Tin tức

Séc: Làm việc chui làm mất giá công lao động

Cập nhật lúc 31-03-2017 16:14:36 (GMT+1)
Ảnh: ČTK/PR/Policie ČR

 

Hiện nay số người nước ngoài lao động tại Cộng hòa Séc là cao nhất kể từ khi ra đời quốc gia độc lập. Nhưng ngoài những người lao động hợp pháp còn tồn tại và ngày càng nhiều các trường hợp làm việc chui và sử dụng lao động bất hợp pháp với mức lương thấp. Thực tế này ảnh hưởng tới phát triển mặt bằng công lao động nội địa.


Ngày 30 tháng Ba 2017 bộ Nội vụ CH Séc thông báo kết quả chiến dịch mang tên “Cizinec” diễn ra trong các ngày từ 27 đến 29 tháng Ba, trong đó phát hiện 262 người nước ngoài làm việc bất hợp pháp. Theo bộ trưởng Nội vụ Milan Chovanec, tình trạng sử dụng lao công ngoại quốc bất hợp pháp có xu hướng gia tăng và vì thế muốn giải quyết cả bằng sửa đổi bổ xung luật về cư trú cho người nước ngoài cho tới các qui định pháp lý liên quan tới trung tâm, công ty môi giới lao động. “Làm cho chúng tôi đau đầu, vì con số hơn hai nghìn trung tâm môi giới lao động tại CH Séc là quá lớn,” hãng thông tấn ČTK dẫn lời bộ trưởng Nội vụ.

Quan điểm này của bộ trưởng Nội vụ bị Liên đoàn các trung tâm lao động, tập trung các nhà cung cấp nhân lực nhất thời, phản ứng kịch liệt. Theo Liên đoàn, các sửa đổi bổ xung luật như vậy không thể giải quyết được vấn đề, bởi các biện pháp tương lai trong sửa đổi luật chỉ nhằm vào những trung tâm môi giới lao động hợp pháp, còn những hình thức môi giới lao động trá hình không hề bị đụng chạm.

Cái gọi là trung tâm trá hình, mà không hề có giấy phép hoạt động của Tổng cục Lao động, theo chủ tịch Liên đoàn các trung tâm môi giới việc làm Radovan Burkovič, thay vì ký hợp đồng môi giới việc làm với công nhân ngoại quốc, lại sử dụng hình thức hợp đồng về thực hiện công việc, và ký với các công ty cần nhân lực hình thức hợp đồng về công trình. Qua các hình thức này, chi phí lao động có thể giảm tới 52 phần trăm.

“Người lao động bất hợp pháp làm giảm công lao động rất lớn. Những công ty sử dụng lao động hợp pháp qua các trung tâm môi giới chính thức, phải có nghĩa vụ thông báo mức lương thô của mình, để sao cho nhân lực môi giới có điều kiện lao động như nhân công trong biên chế. Hơn nữa còn phải trả bảo hiểm y tế, xã hội và thuế. Từ 100 korun lương thô chỉ còn lại khoảng 60 korun. Người làm chui không phải bận tâm đến những chuyện như vậy,” Radovan Burkovič tuyên bố và lấy ví dụ trường hợp hồi đầu tháng Ba ở công ty Rohlík.cz. “Nếu tất cả 85 người được môi giới trá hình cung cấp cho Rohlík.cz qua hình thức hợp đồng công trình, và nếu đã làm ở đó một năm, thì mỗi năm công ty này tiết kiệm được tới 5,5 triệu korun chi phí trả lương,” Radovan Burkovič khẳng định.

Theo số liệu công bố hồi tháng Một của Cục Thống kê Séc, từ năm 2011 số lượng người nước ngoài tại CH Séc tăng liên tục. Trong năm 2015 đã lên tới 407 nghìn người, cao nhất trong lịch sử. Người ngoại quốc làm việc hiện vào khoảng 323 nghìn và 84 nghìn người kinh doanh. Trong khi người ngoại quốc làm việc có xu hướng tăng, số kinh doanh không có chuyển biến lớn.

David Nguyen - Deník, ČTK
©Vietinfo

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Quy định bình luận
Vietinfo tạo điều kiện cho bạn đọc bày tỏ chính kiến, song không chịu trách nhiệm cho quan điểm bạn đọc nêu trong bình luận của bạn đọc. Quan điểm bạn đọc không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của Vietinfo.eu. Khi bình luận tại đây, hãy:
- lịch sự, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau,
- bày tỏ quan điểm tập trung vào chủ đề bài viết,
- không dùng các từ ngữ thô tục, bậy bạ,
- không xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân hay một số cá nhân,
- không tỏ thái độ phân biệt trên bất cứ phương diện nào (dân tộc, màu da, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…).
Mọi nội dung không phù hợp với các tôn chỉ trên có thể bị sửa hoặc xóa.
Cách gõ tiếng Việt
Dấu mũ Â, Ê, Ô – gõ 2 lần: AA, EE, OO
Dấu móc Ă, Ơ, Ư – thêm phím W: AW, OW, UW
Dấu huyền – thêm phím F
Dấu sắc – thêm phím S
Dấu hỏi – thêm phím R
Dấu ngã – thêm phím X
Dấu nặng – thêm phím J
Xóa dấu – thêm phím Z

Ví dụ:
Casch gox tieesng Vieejt.
Cách gõ tiếng Việt.
Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo