Tin tức

Sau 40 năm nữa người Séc mới đuổi kịp năng suất lao động hiện nay của Đức

Cập nhật lúc 12-11-2017 21:00:39 (GMT+1)
Ảnh: Internet

 

Gần ba mươi năm sau khi tái thiết nền kinh tế thị trường, năng suất lao động của người Séc vẫn tụt hậu so với phương Tây. Năng suất lao động hiện nay của người Séc chỉ bằng khoảng 77 phần trăm người Đức láng giềng và với tốc độ này sẽ đuổi kịp sau bốn thập kỷ. Dĩ nhiên nếu người Đức dậm chân tại chỗ đợi.


Hơn nữa, trong mười năm gần đây tốc độ tiến bộ năng suất chỉ 6 phần trăm. Đáng chú ý là mặc dù người Séc sẵn sàng áp dụng công nghệ hiện đại như người Đức để thúc đẩy tăng năng suất, nhưng vẫn chưa thể đủ.

Theo giải thích của chuyên viên kinh tế Aleš Michl tại hội thảo Thời kỳ kỹ thuật số đồng đội, nguyên nhân là do mức độ tận dụng thực tiễn thấp. “Công ty mua công nghệ hiện đại tối tân nhất, không đồng nghĩa với tăng năng suất làm việc của mình. Bởi yếu tố nền tảng là, liệu người làm việc trong công ty đó có thực sự sử dụng hiệu quả công nghệ mới hay không,” Aleš Michl nói.

Qua những thông số như vậy cho thấy yêu sách tăng lương là không có cơ sở hợp lý. Trong khi mức lương ở Séc bằng khoảng một phần ba so với Đức, nhưng sức ép tăng lương rất mạnh . Theo ước tính, trong một vài năm tới mức lương ở Séc sẽ tăng vọt và lên tới gần một nửa mức lương ở Đức.

Cả các nhà xuất khẩu Séc cũng lưu ý tình trạng tăng lương và năng suất lao động thấp là một trong những yếu tố rủi ro. “Ngoài vấn đề thiếu lao động đã diễn ra lâu nay, yếu tố khác nữa là Korrun mạnh lên và sức ép tăng lương mặc dù năng suất lao động chậm chạp,” chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu Séc Jiří Grund lo ngại. Hiệp hội từng cảnh báo, tăng lương nhảy vọt vượt quá nhanh mức tăng năng suất lao động trong tương lai có thể gây thảm họa cho khả năng cạnh tranh của sản phẩm Séc trên thế giới.

David Nguyen - finparada, ČTK
 ©Vietinfo

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo