Tin tức

Xét xử nhóm buôn hàng vải từ Trung Quốc trốn thuế gần 60 triệu korun

Cập nhật lúc 15-08-2014 12:00:00 (GMT+1)
Chợ Sapa là môt trong những nơi đổ hàng của nhóm tội phạm (Ảnh minh họa idnes.cz)

 

Một nhóm bốn người chuyên đánh hàng vải từ Trung Quốc và không trả thuế đang phải đối mặt với công lý. Đây là một vụ lừa đảo thuộc mức độ lớn nhất ở tỉnh Liberec. Những người phạm tội đang bị buộc tội với tội danh trốn thuế. Họ có thể sẽ bị 10 năm tù và phải trả một loạt những món nợ khác.


"Tổng thiệt hại mà nhà nước phải chịu là 59 triệu 500 nghìn korun"- công tố viên Miloš Klátik cho biết.

Nhưng con số thiệt hại thật sự còn nhiều hơn. Bản cáo trạng chỉ tính những gian lận trong khoảng thời gian từ năm 2010, khi phát hiện hành vi pham tội, đến năm 2012, khi cảnh sát tỉnh bắt gần hết thành viên của băng nhóm.

Một phụ nữ ở tỉnh Liberec và một người đồng phạm ở Bnro đã bị đưa vào trại tạm giam. Người đứng đầu băng nhóm có quốc tịch Trung Quốc thì đào tẩu, hiện đang có lệnh truy nã quốc tế. Tại phiên tòa anh ta sẽ bị truy tố như một kẻ chạy trốn.

Việc gian lận này rất sinh lời, bằng chứng là cảnh sát đã tịch thu tài sản của một trong số những người bị buộc tội, với tổng giá trị lên đến vài triệu korun, bao gồm căn hộ, nhà, tiền trong tài khoản và tiền mặt. Công tố viên nhà nước sẽ đề xuất để nhà nước tịch thu số tài sản đó.

Hàng sẽ tiếp tục đến Hungary

Những thành viên của băng đảng đã nhập những công-ten-nơ chất đầy quần áo từ Trung Quốc, tàu vào cảng Hamburk hoặc Rotterdam. Tuy những công-ten-nơ đã được trả thuế hải qian ở CH Séc và Hà Lan, nhưng trong những giấy tờ giả mạo lại ghi là hàng hóa tiếp tục chuyển đến Hungari hoặc đến Slovakia.

Nhóm này đã hoàn toàn không trả thuế giá trị gia tăng (DPH,VAT) cho những công-ten-nơ hàng vải đó. Mặc dù trên thực tế, số hàng hóa đó không hề chuyển tiếp đến nước khác mà được đổ vào những nơi như chợ Sapa, Tiskařská, Kolbenova  hay những chợ khác ở CH Séc.

Cáo trạng còn đề cập đến khoảng thời gian, khi cảnh sát theo dõi băng nhóm, họ đã nhập 737 công-ten-nơ. Mỗi một công-ten-nơ nặng chừng 20 tấn và số lượng hàng trong đó trị giá 297 triệu korun.

Những nhân viên tại phòng thuế ở Zelený Brod, nơi một thành viên của băng nhóm có trụ sở công ty, là những người đầu tiên đặt nghi vấn về vụ lừa đảo cỡ bự này.

Những con số đáng ngờ

Công ty này đã yêu cầu nhà nước miễn thuế với con số cao bất thường. Vì thế mà cảnh sát bắt đầu vào cuộc. Khác với những trường hợp tương tự, trường hợp này cảnh sát đã thành công trong việc theo dõi vụ việc một cách trực tiếp. Nếu không sau một thời gian những tên tội phạm sẽ xóa dấu vết, và khó có thể chứng minh được điều gì.

Đồng thời với kiểm tra, cảnh sát đã tiến hành nghe các cuộc điện thoại. Vì thế khi những tên tội phạm tìm cách giải tán công ty, cảnh sát kinh tế đã phát hiện được. Trong khi bắt giữ, cảnh sát đã phát hiện một phần lớn chứng từ chứng minh rằng việc đề nghị nhà nước miễn thuế là hoàn toàn không hợp lệ.

Kể cả bên hải quan cũng cung cấp những giấy tờ nhập hàng hóa. "Cả nhóm này cho đến lúc bị bắt đều không ngờ đến việc cảnh sát theo dõi họ và thu thập chứng cứ"- công tố viên nói.

Hungary và Slovakia cũng cung cấp thêm bằng chứng. "Nhờ cảnh sát những nước đó mà chúng tôi phát hiện ra rằng công ty phải nhận hàng tại Hungari trong thời điểm đó không hoạt động"- công tố viên Klátik cho biết.

Tác giả: Adam Pluhař- idnes.cz
Người dịch: HN- vietinfo.eu

Quy định bình luận
Vietinfo tạo điều kiện cho bạn đọc bày tỏ chính kiến, song không chịu trách nhiệm cho quan điểm bạn đọc nêu trong bình luận của bạn đọc. Quan điểm bạn đọc không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của Vietinfo.eu. Khi bình luận tại đây, hãy:
- lịch sự, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau,
- bày tỏ quan điểm tập trung vào chủ đề bài viết,
- không dùng các từ ngữ thô tục, bậy bạ,
- không xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân hay một số cá nhân,
- không tỏ thái độ phân biệt trên bất cứ phương diện nào (dân tộc, màu da, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…).
Mọi nội dung không phù hợp với các tôn chỉ trên có thể bị sửa hoặc xóa.
Cách gõ tiếng Việt
Dấu mũ Â, Ê, Ô – gõ 2 lần: AA, EE, OO
Dấu móc Ă, Ơ, Ư – thêm phím W: AW, OW, UW
Dấu huyền – thêm phím F
Dấu sắc – thêm phím S
Dấu hỏi – thêm phím R
Dấu ngã – thêm phím X
Dấu nặng – thêm phím J
Xóa dấu – thêm phím Z

Ví dụ:
Casch gox tieesng Vieejt.
Cách gõ tiếng Việt.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo