Tin tức

Séc: Đã có thể đổi tiền hỏng tại tất cả các ngân hàng

Cập nhật lúc 17-10-2016 21:07:35 (GMT+1)
Ảnh minh họa: Internet

 

Bắt đầu từ ngày 18.10.2016 đã có thể đổi những tờ tiền hỏng, rách ở tất cả các cơ sở kinh doanh tiền tệ. Cho tới nay, những tờ tiền như vậy chỉ có thể đổi ở Ngân hàng Quốc gia Czech và ngân hàng nhà nước này chỉ có chi nhánh tại các đô thị lớn như Praha, Hradec Králové, Brno hay Ostrava.


Mỗi năm, ngân hàng trung ương thu vào khoảng 700 triệu tờ tiền, kiểm tra lại từng tờ và một phần trong số đó đưa lại vào mạng lưới tiền tệ.

Cho tới nay, những ai “chẳng may” nhận được tờ tiền rách nát thường rất khó sử dụng tiếp và khả năng duy nhất là mang tới các chi nhánh của Ngân hàng Quốc gia Czech (ČNB) để đổi, còn các ngân hàng khác không có nghĩa vụ này. Nay ČNB muốn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và đã có thể mang những tờ tiền ví dụ chỉ còn hơn một nửa, rách thủng, bị viết vẽ lên hay cũ kỹ qua quá trình sử dụng để đổi ở bất kỳ ngân hàng nào.

“Đúng là đã xảy ra nhiều trường hợp, là trẻ nhỏ không biết đã vẽ vời lên tờ tiền có hiệu lực,” phát ngôn viên ČNB Marek Zeman giải thích. Với những tờ tiền bị rách nát hư hỏng nặng thủ tục vẫn phức tạp hơn, nghĩa là vẫn chỉ có thể đổi ở các chi nhánh của ČNB.

Với những tờ tiền bị hư hỏng quá nhiều, khả năng được nhận lại toàn bộ giá trị hay không phụ thuộc vào đánh giá của chuyên viên ngân hàng. Ví dụ tờ tiền bị làm mất giá trị vì phẩm mầu đặc biệt chống trộm cướp thì người sở hữu không nhận lại được gì hết. Mà trái lại. “Những ai có ý định đưa những tờ tiền như vậy vào thị trường, là phạm tội hình sự,” Marek Zeman nhấn mạnh. Cũng bị coi là tội phạm hình sự, nếu ai đó cố tình phá hủy tiền giấy hay tiền xu.

Mai Hương - ČTK
©Vietinfo

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo