Tin tức

Thị trường Châu Âu đang run sợ vì bà Le Pen?

Cập nhật lúc 21-03-2017 08:40:22 (GMT+1)
Bà Le Pen, ứng viên tranh cử Tổng thống Pháp.

 

Giới đầu tư đã chứng kiến quá nhiều bất ngờ trong chiến dịch tranh cử Tổng thống ở Pháp, khiến họ không thể an tâm rằng bà Le Pen sẽ thua cuộc.


Cuộc bầu cử tổng thống Pháp đang mang lại nhiều lo ngại trên thị trường châu Âu. Tình hình giá quyền chọn tiền tệ (currency options) cho thấy rằng giới đầu tư chưa bao giờ lo lắng đến thế về một sự kiện đơn lẻ. Tất cả đều bắt nguồn từ ứng viên cực hữu Marine Le Pen, người đã tuyên bố định hình lại quan hệ giữa nước Pháp với EU nếu bà thắng cử. Nếu Le Pen thực sự trở thành Tổng thống Pháp, đó sẽ là một phép thử rất khắc nghiệt cho sự tồn vong của Liên minh Châu Âu (EU).

Hiện tại, các cuộc thăm dò cho thấy rằng bà Le Pen sẽ thua ở vòng 2 của cuộc bầu cử vào ngày 7/5, bất kể đối thủ của bà là ứng viên cánh tả Emmanuel Macron hay là ứng viên trung hữu Francois Fillon. Nhưng giới đầu tư cũng đã và đang chứng kiến quá nhiều điều bất ngờ trong chiến dịch tranh cử ở Pháp, khiến họ không thể cho rằng việc bà Le Pen thất bại sẽ là điều hiển nhiên.

Sự lo lắng của giới đầu tư được thể hiện qua biến động giá cả của các hợp đồng quyền chọn tiền tệ. Chênh lệch giữa các hợp đồng 1 tháng (vốn hết hạn ngay trước vòng 2 cuộc bầu cử ở Pháp) và hợp đồng 2 tháng (kéo dài suốt cuộc bầu cử) thể hiện sự lo lắng của nhà đầu tư. Với quyền chọn EUR USD, chênh lệch này lên đến 2,7 điểm phần trăm vào ngày 14/3 – mức chênh lệch lớn nhất từ 2002 - trước khi giảm xuống đôi chút sau thất bại của chính trị gia cực hữu Geert Wilders trong cuộc bầu cử thủ tướng tại Hà Lan.

Mức chênh lệch độ biến động giữa các hợp đồng quyền chọn 1 tháng và 2 tháng. Ảnh: Bloomberg

Nhà đầu tư không chỉ tập trung vào những tác hại tiềm tàng mà bà Le Pen có thể gây ra cho các thành viên hiện tại của khu vực đồng Euro.  Các biến động tương tự đối với giá quyền chọn tiền tệ tại thị trường Trung và Đông Âu chỉ ra một mối lo lớn hơn về vận mệnh của EU.

Chênh lệch giữa độ biến động của các hợp đồng quyền chọn 1 tháng và 2 tháng sẽ lớn hơn với các đồng tiền của các nước thuộc EU vốn đã có hội nhập chặt chẽ với khu vực đồng Euro, như là Cộng hòa Séc. Sự tương phản này còn lớn hơn với nữa khi so với đồng tiền của các nước mới nổi không thuộc EU, như là đồng Rand của Nam Phi.

Đồng tiền của các nước Đông Âu đã chứng kiến sự gia tăng mạnh về sự chênh lệch mức độ biến động giữa các hợp đồng quyền chọn. Ảnh: Bloomberg

Dù sao đi nữa, thị trường sẽ nhanh chóng phục hồi lại nếu bà Le Pen thua. Trong cuộc trưng cầu dân ý năm ngoái tại Vương quốc Anh cho thấy, nhà đầu tư cũng không thể hình dung được tốt hơn người thường về việc kết quả bỏ phiếu sẽ như thế nào. Đó có lẽ là lý do khiến họ đang rất lo lắng lúc này.

Nguồn: Bá Ước/ NCĐT

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo