punta Arenas, Chile; và đảo King George, Nam Cực.

Mỗi ngày, bà Châu thức dậy và chạy khoảng 42 km. Sau đó, bà lên máy bay để tới địa điểm tiếp theo.

Theo CNN, bà Châu sinh ra ở Việt Nam và đến Hoa Kỳ vào năm 1972. Bà sở hữu và điều hành một cơ sở giặt quần áo ở thành phố Independence, bang Missouri. Mặc dù bà làm việc nhiều giờ trong ngày, nhưng chạy bộ luôn khiến bà cảm thấy khỏe hơn.

Ông Steve Hibbs, chủ công ty du lịch chuyên nghiệp Marathon Adventures, là công ty tổ chức chuyến đi, cho biết: "Bà Châu không muốn phổ biến tin trước khi thực hiện ý định. Bà ấy đã vượt qua rất nhiều trở ngại, thật nể phục khi được chứng kiến bà chạy và hoàn tất hành trình".

9 người khác đã cùng bà Smith tham gia các cuôc chạy bộ trên cả 7 lục địa. Mặc dù bà Châu từng nhiều lần chạy marathon, bà đã mất nhiều tháng luyện tập để chạy 7 marathon liên tiếp.

Bà Châu nói: "Tôi mất 8 tháng để tập luyện. 4 tháng trước hành trình, tôi đã có những lần chạy rất dài. Mỗi tuần, tôi chạy từ 24 km đến hơn 200 km".

Có nhiều trở ngại trên hành trình chạy marathon của bà. Trong lần đầu chạy ở Australia, nhiệt độ lên đến hơn 37 độ C. Bà bị cháy nắng nghiêm trọng.

Cuộc chạy thách thức nhất là ở Cairo. Chuyến bay chuyển tiếp từ Singapore bị trì hoãn ở Abu Dhabi, cho nên phái đoàn đến Ai Cập chỉ vài phút trước khi phải thay đồ để bắt đầu cuộc đua.

Bà chia sẻ: "Chúng tôi có 10 phút để lên phòng thay đồ. Chìa khóa phòng tôi bị trục trặc, tôi mất gần 10 phút mới mở cửa được, tôi đã khóc."

Hầu hết những người tham gia đặt ra một thời gian cố định để hoàn thành mỗi chặng đua, nhằm hoàn tất đủ 7 chặng đua. Bà Châu đã ấn định 7 giờ đồng hồ để hoàn thành chặng marathon ở Cairo, nhưng vì sự chậm trễ như nói trên, ông Hibbs cho biết cả nhóm phải chạy chặng này trong 6 giờ. Bà Châu rất lo lắng, sợ sẽ không hoàn tất cuộc marathon trong 6 giờ, vì vậy, ông Hibbs gợi ý rằng bà chỉ nên chạy nửa chặng.

Nhưng rồi bà đã hoàn tất toàn bộ đường chạy chỉ trong 5 giờ 51 phút.

Bà nói: "Từ đó trở về sau, họ không bao giờ gợi ý tôi chỉ chạy nửa đường nữa."

Bà Châu kể với CNN rằng hồi còn trẻ ở Việt Nam, bà là một đứa bé bướng bỉnh: “Gia đình tôi không bao giờ biết tôi sẽ làm gì, tôi luôn cho họ thấy rằng tôi có thể làm điều đó, giống như mấy đứa con trai."

Bà Châu bắt đầu chạy marathon ở bang Missouri nhưng sau đó tìm cách tham gia các cuộc chạy marathon ở các tiểu bang và quốc gia khác. Bà đã tham gia Marathon Boston vào năm 2013 nhưng không hoàn thành cuộc đua vì vụ đánh bom. Bà tham gia cuộc đua tại đây trong hai năm liên tiếp sau đó.

Năm ngoái, bà Châu tham gia 4 cuộc marathon trong 5 tuần. Bà đã đến các nước Đông Nam Á ở một tháng và tham gia một cuộc chạy marathon ở Myanmar. Sáu ngày sau, bà chạy marathon ở New Zealand và vài ngày sau đó ở Tanzania.

Nguồn: VOA

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.