Sân khấu

Phim Việt một năm đủ mùi, đủ vị

Cập nhật lúc 02-01-2011 14:58:30 (GMT+1)

 

Với số lượng phim Việt ra rạp trong năm qua, người lạc quan thì tếu táo: thời “vàng son” phim Việt sắp quay lại, cẩn thận quá thì cho rằng, do “thời thế” cả thôi. Trước khi viết bài này, đạo diễn Nguyễn Hữu Phần trò chuyện với tác giả rằng: “Nói gì thì nói, phim điện ảnh Việt cũng được một năm đủ mùi, đủ vị… và có tiền, thế là có ít vàng mười rồi”.


CÂU CHUYỆN GẶP THỜI 

Gặp thời - là những bộ phim ra rạp đúng thời điểm, tạo hiệu ứng tốt với khán giả hay ít nhiều cũng “đu bám” được với các vấn đề thời sự để có giải thưởng, nhằm “lên hạng” thương hiệu cho đạo diễn. Trừ các bộ phim chiếu Tết, vốn dĩ là “mỏ vàng” hàng năm thì trong năm 2010, có các bộ phim “gặp thời”: Cánh đồng bất tận (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình); Long thành cầm giả ca (đạo diễn Đào Bá Sơn); Chơi vơi (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên); Giao lộ định mệnh (đạo diễn Victor Vũ); Để mai tính (đạo diễn Charlie Nguyễn); Em hiền như ma sơ (đạo diễn Hoàng Thiên Thụ). 

Trong số những bộ phim trên, Chơi vơi được đánh giá là bộ phim “chiếu trên”, mang nhiều cảm hứng sáng tạo đương đại của bộ đôi đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và biên kịch Phan Đăng Di. Ra rạp vào tháng 4, khi mà dư âm những bộ phim Tết vừa đi qua, Chơi vơi kén khán giả là điều mà nhà sản xuất đã tiên liệu. Tuy vậy, nhiều nhà phê bình vẫn đánh giá cao Chơi vơi vì ra đúng thời điểm khi mà điện ảnh Việt mãi vẫn trung thành kiểu cách cũ, không có nhiều thể nghiệm mới.

Chơi vơi khiến nhiều khán giả ngây dại trong những cung bậc cảm xúc, từ câu chuyện tình cảm của những người đồng tính nữ, những khát khao nhục dục, những tình cảm u mê, khờ dại của con người trong vòng tình cảm luẩn quẩn. Với dàn diễn viên dày kinh nghiệm như Đỗ Hải Yến, Phạm Linh Đan, Johny Trí Nguyễn, NSƯT Như Quỳnh… thì Chơi vơi thành công là điều không phải bàn cãi, điểm xuyết cho bộ phim là những cung bậc của âm nhạc thể nghiệm Đại Lâm Linh.  

Chơi vơi mang lại nét tươi mới cho điện ảnh Việt, thay vì… cứ phải chờ đến Tết mới được xem phim Việt, bộ phim này mở màn cho hiện tượng phim Việt ra rạp quanh năm 2010. Tiếp nối là những bộ phim mang tính giải trí như Để mai tính; Em hiền như ma sơ; Giao lộ định mệnh, trong số này, Em hiền như ma sơ cho mùa Giáng sinh; Giao lộ định mệnh – phim mùa Halloween; Để mai tính ra rạp mùa hè.  Cả 3 bộ phim đều thu về số doanh thu kỉ lục bởi khâu tiếp thị tốt và các hãng phim bắt đầu câu tuyên ngôn: “Không phải lúc nào chiếu Tết mới là nhất”. 

Tuy vậy, hiện tượng của năm phải kể đến Cánh đồng bất tận, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư. Tính riêng những ngày đầu phim ra rạp, mỗi ngày bộ phim này thu về “ngót nghét” 1 tỷ đồng, hơn 20 suất chiếu hàng ngày và “dẹp” luôn các phòng chiếu phim “bom tấn” của Hollywood. Cánh đồng bất tận được nhiều khán giả cho là hợp thời, bởi bộ phim được ra mắt khi Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam lần thứ 1 chính thức được khai mạc, nhiều ngôi sao điện ảnh như Ngô Ngạn Tổ, Trương Gia Huy... hay đạo diễn Phillip Noyce đến Việt Nam, vị đạo diễn Hollywood này cũng dành lời khen tặng cho bộ phim, lời khen này cũng như chắp thêm “đôi cánh” cho Cánh đồng bất tận hành trình đến với khán giả. 

Cũng là câu chuyện gặp thời là bộ phim Long thành cầm giả ca, phim có sự tham gia của Nhật Kim Anh; Quách Ngọc Ngoan; Bùi Bài Bình… Tuy không thắng lớn về mặt doanh thu nhưng Long thành cầm giả ca lại là “điểm sáng” hiếm hoi cho dòng phim về Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội. Ra rạp vào đúng 10 ngày Đại lễ, phim không là “hiện tượng phòng vé” nhưng vẫn có lượng người xem nhất định. Bộ phim đã giúp Nhật Kim Anh trở thành Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong Liên hoan phim Quốc tế Việt Nam lần thứ 1, qua đó, đạo diễn Đào Bá Sơn cũng “lên hạng” nhờ bộ phim này. 

 VÀNG MƯỜI CÓ KHÔNG? 

Tuy “đủ màu, đủ mùi, đủ vị” nhưng phim Việt cũng mang lại những chuyện buồn không kém trong năm qua. Đầu tiên là nghi án đạo phim của Victor Vũ với bộ phim Giao lộ định mệnh. Sau khi bộ phim mùa “hè thu” này ra rạp được hơn một tháng, nhiều khán giả và báo chí đã quyết lật mặt bộ phim “nhái” này.  

Toàn bộ chi tiết, nội dung của Giao lộ định mệnh không khác gì với bộ phim Mỹ Shattered, được sản xuất từ năm 1991. Từ những chi tiết như vết sẹo của nhân vật, cách nhân vật cầm gậy rồi chuyện ngoại tình với cô thư ký, đến vụ tai nạn, khai quật xác chết đều giống đến mức Victor Vũ cho rằng “giống đến run người”, ông còn cho rằng, sự trùng hợp này “có điều gì đó rất ma quái (?!)”. Tuy không nhận mình “đạo phim” nhưng Victor Vũ đã cực “mất điểm” và… nhiều khán giả đã chẳng ngần ngại khi tuyên bố, không đi xem Đại chiến cô dâu của ông vào dịp Tết năm nay. 

Chuyện buồn tiếp theo đến từ hiện tượng Cánh đồng bất tận, dù được đánh giá cao nhưng nội tình của bộ phim này khá rối ren. Đầu tiên là chuyện cãi vã như trẻ con giữa nhà phê bình phim Thanh Sơn và nhà sản xuất Thu Hiền (NNVN đã từng phản ánh). Đây là chuyện không liên quan đến chuyên môn nhưng là cung cách văn hoá ứng xử trong nghệ thuật. Một tác phẩm ra đời ắt có khen, có chê… và cũng chưa bao giờ, một nhà sản xuất phim đứng ra “đăng đàn đấu đáp” với nhà phê bình. 

Mùa phim Tết năm nay, có 3 bộ phim sẽ cạnh tranh thị trường, gồm: Thiên sứ 99 (đạo diễn Minh Cao); Đại chiến cô dâu (đạo diễn Victor Vũ); phim 3D Hồn ma siêu quậy (đạo diễn Lê Bảo Trung). Tất cả các phim này sẽ lần lượt trình chiếu trong tháng 1/2011.

Chỉ chừng đó thôi chưa đủ buồn với Cánh đồng bất tận, mà nhiếp ảnh gia Đặng Minh Tùng tố đơn vị sản xuất và nhiếp ảnh Trần Huy Hoan chuyện “cướp công”. Được biết, toàn bộ poster dành cho quảng bá bộ phim đều sử dụng từ những bức hình của Đặng Minh Tùng chụp nhưng… không có tên của anh, mà chỉ ghi tên của Trần Huy Hoan. Phía nhà sản xuất còn cho rằng, tên của Trần Huy Hoan… được dùng, phục vụ cho chuyện bán vé. Chuyện lời qua tiếng lại mãi không thôi, bên đòi kiện, bên đòi giải hoà… chỉ khán giả là mất đi mấy phần thiện cảm về bộ phim hấp dẫn này. 

Chuyện buồn nhất trong năm có lẽ thuộc về dòng phim Đại lễ, ngoài Long thành cầm giả ca còn được mấy lời khen. Còn lại thì sao? Nào là Tây Sơn hào kiệt (tổng đạo diễn Lý Huỳnh) thì bị chê tơi tả ngay… khi còn họp báo, có sự góp mặt của dàn diễn viên “sộp” như Thuỳ Lâm, Lý Hùng, Lý Huỳnh… nhưng phim vẫn đuối. Khán giả ngán ngẩm và cho rằng, quảng bá thì nào là “voi chiến, ngựa chiến, phim cổ trang hoành tráng, đến rạp thì chỉ có mấy… pha đánh đấm như pha trò”. Tuy vậy, vẫn không chán bằng Khát vọng Thăng Long (đạo diễn Lưu Trọng Ninh), ra rạp sau ngày Đại lễ nên không khí cũng vơi đi ít nhiều, dù đây… là chủ ý của phía sản xuất. Bộ phim bị chê là “cải lương đất Bắc” và đạo diễn Lưu Trọng Ninh cũng thừa nhận phim mình có sạn. Đến giờ phút này, phim hoàn toàn vắng bóng ở các rạp chỉ một lẽ đơn giản: không ai xem.  

Những câu chuyện buồn còn dài hơn… nếu tác giả tiếp tục kể. Ngẫm lại, một năm mà có hơn 10 bộ phim Việt ra rạp, điều này là  chuyện không tưởng cách đây vài năm. Tuy vậy, nhiều khi “số lượng đâu đi kèm chất lượng”, mà “chất lượng… nhiều khi cũng chưa thể làm nổi chuyện: vàng son và vàng mười trong bối cảnh điện ảnh Việt còn quá non kém”.



Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên: Tiếc vì… Bi, đừng sợ

Nhiều bộ phim ra rạp không có nghĩa là phim Việt đang “vàng son”, tôi thích những cảm hứng phim đương đại, mang tính độc lập. Vì vậy tôi tiếc vì Bi, đừng sợ (đạo diễn Phan Đăng Di) chưa được ra rạp trong năm qua. 

Đạo diễn Nguyễn Hữu Phần: Cánh đồng bất tận xem được

Vì tính chất nghề nghiệp, tôi thường theo dõi phim điện ảnh cũng như phim truyền hình. Trong năm qua, về phim điện ảnh, tôi thấy Cánh đồng bất tận (đạo diễn Nguyễn Phan Quang Bình) là phim xem được, cách làm có công thức và tiếp thị tốt. 

Nhạc sĩ Quốc Trung: Nhiều phim sơ sài phần âm nhạc

Tôi chỉ quan tâm đến vấn đề nhạc phim, vì nội dung tôi có xem cũng không nhận xét. Tôi thấy nhạc phim hơi sơ sài, thiếu tính đầu tư. Chơi vơi (đạo diễn Bùi Thạc Chuyên) là phim có âm nhạc thống nhất với tính chất của phim, mang tính đương đại nhiều. 

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng: Những phim không đáng là phim

Một số bộ phim chiếu hè chưa đúng là… phim. Câu khách bằng những cảnh dung tục, diễn viên kém khiến khán giả xem xong quên khuấy. Phim giải trí thì có Để mai tính (đạo diễn Charlie Nguyễn), đúng với nhu cầu giải trí, cảnh quay đẹp.


Nguồn Nongnghiep

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Thảo luận

Quảng cáo