Tin tức

Việt Nam sẵn sàng tăng thêm giá điện và xăng?

Cập nhật lúc 12-05-2011 19:25:31 (GMT+1)
Ảnh minh hoạ: internet

 

Từ đầu năm đến nay, dù đã hai lần nâng giá xăng dầu, và một lần tăng giá điện, chính quyền Việt Nam không loại trừ khả năng đẩy giá năng lượng và nhiên liệu lên cao hơn nữa. Trong một bài viết công bố ngày 12/05/2011, bộ trưởng Tài chánh Vũ Văn Ninh đã gợi lên điều này khi cho rằng giá điện và nhiên liệu ở Việt Nam còn quá thấp.


Trong bài báo đăng trên Tạp chí Cộng sản, số ra tháng Năm, ông Vũ Văn Ninh cảnh báo là ngành điện của Việt Nam đã bị lỗ lã trong năm 2010 và nếu giá điện không được điều chỉnh trong năm 2011, lãnh vực này sẽ bị thua lỗ thêm nữa.

Tháng Ba vừa qua, chính quyền Việt Nam đã tăng hơn 15% giá điện. Nhưng, theo bộ trưởng Tài chánh Việt Nam, tỷ lệ đó chỉ bằng 24,7% mức tăng cần thiết.

Nhiều quan chức Việt Nam cho biết là Tập đoàn Điện lực Việt Nam, độc quyền trong ngành điện, sẽ xem xét lại vấn đề giá cả vào ngày 01/06/2011 và có thể tăng giá thêm một lần nữa.

Theo hãng Reuters, giới phân tích công nghiệp cho rằng giá điện tại Việt Nam vẫn quá thấp cho nên không thu hút được đầu tư để có thể phát triển mạnh hơn, đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng, trong lúc mức cung còn hạn chế. Chính sự chênh lêch quá lớn về cung và cầu này là nguyên nhân buộc chính quyền phải áp dụng chế độ luân phiên cúp điện.

Về vấn đề xăng dầu cũng thế, trong bài viết của mình, bộ trưởng Tài chánh Việt Nam cho rằng việc tăng trên 10% giá xăng dầu vừa qua cũng chỉ là một phần của mức tăng cần thiết. Do đó theo ông : "Nếu giá dầu trên thế giới tăng lên, chúng ta sẽ điều chỉnh giá trong nước ; còn nếu giá thế giới giảm xuống, chúng ta sẽ định lại mức thuế nhập khẩu cho thích hợp và hạ thấp giá bán lẻ (nếu điều kiện cho phép)."

Theo ông Ninh, giá xăng đã tăng 2.900 đồng (0,14 đô la) / lít trong tháng hai, nhưng lẽ ra phải lên 6.500 đồng mới đủ bù đắp chi phí. Dù chính quyền đã tăng giá một lần nữa vào tháng Ba, nhiên liệu tại Việt Nam, theo ông Ninh, "vẫn còn thấp hơn các nước láng giềng ( Lào, Trung Quốc, Cam Bốt ) từ 2.300 đến 5.000 đồng một lít".

Các nhận định của bộ trưởng Tài chánh Việt Nam cho thấy là giá điện và xăng dầu lại có thể tăng thêm, vừa gây khó khăn cho đời sống người dân, vừa làm cho lạm phát nhẩy vọt.

Chính quyền Việt Nam đã hai lần tăng giá xăng dầu trong tháng Hai và tháng Ba, lần nào cũng với tỷ lệ trên 10%. Trong tháng Ba, đến lượt giá điện bị tăng hơn 15%. Theo giới quan sát, đó là những nguyên nhân trực tiếp thúc đẩy lạm phát tăng vọt vào tháng Tư, lên đến 17,51%, mức cao nhất từ 28 tháng trước đó.

Hàng ngàn tàu đánh cá VN không thể ra khơi

Giá xăng dầu ở mức cao khiến cho hàng ngàn tàu đánh cá Việt Nam phải nằm bờ và có thể làm gia tăng giá cả của các loại thuỷ sản xuất khẩu.

Bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Đức trích lời ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch Hội Nghề cá Việt Nam, nói rằng giá xăng dầu tăng cao chẳng những ảnh hưởng tới đời sống của ngư dân mà còn làm giảm thiểu sản lượng thủy sản của Việt Nam.

Bản tin cũng trích lời ông Chu Tiến Vĩnh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản, cho biết 30% trong số 130.000 tàu cá của Việt Nam phải nằm bờ vì vấn đề giá xăng dầu ở mức cao.

Ngoài ra, còn có 40% tàu cá hoạt động không thường xuyên. Và như vậy, chỉ có 30% tàu cá hoạt động bình thường.

Ông Nguyễn Việt Thắng cho biết nếu không có sự giúp đỡ của chính phủ, tình trạng sút giảm của sản lượng cá sẽ làm cho giá thủy sản xuất khẩu gia tăng.

Ông Thắng nói rằng tuy không thể nói là sẽ tăng bao nhiêu, nhưng tăng giá là điều không thể tránh khỏi. 

Phương Anh tổng hợp theo RFI, VOA...

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo