Tử vi

Tuổi xông đất đem lại may mắn năm Nhâm Dần 2022

Cập nhật lúc 30-01-2022 16:03:34 (GMT+1)
Ảnh: Quỳnh Trang.

 

Ngày đầu năm mới, chủ nhà thường chọn người đến xông đất hợp tuổi, mạnh khỏe với hy vọng gặp nhiều may mắn, thuận lợi suốt cả năm.


Tục xông đất, xông nhà là phong tục lâu đời và quan trọng còn tồn tại tới ngày nay của người Việt.

Theo cuốn 100 điều nên biết về phong tục Việt Nam, thời điểm thích hợp để xông đất là sau khoảnh khắc giao thừa, vào những giờ phút đầu tiên của năm mới.

Chọn được tuổi xông nhà phù hợp với bản mệnh của gia chủ sẽ đem tới điều tốt đẹp, an lành cho gia đình trong năm mới Nhâm Dần 2022.

“Có nhiều cách tính tuổi xông đất. Tuy nhiên, cách thông thường nhất là tìm người 'tam hợp' hay 'lục hợp' với mình. Gia chủ cũng có thể tìm người cùng niên mệnh đến xông nhà”, Thạc sĩ Nguyễn Mạnh Linh, Viện phó Viện Phong thủy Thế giới, cho biết:

Theo ông Mạnh Linh, "lục hợp" gồm: Tý - Sửu, Dần - Hợi, Mão - Tuất, Thìn - Dậu, Tỵ - Thân, Ngọ - Mùi. Bên cạnh đó, "tam hợp" gồm: Thân – Tý – Thìn; Tỵ – Dậu – Sửu; Dần - Ngọ - Tuất; Hợi – Mão – Mùi.

Với cách tính trên, gia chủ dễ dàng xác định được người xông đất phù hợp nhất cho mình trong năm mới. Ví dụ, đối với gia chủ tuổi Dần, nếu chọn theo "lục hợp" thì có thể chọn người mang tuổi Hợi.

Nếu chọn theo "tam hợp", gia chủ tuổi Dần có thể chọn người xông đất năm mới có tuổi Ngọ hay Tuất.

Các nhà phong thủy cũng lưu ý, ngoài yếu tố hợp tuổi với gia chủ, người được lựa chọn đến xông xông nhà năm mới cũng phải hội tụ đủ các điều kiện như là người ngay thẳng, tính cách xởi lởi, sức khỏe tốt, mặt mũi sáng sủa, nhân hậu.

“Ngoài việc chọn tuổi hợp với mình, gia chủ nên chọn người tử tế, đàng hoàng, nhân cách tốt, có trí tuệ, hiền hậu nhân từ. Chọn được người như thế, gia chủ sẽ đầy đủ phúc, lộc. Ngoài ra, người được mời xông đất, khai trương kiêng cữ mặc áo màu đen, trắng”, nhà nghiên cứu Lý học Đông Phương Nguyễn Vũ Tuấn Anh nhấn mạnh.

Khi chọn được người xông đất phù hợp, gia chủ thường mời họ đến nhà vào đầu năm mới. Khi đến xông nhà, người được chọn sẽ mang theo bao lì xì.

Tại đây, người này gửi đến gia chủ những lời chúc tốt đẹp nhất và tặng bao lì xì như một món quà "lấy may" đầu năm.

Ngược lại, gia chủ cũng sẽ đón tiếp người đến xông đất một cách nồng nhiệt và lì xì lại để cả hai bên cùng gặp may mắn.

Nguồn: Nguyễn Sơn/ Vietnamnet.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo