Tin tức

Trung Quốc: gây sức ép lên đồng nhân dân tệ sẽ không giải quyết vấn đề

Cập nhật lúc 17-09-2010 08:49:49 (GMT+1)

 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố gây sức ép về tỷ giá đồng nhân dân tệ sẽ mang lại kết quả không mong đợi, cho rằng chính phủ Mỹ đã sai lầm khi cho rằng vấn đề đồng nhân dân tệ là nguyên nhân gây khó khăn kinh tế Mỹ.


Người phát ngôn bộ Ngoại giao Trung Quốc nêu rõ: "Tôi muốn nhấn mạnh rằng để đồng nhân dân tệ lên giá sẽ không giải quyết vấn đề thâm hụt giữa Mỹ và Trung Quốc và không giả quyết được vấn đề thất nghiệp trong nước Mỹ".

"Hợp tác thương mại và kinh tế giữa Trung Quốc và Mỹ khiến đôi bên cùng có lợi. Chúng tôi luôn giữ quan điểm rằng vấn đề quan hệ thương mại và kinh tế giữa hai nước cần phải được giải quyết thoả đáng thông qua đàm phán công bằng. Tôi tin rằng gây áp lực sẽ không chỉ không giải quyết được vấn đề mà ngược lại, còn có thể có tác dụng đối lập".

Trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ, Bộ trưởng Tài chính nước này ông Timothy Geithner tuyên bố Mỹ có thể đưa vấn đề này ra tranh cãi với Trung Quốc tại cuộc hội nghị G20 vào tháng 11 tới tại Seoul, Hàn Quốc.

Tuy nhiên giới phân tích nhận định rằng sức ép lên Trung Quốc về vấn đề tỷ giá đồng tiền đã bị ảnh hưởng phần nào khi mà gần đây Nhật Bản đã can thiệp vào thị trường tiền tệ nhằm ngăn chặn đồng yên tăng giá quá cao. Trong hoàn cảnh mỗi nước đều mong muốn bảo vệ thành quả tăng trưởng đạt được sau khủng hoảng, sẽ khó có thể buộc Trung Quốc phải ngừng động thái tác động vào tỷ giá đồng tiền trong khi Nhật Bản đã có hành động tương tự.


Hải Anh
Theo Reuters/ InfoTV

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo