Tin tức

Trung Quốc xả kho thịt lợn dự trữ vì dịch tả heo hoành hành

Cập nhật lúc 20-09-2019 11:59:22 (GMT+1)
Trung Quốc đang thiếu thịt lợn trầm trọng

 

Trung Quốc chuẩn bị xả kho thịt lợn dự trữ trong nỗ lực giải quyết việc thiếu thịt lợn nghiêm trọng và giá cả tăng vọt do dịch tả heo gây ra.


Một cơ quan được nhà nước hậu thuẫn sẽ bán đấu giá 10.000 tấn thịt lợn đông lạnh từ kho dự trữ chiến lược vào thứ Năm 18/9.

Trung Quốc, nhà sản xuất và tiêu thụ thịt lợn lớn nhất thế giới, đã vật lộn để kiểm soát sự lây lan của dịch tả heo châu Phi.

Bắc Kinh đã giết hơn một triệu con lợn trong nỗ lực ngăn chặn virus tả heo.

Căn bệnh rất dễ lây lan này không gây nguy hiểm cho con người, nhưng đã tấn công ngành chăn nuôi lợn quan trọng của Trung Quốc và khiến giá cả tăng cao.

Giá thịt lợn đã tăng 46,7% trong tháng Tám so với một năm trước đó, theo số liệu chính thức của Trung Quốc.

Trong nỗ lực bình ổn giá, một nhóm quản lý nguồn thịt lợn dự trữ do chính phủ hậu thuẫn sẽ bán đấu giá thịt lợn đông lạnh nhập khẩu từ các quốc gia bao gồm Đan Mạch, Pháp, Mỹ và Anh.

Chỉ 300 tấn sẽ được bán cho mỗi nhà thầu tại cuộc đấu giá.

Thịt lợn được sử dụng rộng rãi trong các lễ hội của Trung Quốc, và cuộc đấu giá diễn ra khi nước này chuẩn bị kỳ nghỉ lễ dài một tuần Lễ Kỷ niệm 70 năm thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

Julian Evans-Pritchard, chuyên gia kinh tế cao cấp tại Capital Economics, cho biết cuộc đấu giá sẽ giải cứu ngành công nghiệp thịt lợn chút ít nhưng sẽ không thay đổi được gì nhiều về giá.

"Bản thân tôi, tôi không nghĩ rằng việc này có thể ngăn giá thịt lợn tăng cao hơn trừ khi họ kiểm soát được căn bệnh này", ông nói.

Bắc Kinh đã tạo ra kho dự trữ thịt lợn chiến lược vào năm 2007 nhưng quy mô của kho dự trữ không được công bố.

Capital Economics ước tính rằng nhiều lắm thì kho dự trữ này sẽ đủ cung cấp thịt lợn cho Trung Quốc trong bốn ngày.

Dịch tả lợn ảnh hưởng ngành công nghiệp thịt lợn của TQ như thế nào?

Thịt lợn là một trong những mặt hàng thực phẩm chính của Trung Quốc, chiếm hơn 60% lượng thịt được tiêu thụ của nước này. Ngành công nghiệp chăn nuôi lợn của Trung Quốc đã cung cấp gần 54 triệu tấn thịt lợn vào năm ngoái.

Khoảng 1,2 triệu con lợn đã bị tiêu hủy ở Trung Quốc trong nỗ lực ngăn chặn dịch tả heo lây lan kể từ tháng 8/2018, theo dữ liệu từ Tổ chức Nông Lương, một cơ quan của Liên Hợp Quốc.

Vào tháng Tư, Rabobank ước tính sản lượng thịt lợn của Trung Quốc sẽ giảm tới 35% trong năm nay do dịch tả heo.

Sự thiếu hụt nguồn cung đã khiến giá thịt lợn tăng vọt và đã ảnh hưởng tới thu nhập của các hộ gia đình.

Việc này đặt ra một thách thức mới cho nền kinh tế Trung Quốc, vốn đang phải đối mặt với sự chững lại và cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Nguồn: BBC

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo