Tin tức

Người Séc và xã hội của họ đã nhìn ra, rằng hàng tỉ korun của Trung quốc chỉ là ảo tưởng

Cập nhật lúc 25-10-2018 21:51:00 (GMT+1)
Thủ tướng Tung Quốc Lý Khắc Cường tại Brusel (Ảnh: Reuters)

 

Kế hoạch khủng của Trung quốc nhằm kéo Đông Âu sang phe của mình đang không đáp ứng được các kỳ vọng. Các nước hậu cộng sản như CH Séc hay Ba lan đang dần dần hiểu ra rằng, chẳng dễ dàng mà có được hàng tỉ đô la đầu tư của Trung quốc. Hãng tin tài chính Bloomberg có viết trong một bài báo vừa ra mắt nhân sự kiện Diễn đàn Âu-Á đang diễn ra tại Brussels.


Bài báo phân tích về cấu trúc 16+1, một kiểu kết cấu tương đối mới mẻ được vận hành như một liên minh của Trung quốc với 16 nước châu Âu thuộc khối cộng sản cũ. Trong các đối tác có cả CH Séc, vốn từ vài năm nay vẫn đang tìm cách móc nối với Trung quốc để thiết lập một mối quan hệ đặc biệt. Từ năm 2012, cứ hàng năm, một hội nghị thượng đỉnh trong khuôn khổ cấu trúc 16+1 giữa các đại diện cao nhất của các nước lại được tổ chức tại Trung quốc, hoặc tại một thủ đô nào đó tại Đông Âu, mùa hè năm nay là tại Sofia.

Theo Bloomberg, sau 6 năm có thể thấy, mỗi bên đối tác đều có những kỳ vọng khác nhau - và nhiều đại diện châu Âu đã thất vọng, bởi việc cộng tác không mang lại lợi ích nào đáng kể. Các nước châu Âu nhìn thấy trong cấu trúc 16+1 một cơ hội được Trung quốc đầu tư vào hệ thống đường xá và đường sắt, sau đó, họ nhận ra rằng, các khoản vay của Trung quốc không có gì tốt hơn các khoản mà họ có thể kiếm được tại châu Âu, ví dụ thông qua Ngân hàng  khôi phục và phát triển châu Âu.
Ngay cả các dự án đã được khởi công cũng không có gì là lý tưởng. Ví dụ, vì sự giúp đỡ của Trung quốc mà Montenegro ngập nợ. Đường tàu cao tốc giữa Budapest và Belehrad, mà lẽ ra phải là một trong các đầu tư lớn nhất của Trung quốc vào các dự án hạ tầng cơ sở ở châu Âu, đang bị Ủy ban châu Âu điều tra

Bloomberg trích dẫn một số chuyên gia về Trung quốc và viên chức chính phủ không nêu tên, mà cùng thống nhất rằng các cuộc đàm phán với Trung quốc đều kéo dài và bất chấp các tuyên bố cao thượng, Bắc Kinh sẽ chẳng động tay một khi không được lợi.

Trong một số dự án, điều kiện cộng tác tương tự như những gì Trung quốc đưa ra với châu Phi và điều đó làm những người Âu cảm thấy bị xúc phạm. Như một nhà ngoại giao đã nhận xét, những tuyên bố về sự cộng tác của người Hoa cũng giống như tựa đề của các bài báo trên hệ thống báo chí chế độ cộng sản về việc tăng sản lượng sữa bò, và trong đó thì các thành công ấy chẳng mấy liên quan đến sự phồn vinh thực thụ.

Cấu trúc 16+1 đã cho phép các chính khách hàng đầu của các nước hậu cộng sản một cơ hội để hàng năm gặp gỡ hàng năm với thủ tướng Trung quốc, có điều là Trung quốc thì không đơn giản thế, mà họ cố gắng làm châu Âu chia rẽ, để đạt được lợi ích của mình một cách dễ dàng hơn. Vì vậy ngay từ đầu, cấu trúc 16+1 đã không chiếm được cảm tình của Tây Âu, đặc biệt là Đức, vốn là nước không muốn tiếng nói chung của châu Âu bị yếu thế  trong các cuộc đàm phán trực tiếp giữa EU và Trung quốc.

Nguồn: respekt.cz

Người dịch: Thanh Mai - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Quy định bình luận
Vietinfo tạo điều kiện cho bạn đọc bày tỏ chính kiến, song không chịu trách nhiệm cho quan điểm bạn đọc nêu trong bình luận của bạn đọc. Quan điểm bạn đọc không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của Vietinfo.eu. Khi bình luận tại đây, hãy:
- lịch sự, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau,
- bày tỏ quan điểm tập trung vào chủ đề bài viết,
- không dùng các từ ngữ thô tục, bậy bạ,
- không xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân hay một số cá nhân,
- không tỏ thái độ phân biệt trên bất cứ phương diện nào (dân tộc, màu da, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…).
Mọi nội dung không phù hợp với các tôn chỉ trên có thể bị sửa hoặc xóa.
Cách gõ tiếng Việt
Dấu mũ Â, Ê, Ô – gõ 2 lần: AA, EE, OO
Dấu móc Ă, Ơ, Ư – thêm phím W: AW, OW, UW
Dấu huyền – thêm phím F
Dấu sắc – thêm phím S
Dấu hỏi – thêm phím R
Dấu ngã – thêm phím X
Dấu nặng – thêm phím J
Xóa dấu – thêm phím Z

Ví dụ:
Casch gox tieesng Vieejt.
Cách gõ tiếng Việt.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo