Sân khấu

Đạo diễn Việt kiều khóc ngày chiếu phim trong nước

Cập nhật lúc 01-03-2012 05:39:29 (GMT+1)
Nước mắt lăn dài trên má Đoan Hoàng khi cô chia sẻ, thật khó khăn để cả gia đình cô cùng ngồi lại và kể về một phần quá khứ.

 

Nói về công cuộc hàn gắn vết thương chiến tranh, nữ dạo diễn Mỹ gốc Việt Đoan Hoàng không kìm được nước mắt. Chị có buổi ra mắt phim tài liệu 'Sài Gòn ơi!' tại TP HCM, ngày 28/2.


Trên nền nhạc da diết, bộ phim tài liệu Oh, Saigon (Sài Gòn ơi) từ từ dẫn khán giả đi qua nhiều cung bậc cảm xúc. Bộ phim nói về chính gia đình của nữ đạo diễn, những người lên chuyến trực thăng cuối cùng rời Sài Gòn ra chiến hạm Thái Bình Dương, di tản sang Mỹ vào ngày 30/4/1975.

Giữa những cảnh chen chúc, ở tuổi lên 3, cô bé Đoan Hoàng ngày đó in khắc trong đầu quang cảnh di tản. Cảnh mọi người hoảng loạn giữa tiếng rền của pháo súng. Cảnh người mẹ trẻ bế trên tay đứa con đã chết với ánh mắt tuyệt vọng. Đoan Hoàng cùng anh trai, ba mẹ sang Mỹ, nhưng mẹ cô không kịp mang theo con riêng của bà, bé Vân. Đó là nỗi đau và cũng là một bí mật của gia đình.

Sau khi ra khỏi các trại tị nạn, Đoan Hoàng được chuyển tới Kentucky và lớn lên ở đây. Còn Vân, người chị cùng mẹ khác cha của cô, sau đó cũng tìm cách sang Mỹ. Khủng hoảng tinh thần vì bị hải tặc chặn đường khi lênh đênh trên biển cùng mặc cảm bị mẹ ruột bỏ rơi để lại trong lòng người chị gái vết sẹo khó mờ.

Nữ đạo diễn đã khéo léo biến tất cả thành viên trong gia đình thành nhân vật của bộ phim. Sau hàng chục năm im lặng, cuối cùng cha mẹ cô đã chịu ngồi trước ống kính máy quay để trò chuyện cởi mở với con về quá khứ của gia đình, về quê hương xa nửa vòng trái đất.

Từ lời kể của ba mẹ Đoan Hoàng, khán giả có thể hình dung được một thế hệ người Việt di tản sang Mỹ đã sống những ngày đầu nơi xứ lạ quê người như thế nào, cố gắng vượt qua "cú sốc" văn hóa nuôi dạy con cái trưởng thành mà vẫn giữ bản sắc người Việt ra sao.

Poster "Oh Saigon".

Poster "Oh Saigon".

Phim tài liệu Sài Gòn ơi có lối kể chuyện ngắn gọn, súc tích. Điều làm nên giá trị cho tác phẩm là những thước phim quay tay chân thật, thuật lại hồi ức và cảnh sinh hoạt của gia đình nữ đạo diễn. Đan xen vào đó là các thước phim tư liệu quý báu về chiến tranh, về số phận các thuyền nhân. Kịch bản của Oh Saigon cho thấy sự hài hòa khi không chỉ nói về cuộc chiến lớn mà còn là cuộc chiến nhỏ, không kém phần khốc liệt trong gia đình, giữa anh và em, giữa mẹ và con.

Bộ phim gây xúc động khi gửi đến khán giả thông điệp: vết thương dù lớn vẫn có thể hàn gắn được bằng sự thấu hiểu, cảm thông và chia sẻ. Sau hàng chục năm rời quê hương, Đoan Hoàng và mẹ đã về thăm Nha Trang, để được thấy một cuộc sống mới trên khắp nẻo đường. Những chuyến trở về này được thu lại qua góc quay của nữ đạo diễn với hình ảnh tươi vui rộn ràng, đong đầy khao khát tìm về nguồn cội của thế hệ người Việt rời bỏ quê hương bởi hoàn cảnh lịch sử.

Từ cái ngượng ngùng của người con Việt kiều học cách cầm đũa gắp thức ăn trong mâm cơm đoàn viên, đến ánh mắt đau đáu như muốn thu trọn khung cảnh quê nhà mang theo... đều được máy quay ghi lại tinh tế. Sau mấy chục năm xa cách, cha của nữ đạo diễn - một sĩ quan không quân chế độ cũ - đã gặp lại người anh ruột của mình - người từng đứng trong đoàn quân giải phóng. Cuộc hội ngộ có nước mắt, có tiếng cười. Và hơn tất cả, mỗi chuyến trở về Việt Nam với đầy đủ các thành viên trong gia đình Đoan Hoàng là nỗ lực để gia đình nhỏ hàn gắn quá khứ bị chia cắt bởi cuộc chiến.

Ngày 28/2, sau buổi chiếu phim Oh Saigon ở phòng Văn hóa Thông tin, Tổng lãnh sự Mỹ ở TP HCM, nữ đạo diễn Đoan Hoàng có buổi giao lưu, trò chuyện về quá trình thực hiện bộ phim tài liệu này với khoảng 100 khán giả là các sinh viên, bạn trẻ yêu điện ảnh và các nhà làm phim.

Khi kể lại quá trình phỏng vấn cha mẹ và người chị gái để họ nói lên những thông tin phục vụ cho bộ phim, Đoan Hoàng nghẹn lời và rơi nước mắt cho biết, không dễ để gia đình cô bộc bạch về chuyện trong quá khứ. Nữ đạo diễn chia sẻ, cô vui vì nhiều người Việt sống tại Mỹ khi xem phim đã có thông tin về cuộc sống mới ở Việt Nam sau chiến tranh. Từ đó, họ đã xóa bỏ định kiến, trở về chung tay góp sức xây dựng quê hương theo khả năng của mình.

Ngoài thời gian dành cho phim ảnh, Đoan Hoàng cũng dành rất nhiều thời gian cho các hoạt động từ thiện. Cô hợp tác với quỹ Vietnam Relief Effort giúp trao học bổng cho học sinh nghèo, xây dựng lại trường học, giúp đỡ về y tế, và giúp đỡ nạn nhân thiên tai ở Việt Nam. Cô cũng làm việc tình nguyện với các tổ chức giúp đỡ những người nghiện ma túy, các nạn nhân của những vụ cưỡng hiếp và những người bị chấn thương tinh thần.

Đoan Hoàng tên thật là Hoàng Niên Thục Đoan. Cô đoạt rất nhiều giải thưởng với tư cách đạo diễn, nhà sản xuất và viết kịch bản. Cô cũng có hãng phim riêng dưới tên “Nuoc Pictures”.

Bộ phim Oh Saigon được Viện Sundance, ITVS, Trung tâm truyền thông của người Mỹ gốc Á và CPB tài trợ. Phim đoạt các giải thưởng: Giải của Hội đồng giám khảo dành cho phim tài liệu dài tại Liên hoan châu Á - Thái Bình Dương tổ chức ở Los Angeles, Mỹ. Giải phim tài liệu hay nhất và Phim hay nhất ở Liên hoan phim Brooklyn tại Liên hoan phim quốc tế do Hội đồng nghệ thuật Brooklyn tổ chức.

Oh Saigon được trình chiếu tại 15 nước, được dịch ra 5 thứ tiếng, và được chiếu 7 lần trên các kênh của hệ thống truyền hình PBS.

Ngoài Oh Saigon, Đoan Hoàng còn làm một số phim ngắn như: Agent, Good morning Captains, A Requiem.

Nguồn: VNE

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Thảo luận

Quảng cáo