Tin tức

Thị trường chứng khoán thế giới tạm yên sau khi châu Âu sử dụng vũ khí nặng

Cập nhật lúc 10-05-2010 18:46:22 (GMT+1)
Thị trường chứng khoán Frankfurt, Đức ngày 10/5/2010. Ảnh: Reuters

 

Kế hoạch huy động 750 tỉ euro để hỗ trợ cho vùng euro được thông qua vào đêm qua có vẻ thuyết phục được giới đầu tư. Đồng euro và các sàn giao dịch từ Âu sang Á đã tăng giá sau ngày « thứ sáu đen ». Sau khi xuống đến mức thấp nhất từ hơn một năm qua, euro lên trở lại tương đương với 1,2970 tại Tokyo so với 1,270 vào cuối tuần trước.


Thỏa thuận mà các bộ trưởng tài chính Liên Hiệp Châu Âu đạt được trong đêm qua 9/5, một giờ trước khi thị trường chứng khoán châu Á mở cửa, là kết quả của một cuộc đua nước rút. Kế hoạch trợ giúp Hy Lạp 110 tỉ euro thông qua hồi tuần trước không thuyết phục được giới đầu tư và đầu cơ. Đồng euro bị tấn công từ mọi phía, buộc các chính phủ Châu Âu phải nhanh chóng dập tắt ngọn lửa đang đe dọa các thị trường trong bối cảnh có tin đồn Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha theo chân Hy Lạp rơi vào khủng hoảng theo thế trận domino.

Kế hoạch lịch sử 750 tỉ euro để giúp đỡ các nước trong vùng euro gặp khó khăn chứng tỏ « quyết tâm » chính trị của Liên Hiệp Châu Âu, trừ Anh Quốc không nằm trong vùng đồng tiền chung. Tuy Luân Đôn không ủng hộ nỗ lực chung, nhưng cuối cùng đã không gây khó khăn.

Theo nhận định của bộ trưởng tài chính Thụy Điển Anders Borg, thì châu Âu không thể để cho « thị trường thất vọng » sau khi để lộ thái độ thiếu đoàn kết trong nhiều tháng trước, khi đồng thuận giúp Hy Lạp đang bị nợ ngập đầu. Vào thời điểm đó, nhiều tiếng nói tại Đức, đầu tàu của Liên Hiệp châu Âu « gợi ý » là phải đẩy Hy lạp ra khỏi vùng đồng tiền chung.

Thái độ dứt khoát của các chính phủ châu Âu lần này đã mang lại kết quả tức khắc. Cụ thể là tại Paris, chỉ số CAC tăng 7% , giành lại được 200 điểm ngay khi sàn giao dịch mở cửa . Tại Ý , Bỉ , Bồ Đào Nha, các chỉ số tăng từ 6% đến hơn 7%. Trước đó tai châu Á, thị trường chứng khoán đều « xanh ». Đồng euro cũng phục hồi trị giá so với đôla Mỹ.
Kế hoạch tài chính dồi dào này đã làm tan biến nguy cơ thiếu tiền mặt đang đè nặng lên các nước nam Âu và các ngân hàng. Nhờ vậy mà các định chế tài chính quốc gia có thể điều chỉnh lãi suất nợ công quỹ.

Tại sao lần này châu Âu ra tay một cách nhanh chóng ?

Lý do thứ nhất là phải chận đứng giới đầu cơ mà bộ trưởng tài chính Thụy Điển gọi là « bầy chó sói đói ăn ». Còn đồng sự Pháp , Christine Lagarde đánh giá « cơ chế » của kế hoạch và « số tiền khổng lồ » mà đại đa số các nước thành viên đóng góp đủ để đối phó với các hành động tấn công khuynh đảo đồng tiền chung của giới đầu cơ.

Theo giới phân tích thì Liên Hiệp Châu Âu buộc phải hành động dưới áp lực, bởi vì cuộc khủng hoảng trong vùng euro có chiều hướng tác động dây chuyền trên khắp thế giới.
Vào lúc các bộ trưởng tài chính Liên Hiệp Châu Âu « chạy đua nước rút », thì Tổng Thống Mỹ Barack Obama gọi điện thoại cho thủ tướng Đức Angela Merkel thúc giục phải « đưa ra những biện pháp mạnh » để tạo lại niềm tin trên thị trường.

Theo AFP, dấu hiệu cho thấy cả hành tinh lo ngại là ngân hàng trung ương của các cường quốc kinh tế trên thế giới, kể cả Ngân hàng châu Âu và Ngân hàng Liên bang Mỹ, cùng thông báo trong đêm qua cùng phối hợp hành động để trấn an thị trường; mà cụ thể là tạo điều kiện dễ dàng cho các ngân hàng ở châu Âu mua đôla bù đấp cho dự trữ bị thiếu hụt vì tiền euro mất giá.

Do vậy , mà sáng nay , không khí hưng phấn được ghi nhận khắp nơi. Thị trường chứng khoán Á châu tăng lên trong khi các chỉ số tại Âu châu xóa bớt phần nào thiệt hại trong tuần qua.

Tú Anh

Theo RFI

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo