Tin tức

Việt Nam và Hoa Kỳ họp bàn TIFA

Cập nhật lúc 31-03-2017 10:18:12 (GMT+1)
Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam nhanh chóng giải quyết các vấn đề song phương.

 

Hoa Kỳ và Việt Nam vừa thảo luận Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) tại Hà Nội trong hai ngày 27 và 28 tháng 3.


Theo Tòa đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cuộc họp lần này thảo luận về làm thế nào để củng cố và đào sâu hơn quan hệ thương mại giữa hai nước, giải quyết các vấn đề thương mại song phương còn tồn tại theo khuôn khổ Hiệp định Khung về Thương mại và Đầu tư (TIFA) song phương.

Hoa Kỳ coi cuộc gặp này như một cơ hội để tái khẳng định cam kết của Chính phủ Trump sẽ mở rộng quan hệ với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Hoa Kỳ coi cuộc gặp này như một cơ hội để tái khẳng định cam kết của Chính phủ Trump sẽ mở rộng quan hệ với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có Việt Nam

Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam nhanh chóng giải quyết các vấn đề song phương, gồm các vấn đề liên quan đến nông nghiệp và an toàn thực phẩm, quyền sở hữu trí tuệ, thương mại số, dịch vụ tài chính, hải quan, hàng công nghiệp, minh bạch và quản trị tốt, buôn bán động vật hoang dã bất hợp pháp.

Phía Việt Nam cập nhật cho đoàn Hoa Kỳ kế hoạch thực hiện cải cách lao động. Hai bên nhất trí tiếp tục đối thoại về những vấn đề này và khởi động các nhóm công tác tập trung giải quyết các vấn đề song phương, bắt đầu với các nhóm đặc trách về nông nghiệp và an toàn thực phẩm, hàng công nghiệp, các vấn đề về sở hữu trí tuệ và thương mại số.

Ngoài ra, đoàn Mỹ Hoa Kỳ và Việt Nam còn thảo luận cách thức hợp tác để thúc đẩy lợi ích chung trong việc xây dựng quan hệ Mỹ-ASEAN.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh hoan nghênh việc nối lại các cuộc thảo luận trong khuôn khổ TIFA và các nỗ lực nhằm làm sâu sắc hơn nữa các quan hệ thương mại song phương.

Phái đoàn Mỹ do bà Barbara Weisel, Trợ lý Đại diện Thương mại Hoa Kỳ trong khu vực Đông Nam Á– Thái Bình Dương, dẫn đầu. Ngoài ra, còn có các quan chức khác của cơ quan Đại diện Thương mại Hoa Kỳ, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, Bộ Thương mại Hoa Kỳ, Bộ Lao động Hoa Kỳ, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ.

Ngoài Bộ Công Thương, đoàn Việt Nam còn có các cán bộ của Văn phòng Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Môi trường và Tài nguyên, Tài

chính, Ngoại giao, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Lao động, Thương binh và Xã hội, Khoa học và Công nghệ, và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cuộc họp TIFA lần này là cuộc gặp đầu tiên kể từ năm 2011. Năm 2016, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 16 của Hoa Kỳ với thương mại hàng hoá hai chiều đạt 52,3 tỷ USD. Năm 2016, Việt Nam là thị trường xuất khẩu nông nghiệp lớn thứ 10 của Hoa Kỳ, xuất khẩu đạt 2,7 tỷ USD. Thương mại dịch vụ của Hoa Kỳ với Việt Nam ước đạt 3,1 tỷ USD vào năm 2015.

Nguồn: VOA

 

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo