Tin tức

Việt Nam mất sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư ngoại quốc

Cập nhật lúc 01-12-2011 17:28:40 (GMT+1)
Thành phố Hồ Chí Minh thủ phủ kinh tế Việt Nam

 

 

Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam EuroCham cảnh báo:  Việt Nam đang mất sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư ngoại quốc do các biện pháp hạn chế thương mại, luật lệ chồng chéo và kinh tế mất ổn định.


Trong bản báo cáo thường niên về thương mại và đầu tư tại Việt Nam, được công bố ngày hôm nay, chủ tịch EuroCham, ông Alain Cany, nhận định, “Lòng tin của các nhà đầu tư châu Âu đối với Việt Nam bị giảm”. Theo ông, cách nay 5 năm, Việt Nam là một trong những nước ưu tiên đối với các nhà đầu tư ngoại quốc, nhưng giờ đây, họ quan tâm đến các quốc gia khác hơn, như Indonesia, nơi có một thị trường rộng lớn và có sức hấp dẫn hơn. Do vậy, theo chủ tịch EuroCham, “Việt Nam đang ở vào chân tường”. Từ ngữ trong nguyên văn.

Bản báo cáo dày 284 trang đánh giá rằng Việt Nam đã có một số tiến bộ nhưng lại liên tục đưa ra những biện pháp ngăn cản thương mại phát triển. Ví dụ, hồi tháng Sáu vừa qua, chính phủ đưa ra một quy định mới, theo đó, các đồ uống có cồn, mỹ phẩm và điện thoại di động chỉ được phép nhập khẩu qua 3 cảng biển.EuroCham đưa ra một số khuyến nghị, kêu gọi Việt Nam tăng cường tôn trọng luật bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, đẩy mạnh chống tham nhũng.

Theo giới quan sát, từ nhiều tháng qua, Việt Nam phải tập trung mọi nỗ lực để kiểm soát lạm phát hiện đang ở mức rất cao và giữ giá đồng tiền quốc gia. Bên cạnh những mất cân đối này, chính quyền đang phải đối phó với tình trạng mất lòng tin của các tác nhân kinh tế, đặc biệt là giới doanh nhân ngoại quốc.

Việt Nam hy vọng đạt mức tăng trưởng 6% trong năm nay và phấn đấu có mức tăng trưởng từ 6% đến 6,5% trong năm tới.

Nguồn: RFI

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo