Tin tức

Séc: EET sẽ sửa đổi quan trọng

Cập nhật lúc 24-01-2018 21:07:54 (GMT+1)
Ảnh: Internet

 

Bộ Tài chính Cộng hòa Séc muốn đến cuối tháng Hai 2018 sẽ đệ trình dự thảo sửa đổi luật về quản lý doanh thu trực tuyến (EET) mà trong đó sẽ có nhiều hiệu chỉnh lớn so với hiện tại. Bà bộ trưởng Tài chính Alena Schillerová cân nhắc tới cả khả năng áp dụng phương án off-line cho người kinh doanh nhỏ, nghĩa là không cần kết nối trực tuyến và chỉ phải gửi dữ liệu về doanh thu cho cơ quan quản lý thuế theo định kỳ hàng tháng.


Như đã biết, ý tưởng của hệ thống quản lý doanh thu trực tuyến (EET) của chủ tịch phong trào ANO Andrej Babiš có thể nói là giám sát toàn bộ nền kinh tế. Tất cả người kinh doanh ở CH Séc phải thông báo trực tuyến ngay lập tức với cơ quan quản lý thuế mọi doanh thu của mình. Và luật về EET nhiều tranh cãi đã được thông qua trong tình hình tương đối căng thẳng và từ khi áp dụng đến nay vẫn liên tục thổi bùng lên làn sóng tranh luận. Nay bộ Tài chính bắt đầu đi những bước nhượng bộ đầu tiên với khoảng hàng chục nghìn người kinh doanh nhỏ nhất. Về những người kinh doanh nhỏ nhất cho tới nay cũng vẫn chưa được ấn định cụ thể. Mức doanh thu năm được coi là nhỏ nhất vẫn đang là đề tài tranh cãi- từ một phần tư, tới một nửa hay một triệu korun.  

Theo ý định của bộ Tài chính trong dự thảo sửa đổi luật, những người kinh doanh nhỏ trong tương lai sẽ không phải gửi dữ liệu doanh thu của mình trong khuôn khổ hệ thống EET hiện tại, mà chỉ cần thống kê hóa đơn bán và hàng tháng gửi số liệu về doanh thu cho cơ quan quản lý thuế theo định kỳ.

Bộ Tài chính cân nhắc, là những người kinh doanh và hành nghề tự do là hoạt động làm kinh tế của mình chỉ là hình thức cải thiện hay có mức doanh thu tiền mặt rất thấp, sẽ có thể yêu cầu ngoại lệ với EET và thống kê doanh thu của mình off-line. Hóa đơn phải đánh số thứ tự.

Thuận lợi của phương án này, là người kinh doanh không cần phải có máy tính tiền kết nối trực tiếp với internet. Và một trong những lí do EET bị phản đối là rất nhiều người kinh doanh than phiền vì chi phí liên quan tới thực hiện nghĩa vụ EET quá lớn từ đầu tư mua trang thiết bị tới lệ phí bảo trì, đường truyền internet.

“Phương án đề xuất không phải là miễn hoàn toàn khỏi luật, mà là hình thức thống kê thay thế đối với người kinh doanh nhỏ nhất. Thuận lợi của nó là, những người kinh doanh này có thể tự chọn, hoặc thống kê doanh thu on-line hay thông qua mô hình mở rộng off-line này,” nữ bộ trưởng Tài chính Alena Schillerová giải thích.

Tiêu chuẩn cụ thể để có thể nhận được ngoại lệ này chưa được ấn định, nhưng chắc chắn chỉ giành cho người kinh doanh nhỏ mà doanh thu năm chưa vượt quá giới hạn một triệu korun; nghĩa là các đối tượng không đóng thuế DPH.

Bộ Tài chính muốn khẩn trương sửa đổi luật về EET và phê chuẩn càng nhanh càng tốt, chủ yếu vì để tiếp tục nốt hai giai đoạn còn lại theo lộ trình. Giữa tháng 12 năm ngoái Tòa Hiến pháp bằng phán quyết của mình đoạn hoãn vô thời hạn quá trình thực hiện các giai đoạn còn lại.

Hiện đang có hơn 160 nghìn người kinh doanh gửi số liệu doanh thu của mình vào hệ thống EET. Theo ước tính trong hai giai đoạn 3 và 4 cuối cùng sẽ có thêm khoảng 300 nghìn người kinh doanh nữa phải thực hiện nghĩa vụ EET.

Mới đây các nghị sĩ đối lập đã đề xuất miễn nghĩa vụ EET cho người kinh doanh không phải đối tượng đóng thuế DPH, nhưng trong phiên họp gần nhất chính phủ từ nhiệm của thủ tướng Andrej Babiš đã bác bỏ đề nghị này. Nhưng không có nghĩa, là đề xuất đó đã mất hết cơ hội, bởi Quốc hội có thể biểu quyết về đề xuất này bất chấp lập trường của chính phủ.

Bộ Tài chính không tán thành ấn định giới hạn doanh thu tới một triệu korun để được ngoại lệ với EET vì cho rằng sẽ làm cho luật mất tác dụng hay nhiều công ty và người kinh doanh sẽ cảm thấy bị phân biệt đối xử. Hiện nay cũng không hiếm tình trạng một số công ty và người kinh doanh cố tình khai doanh thu thấp hơn một triệu korun để không phải nộp thuế DPH.

David Nguyen - Hospodářské Noviny
©Vietinfo

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Quy định bình luận
Vietinfo tạo điều kiện cho bạn đọc bày tỏ chính kiến, song không chịu trách nhiệm cho quan điểm bạn đọc nêu trong bình luận của bạn đọc. Quan điểm bạn đọc không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của Vietinfo.eu. Khi bình luận tại đây, hãy:
- lịch sự, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau,
- bày tỏ quan điểm tập trung vào chủ đề bài viết,
- không dùng các từ ngữ thô tục, bậy bạ,
- không xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân hay một số cá nhân,
- không tỏ thái độ phân biệt trên bất cứ phương diện nào (dân tộc, màu da, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…).
Mọi nội dung không phù hợp với các tôn chỉ trên có thể bị sửa hoặc xóa.
Cách gõ tiếng Việt
Dấu mũ Â, Ê, Ô – gõ 2 lần: AA, EE, OO
Dấu móc Ă, Ơ, Ư – thêm phím W: AW, OW, UW
Dấu huyền – thêm phím F
Dấu sắc – thêm phím S
Dấu hỏi – thêm phím R
Dấu ngã – thêm phím X
Dấu nặng – thêm phím J
Xóa dấu – thêm phím Z

Ví dụ:
Casch gox tieesng Vieejt.
Cách gõ tiếng Việt.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo