Tin tức

Việt Nam nợ nần đầm đìa vì ‘bóc ngắn, cắn dài’

Cập nhật lúc 21-03-2017 12:59:47 (GMT+1)
Trái phiếu do chính quyền Việt Nam phát hành. Do phát hành vô tội vạ, chi tiêu vô tội vạ nên các khoản lãi và nợ gốc phải trả

 

Ông Ðinh Tiến Dũng, bộ trưởng Tài Chính CSVN, vừa khuyến cáo, nếu Việt Nam tiếp tục thu-chi ngân sách như thời gian vừa quà thì… “chỉ có chết”!


Bộ trưởng Tài Chính Việt Nam vừa có một buổi điều trần trước Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội Việt Nam về dự luật sửa đổi Luật Quản Lý Nợ Công hiện hành.

Theo tường thuật của báo chí Việt Nam, bộ trưởng Tài Chính CSVN trách Quốc Hội Việt Nam khóa trước đã cho phép bội chi ở mức quá cao, tổng nợ trong giai đoạn từ 2011 đến 2015 lên tới 1.4 triệu tỉ đồng, đã vậy lại còn chấp nhận trả lãi cho vốn đi vay cao (từ 11%/năm đến 13%/năm), thời gian vay lại ngắn. Cần nhắc lại rằng, ông Dũng giữ cương vị bộ trưởng Tài Chính Việt Nam từ năm 2013!

Cũng theo ông Dũng, trong những năm vừa qua, năm nào dự báo tăng trưởng kinh tế cũng sai. Chẳng hạn năm ngoái, dự báo giá trị GDP sẽ là 5.1 triệu tỉ đồng nhưng cuối cùng chỉ đạt được 4.6 triệu tỉ đồng.

Tân chính phủ CSVN với sự điều hành của ông Nguyễn Xuân Phúc trong vai trò thủ tướng đang cố gắng chứng minh gánh mà nội các cũ do ông Nguyễn Tấn Dũng điều hành để lại quá nặng.

Hồi cuối năm 2016, Bộ Tài Chính CSVN từng loan báo, tính đến cuối năm 2015, tổng nợ của chính phủ Việt Nam là 2.6 triệu tỉ đồng. Tuy chưa có số liệu chính thức về nợ nần của Việt Nam tính đến cuối năm ngoái nhưng công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC), từng ước đoán, tổng nợ của chính phủ Việt Nam cho đến hết năm 2016 sẽ xấp xỉ ba triệu tỉ đồng, tương đương 64.4% GDP.

Bởi nợ nần do nội các cũ tạo ra đã quá lớn, cuối năm ngoái, Ủy Ban Tài Chính-Ngân Sách của Quốc Hội CSVN đã lắc đầu với đề nghị nâng giới hạn nợ nần của nội các mới từ 50% GDP lên 55% GDP, trong giai đoạn từ 2016 đến 2020.

Lúc đó, đa số thành viên thuộc Ủy Ban Tài Chính-Ngân Sách của Quốc Hội CSVN cho rằng, khi ngân khố “không vững chắc” thì không những phải duy trì ngưỡng an toàn nợ nần như hiện nay mà còn phải thắt chặt việc sử dụng vốn vay. Ủy ban này lưu ý, tuy Quốc Hội CSVN đã ấn định giới hạn cho nợ riêng của chính phủ trong giai đoạn từ 2011 đến 2015 là 50% GDP nhưng trong thực tế, năm 2015, nợ riêng của chính phủ đã lên tới 50.3%, khiến tỉ lệ nợ phải thanh toán đã vượt qua mức 25% tính trên tổng thu ngân sách.

Ủy Ban Tài Chính-Ngân Sách của Quốc Hội CSVN xác nhận, việc duy trì các giới hạn nợ nần là một thách thức vì trong giai đoạn 2011-2015, các chỉ số về nợ nần đều đã chạm ngưỡng được ấn định. Thậm chí nếu tính đúng, tính đủ, gộp hết các khoản vay có tính chất như nợ nần quốc gia thì nợ nần đã vượt xa ngưỡng được ấn định.

Chính phủ CSVN được nhắc nhở rằng, dù trên danh nghĩa, những khoản vay trong thời gian vừa qua của các doanh nghiệp nhà nước thuộc phạm vi trách nhiệm của những doanh nghiệp nhà nước đó nhưng trong thực tế, nếu các doanh nghiệp nhà nước không trả được nợ thì chúng trở thành nợ dự phòng của chính phủ. Chính phủ không được phép chuyển nợ dự phòng thànha đổi Luật Quản Lý Nợ Công hiện hành trước UƯy Ban Thường Vụ Quốc Hội CSVN hôm 20 Tháng Ba, giống như cách nay vài năm, bộ trưởng Tài Chính vẫn chỉ thừa nhận những khoản mà chính phủ vay rồi mang về cho các doanh nghiệp nhà nước vay lại, hoặc những khoản vay mà chính phủ Việt Nam đứng ra bảo lãnh cho các doanh nghiệp mới là nợ quốc gia, chứ không gộp nợ của các doanh nghiệp nhà nước thành nợ quốc gia. Tuy nhiên theo tường thuật của báo chí Việt Nam thì Ủy Ban Thường Vụ Quốc Hội CSVN không yên tâm.

Tháng trước, tâ nợ chính thức, không được trả nợ thay các doanh nghiệp nhà nước. Ngoài ra cần phải lập thống kê chi tiết để tránh tình trạng, Quốc Hội không cho phép nhưng mức độ nợ nần trên thực tế vẫn vượt giới hạn đã ấn định.

Tại buổi điều trần về dự luật sửn chính phủ CSVN công bố chiến lược kiểm soát nợ nần, theo đó, từ nay đến 2020, chính phủ sẽ không để các khoản nợ mà họ bảo lãnh vượt qua mức 12% GDP. Tuy nhiên người ta chưa rõ chính phủ sẽ làm thế nào khi vào lúc này, các khoản tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước vay mượn được chính phủ Việt Nam đứng ra bảo lãnh đã xấp xỉ 11% GDP và nếu không được bảo lãnh để vay nợ hoặc được vay lại từ chính phủ Việt Nam, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước sẽ… tắc tử?

Với bối cảnh như vừa kể, ông Phùng Quốc Hiển, phó chủ tịch Quốc Hội CSVN, không yên tâm về dự luật sửa đổi Luật Quản Lý Nợ Công hiện hành. Ông Hiển bảo rằng, theo dự luật, vai trò “đầu mối” trong quản lý nợ nần quốc gia của Bộ Tài Chính cũng chỉ như “cộng sổ.” Khi dự luật vẫn dành quyền đi vay cho rất nhiều nơi thì cũng như một căn nhà có nhiều cửa đi vay song trả nợ thì chỉ có duy nhất một cửa.

Nguồn: G,Đ/Người-Việt

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo