Sân khấu

Rừng Na Uy: Sự thăng hoa của cảm xúc

Cập nhật lúc 25-12-2010 14:13:27 (GMT+1)
Ảnh minh hoạ

 

Câu chuyện về những người trẻ tuổi ở Nhật Bản những năm 1960 đi tìm ý nghĩa đích thực cuộc sống chứa chan biết bao cảm xúc. Người xem như được thăng hoa, được gột rửa và vấn vương khó dứt...


Bộ ba Watanabe, Kizuki và Naoko thân thiết với nhau từ thời học phổ thông. Chàng trai Kizuki đột ngột tự tử ở tuổi 17 để lại cú sốc tinh thần cho cả Watanabe và Naoko. Sau khi rời bỏ Kobe với nhiều nỗi u buồn để lên Tokyo, Watanabe đến với Naoko như một lẽ tự nhiên xoa dịu vết thương lòng.

Trong quãng thời gian học đại học, Watanabe rơi vào mê cung tình cảm giữa hai người con gái đối lập về tính cách: Naoko trong sáng, nhạy cảm, yếu đuối và Midori hoạt bát, sống động, luôn đem đến cho anh nhiều bất ngờ khám phá. Anh rơi vào hai trường cảm xúc: vừa bi thương, tuyệt vọng vừa khát khao sống và không thôi hy vọng vào tương lai…

Không phải câu chuyện tình yêu “tay ba” thông thường, cách mà các nhân vật đến với nhau, đến với tình yêu hay phải rời xa nhau được miêu tả đầy sống động và tinh tế. Vào đêm sinh nhật của Naoko, cô thèm khát Watanabe và họ đến với nhau.

Khi biết Naoko còn trinh, Watanabe hỏi vì sao Naoko và Kizuki chưa quan hệ khi họ đã yêu nhau. Câu hỏi đụng đến nỗi đau tột cùng, cũng trở thành nỗi ám ảnh triền miên đối với Naoko.

Cô và Kizuki yêu nhau nhưng hai người không thể đi sâu vào nhau vì “cô bé” của Naoko không thể trơn, trong khi với Watanabe, nó lại có thể. Nỗi mặc cảm và day dứt khiến Naoko phải tìm đến trung tâm điều dưỡng…

Lúc đó, cô mới thú thật nỗi đau thầm kín với Watanabe. Cô và Kizuki đã quan hệ với nhau bằng tay, bằng miệng. Và cô đề nghị làm điều đó với Watanabe khi hai người gần gũi nhau trở lại nhưng “cô bé” của Naoko lại trở chứng…

Yếu tố tính dục có thể hiểu là những trải nghiệm tình dục của Watanabe trong quá trình tìm đến bản ngã đích thực. Anh cũng có những phút vui vẻ với gái mại dâm, thậm chí đổi bạn tình với người bạn thân... Tất cả đều được kể ra, thẳng thắn và thành thực, cho người cần được nghe. Những người trẻ tuổi ấy đối diện với tình dục như một phần tất yếu của cuộc sống.

Họ nói về điều đó và làm điều đó bởi cảm xúc tột cùng và sâu thẳm của tình yêu, của sẻ chia… chứ không chỉ ham muốn xác thịt hay cảm xúc tức thời.

Đạo diễn Trần Anh Hùng, bằng sự tinh tế, nhạy cảm đã thể hiện những triết lý này bằng hình ảnh đầy cảm xúc khiến người xem thăng hoa và nức nở cùng nhân vật...

Không chỉ những cảm xúc tình dục, thế giới tình cảm phong phú của con người được bộc lộ, lúc mê say nhiệt thành mãnh liệt, lúc hoang vắng xót xa và cả những khoảng trống vô bờ trong lòng mà không sao lấp đầy…

Như cây đàn muôn điệu không chỉ đánh thức những trạng thái cảm xúc diệu kỳ trong mỗi con người, bộ phim còn khơi dậy những tình cảm, khát vọng và đam mê.

Câu nói mà Midori thổ lộ với Watanabe thật giản dị mà sâu lắng biết bao, sau khi anh thốt lời yêu cô. “Em đã quá nhiều đau khổ rồi. Em không muốn đau khổ thêm nữa. Em muốn được hạnh phúc”. Đó là bản chất của tình yêu.

Những ai bước vào tình yêu vì những mong muốn khác có lẽ sẽ phải nghĩ về chân lý đơn giản này.

Rừng Na Uy, ở khía cạnh này, còn giúp chúng ta soi lại mình, nghĩ về ý nghĩa cuộc sống, với những gì mình trải qua và những gì sắp đến. Khi đã được trải nghiệm cùng các nhân vật, với những hạnh phúc và khổ đau, nhất là những lý giải đầy tinh tế về tính dục, khiến người xem thấy thanh thản, bình yêu và yêu hơn cuộc sống này.

Rừng Na Uy do Trần Anh Hùng chuyển thể từ tác phẩm văn học cùng tên của nhà văn Nhật Bản Haruki Murakami.

Anh đã vượt qua thách thức khi diễn tả bằng hình ảnh sự cô đơn đến trống rỗng, những cảm xúc vô định đến hoang tưởng của con người không chỉ bằng những khung cảnh mênh mông với màu xanh ngút ngàn của những đồng cỏ trải dài, những cánh rừng ngút mắt, của những vùng đất phủ mờ tuyết trắng... mà còn bằng những thể hiện cảm xúc của nhân vật khắc chạm vào trái tim người xem trong hành trình cùng nhân vật lang thang đi tìm cái tôi đã mất.

Câu chuyện thật gần gũi và ý nghĩa với người xem hôm nay, dù được đặt trong bối cảnh xã hội Nhật Bản những năm 1960 đầy biến động với cuộc đấu tranh giữa những giá trị truyền thống và hiện đại, giữa cái cũ và cái mới…

Có lẽ chân chân dung những người trẻ tuổi với nhiều mê đắm, thăng hoa, lạc lối và cả những bi kịch xót xa thì ở thời nào cũng có. Và khi những nhà làm phim chạm đến tận cùng cảm xúc của người xem thì khán giả ở bất kỳ đâu hay thời đại nào đều có thể nức nở…

Âm nhạc là một trong nhiều điểm nhấn làm nên thành công của tác phẩm điện ảnh Rừng Na Uy.

Người viết nhạc cho bộ phim là Jonny Greenwood (thành viên nhóm Radioheads- từng được giải Grammy nhờ viết nhạc cho bộ phim There will be blood). Điểm mạnh trong âm nhạc của Jonny Greenwood là sự phong phú, hài hòa giữa chất cổ điển và hiện đại. Điều này sẽ tạo điều kiện mở rộng cảm quan và thế giới tinh thần của bộ phim.


Đạo diễn Trần Anh Hùng chỉ đạo diễn xuất cho Kenichi Matsuyama (vai Toru)

Các nhân vật trong Rừng Na Uy thường rơi vào trạng thái tâm lý phức tạp, mâu thuẫn, âm nhạc vừa dịu dàng vừa da diết sẽ gợi mở cho khán giả khám phá chiều sâu của tâm lý nhân vật.

Sự cầu kỳ của đạo diễn trong việc ghi những thanh âm của tiếng suối chạy tự nhiên, tiếng róc rách của nước, tiếng bước chân nhẹ trong gió sẽ là những điểm nhấn cho sự thăng hoa cảm xúc của bộ phim được mong chờ suốt 2 năm qua.

Phim khởi chiếu tại Hà Nội: TTCP Quốc Gia, Megastar Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh: Galaxy Tân Bình, bắt đầu từ 7/1/2011.

Rất nhiều hình ảnh đặc tả khuôn mặt góp phần thể hiện cảm xúc của nhân vật. Mùa và những khoảnh khắc thời gian góp phần diễn tả cảm xúc của các nhân vật. Watanabe và Naoko yêu trong ngập tràn mênh mông tuyết trắng.

Rừng Na Uy quy tụ những diễn viên ưu tú của Nhật Bản:

KENICHI MATSUYAMA - trong vai Watanabe Toru:

Nam diễn viên trẻ tuổi sinh năm 1985, tại Aomori, Nhật Bản. Anh được biết đến qua các vai diễn "khác thường", cá tính đặc biệt.

Tuổi đời và tuổi nghề còn rất trẻ nhưng Matsuyama đã giành được nhiều giải thưởng danh giá: giải thưởng Nam diễn viên mới xuất sắc nhất của Viện Hàn lâm Nhật Bản (2005), Giải thưởng Hochi Film và Yokohama của liên hoan phim trong nước, đặc biệt là giải thưởng nam diễn viên xuất sắc tại liên hoan phim Châu Á năm 2009 trong bộ phim Detroit Metal City.

Vào vai chàng trai Watanabe với đời sống nội tâm phức tạp, nhiều mâu thuẫn giằng xé là một trải nghiệm vai diễn mới của diễn viên trẻ Matsuyama.

Trong bài trả lời phỏng vấn, Matsuyama chia sẻ: “Đây là vai diễn có sức nặng rất lớn bởi Watanabe bị kéo theo hai hướng ngược nhau: giữa sự sống và cái chết, giữa quá khứ và tương lai.

Để nhập được vào vai diễn này, trong những cảnh quay của tôi và nhân vật Naoko, tôi cảm thấy rõ nét nỗi khổ đau, trong những cảnh quay với Midori, tôi có thể cảm thấy trái tim Watanabe được thổi đầy niềm vui với cô ấy. Sự chia sẻ của đạo diễn cũng đã giúp tôi hoàn thành tốt vai diễn của mình”.

RINKO KIKUCHI - trong vai Naoko:


Sinh năm 1981 tại Kanagawa, Kikuchi tham gia vai diễn đầu tiên trong phim “Will to live” (1999). Năm 2006, trong vai nữ sinh trung học khiếm thính trong bộ phim “Babel”, của đạo diễn Alejandro González Iñárritu, cô đã nhận được giải thưởng Oscar lần thứ 78 cho Nữ diễn viên xuất sắc nhất thế giới- giải thưởng lần đầu tiên trao cho một diễn viên Nhật Bản trong vòng 50 năm qua.

Cô cũng giành được đề cử cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Quả cầu vàng và là Người phụ nữ của năm 2006.

Nhân vật Naoko trong bộ phim Rừng Na Uy là một vai diễn khó, đầy thử thách với Kikuchi. Naoko yêu Kizuki tận đáy lòng mà không thể đón nhận người tình. Với Watanabe, cô mong mỏi Watanabe có thể là điểm tựa để níu giữ cô ở lại với cuộc đời mà thất bại. Nhân vật này đi qua nhiều trường cảm xúc đan xen: yêu mãnh liệt trong vô vọng, khấp khởi hy vọng và tuyệt vọng.

“Tôi tự cảm thấy phải làm tròn vai diễn này. Tôi đã nhập vai hết sức có thể, tạo ra những cảm xúc vô cùng mạnh mẽ sâu trong trái tim. Sự mất mát mà Naoko phải chịu đựng quá lớn như đã tràn sang cả cho tôi. Lần đầu tiên, tôi đã dành nhiều thời gian cho vai diễn cảm xúc này như thế”.

KIKO MIZUHARA - trong vai Midori:


Sinh năm 1990 tại Texas, Hoa Kỳ, và lớn lên tại Kobe- Nhật Bản, Mizuhara gia nhập làng giải trí khi mới 13 tuổi làm người mẫu chụp hình cho tạp chí “Seventeen”.

Từng nhận vương miện Miss Seventeen năm 2003 và xuất hiện thường xuyên trên sàn diễn thời trang Tokyo Girls Collection, thu hút hơn 30.000 người hâm mộ, nhưng vai diễn Midori trong phim Rừng Na Uy là vai diễn đầu tiên của cô.

Sự lựa chọn Mizuhara cho vai diễn Midori sống động, cá tính, đạo diễn Trần Anh Hùng nhận xét: “Những gì mà mọi người cảm nhận khi gặp cô ấy là một cảm giác ấm áp tuyệt vời- đây là điểm quan trọng làm nên sức sống của nhân vật Midori. Chính vì thế tôi đã chọn cô ấy”.

 

 Hoàng Thắng

Nguồn bee

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo