Tin tức

Người kinh doanh Séc sẵn sàng “nuốt” thiệt hại vì EET nếu nó được xóa bỏ

Cập nhật lúc 09-03-2017 15:08:59 (GMT+1)
Ảnh: Internet

 

Những chợ phiên vắng ngắt, hàng loạt cửa hiệu nông thôn đóng cửa…là những cảnh tượng mà hệ thống quản lý doanh thu trực tuyến (EET) gây ra, dân chúng bắt đầu làm quen. Còn điểm chung thái độ nhất là của phe đối lập trong Quốc hội Séc hiện nay, là cự tuyệt EET do liên minh cầm quyền áp đặt.


Hai đảng cánh hữu đối lập TOP 09 và ODS nếu thắng lợi trong cuộc bầu cử Quốc hội mùa Thu tới chắc chắn sẽ lập tức nỗ lực loại bỏ EET. Còn phe cầm quyền hiện nay cũng lục đục vì EET. Đích thân thủ lĩnh phong trào ANO tác giả EET Andrej Babiš cũng muốn có chút điều chỉnh để không còn quá cứng rắn. Đối tác KDU-ČSL “trở cờ” không muốn thực hiện hai giai đoạn ba và bốn còn lại. Còn ČSSD của thủ tướng Bohuslav Sobotka muốn được ăn cả, còn nếu ngã thì chỉ mình Andrej Babiš.

ODS và TOP 09 hứa hẹn sau khi bãi bỏ nghĩa vụ EET sẽ có chính sách bồi thường thiệt hại cho người kinh doanh vì những chi phí thực hiện EET. Nhiều người kinh doanh thì khẳng định sẵn sàng chấp nhận “nuốt” thiệt hại chỉ cần EET được xóa bỏ là mãn nguyện.

EET hiện nay- vào ngày 09 tháng Ba 2017- đang đụng chạm tới tổng cộng gần 168 nghìn người kinh doanh tại CH Séc và tạm thời chính xác có 128 085 đối tượng đóng thuể gửi dữ liệu doanh thu vào hệ thống EET. Tất cả họ, để thực hiện nghĩa vụ thống kê doanh thu trực tuyến đã phải đầu tư mua trang thiết bị và ước tính kinh phí hàng chục tỉ korun chưa kể chi phí vận hành. Hàng trăm, hay hàng nghìn người kinh doanh đã chấm dứt hoạt động vì không muốn thực hiện nghĩa vụ EET. Số liệu chính thức rất khó có thể xác nhận. Chỉ biết rằng trên thực tế và cả truyền thông, mạng xã hội đầy những tấm ảnh các cửa hiệu trên toàn quốc đóng cửa ngừng hoạt động cả vì EET.  

Chi phí thấp nhất cho một cửa hiệu nhỏ nhất để thực hiện nghĩa vụ EET là khoảng 5 nghìn korun. Với cửa hiệu lớn hơn chi phí sẽ lên đến hàng vài chục hay thậm chí vài trăm nghìn korun. Nhiều người kinh doanh đã hỏi, là liệu trong trường hợp xóa bỏ EET thì có được bồi hoàn ít ra phần nào thiệt hại hay không.

Theo các đảng đối lập, thì người kinh doanh chắc chắn có quyền lợi được bồi thường. “Nếu tòa Hiến pháp hủy EET vì nhà nước đối xử bất bình đẳng và phân biệt với người kinh doanh, thì người kinh doanh có quyền đòi bồi thường thiệt hại phát sinh,” nghị sĩ Martin Plíšek (TOP 09), một trong những người đệ đơn khiếu nại luật về EET lên tòa Hiến pháp, tuyên bố.

Chủ tịch ODS Petr Fiala khẳng định, nhất là những người kinh doanh nhỏ nhất xứng đáng được đền bù phần nào. “Về vấn đề bồi thường, chắc chắn chúng tôi sẽ có phương án, nhất là đối với người kinh doanh nhỏ và hành nghề độc lập,” Petr Fiala nói với phóng viên báo điện tử Echo24. “Những người đã đóng cửa, tiếc thay không còn có thể hỗ trợ, nhưng ít ra những người còn tiếp tục cũng đỡ được gánh nặng. Đó là nói về cả vốn liếng để khởi nghiệp kinh doanh, nghĩa là các cửa hiệu, tửu quán nông thôn sẽ bắt đầu xuất hiện trở lại,” chủ tịch ODS Petr Fiala bổ xung.

“Nếu như ai đó có thể hủy được nó (EET), thì tôi sẵn sàng “nuốt” cái chi phí, số tiền mà tôi đã phải bỏ ra,” một doanh nhân viết trong nhóm “Bojkot Babišových výrobků” trên mạng xã hội Facebook và được nhiều người khác đồng tình.

Cuộc bầu cử Quốc hội khóa tới sẽ diễn ra vào mùa Thu và tất cả các đảng tranh cử đều ít nhiều có đưa EET vào chương trình của mình. Tạm thời hiện nay mặc dù bị giới kinh doanh ghét cay ghét đắng, nhưng thủ lĩnh phong trào ANO Andrej Babiš vẫn là chính khách được dân chúng ưa chuộng nhất và theo kết quả nhiều khảo sát chắc chắn sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử tới.

David Nguyen - Echo24
 ©Vietinfo
 

 

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

  • #3 Annam: Nực cuời

    12-03-2017 01:50

    Giang còi,Ai nói là nguời Vn chỉ nghĩ đến trốn thuế. Phản ảnh theo kiểu chụp mũ ,vu khống cho cộng đồng nguời Việt.
  • #2 Nông Dân: Lòng vả cũng như lòng sung

    11-03-2017 21:19

    Sao lại có vẻ hằn học với những bài nói về EET thế nhỉ ? Chắc đây là những người sợ mất thu nhập nếu EET hủy bỏ. Thế thì cũng có gì hơn những người kinh doanh họ "sợ" EET đâu.
    Đúng là con người Âu hay Á khi bị đụng chạm tới quyền lợi là vậy đó. Nói chuyện chốn thuế thì muôn nẻo lắm, đến ông bộ trưởng tài chính còn lách luật là phân chia tiền nhỏ ra chỉ đáng giá 1Kč để không phải trả thuế thì thử hỏi những người kinh doanh bán lẻ họ vất vả làm từ sáng tới đêm tối, thứ bảy, chủ nhật, ngày lể họ cũng làm nhặt nhăn từng đồng từ chổ lấy công làm lãi thì họ cũng muốn như ông bộ trưởng mà thôi. Nên nay gánh thêm hệ thồng EET thì biệt bao chi phí và hệ lụy là chỉ cần sai sót nhỏ cũng là cái cớ cho họ phạt thì còn gì nữa ?
    Còn người Việt Nam ở Séc trên dưới sáu chục ngàn người thì độ một nữa có giấy phép kinh doanh thì so với mấy trăm ngàn giấy phép kinh doanh hiện tại thì cũng chỉ chiếm phần nhỏ trong đó mà thôi. Thế thì đâu phải riêng người kinh doanh Việt Nam muốn bỏ EET. Còn ai hằn học với những suy nghi của những người kinh doanh sợ EET thì chính là những người nhờ EET để sinh sống thì cũng như những kẻ sống bám vào kẻ khác thì cũng có tốt đẹp hơn gì ?
    Còn người Việt Nam kinh doanh bán lẻ thì đúng là có kẻ chỉ nghĩ lợi trước mắt mà không nghĩ hậu quả về sau như lấy hàng về bán phá giá để câu khách. Hay còn nhiều kẻ khôn lỏi là cứ nghĩ mình có chút vốn thuê cửa hàng mặt bằng rộng lấy nhiều mặt hàng về bán hạ giá cho những cữa hàng khác phải đóng cửa để một mình làm chủ. Hay còn khốn nạn nữa là trong một khu phố các cửa hàng lấy trùng các mặt hàng là chuyện bình thường, song có kẻ lại bán mặt hàng đó thật rẻ để triệt hạ nhau. Đấy những kiểu làm ăn khôn nạn đó mới đáng lên án.
  • #1 Giang: EET

    10-03-2017 08:13

    Tại sao người Việt lúc nào cũng đăng tải những bài mang tính tiêu cực, lúc nào cũng nghĩ đến chốn thuế , sang đất nước của người ta sông bao nhiêu năm rồi cái hay thì muốn người ta làm cho để hưởng thụ, nhưng muốn có được những phúc lợi xã hội tốt thì mỗi người dân phải có trách nhiệm đóng thuế ( đành rẵng kể cả người Tiệp , cũng như người Việt họ vẫn trốn thuế nhưng nên trốn trong khuôn khổ cho phép thôi ) đằng nay khi nhà nước yêu cầu làm đúng thì những người lúc nào cũng muốn trốn thuế gần như 100% lại vùng nên biểu tình , tôi nói thật những người làm kinh doanh như vậy tôi mong muốn nhà nước dẹp ngay càng sớm ngày nào hay ngày ấy , rút lại giấy phép Đăng ký kinh doanh vì họ có kinh doanh cũng chẳng đóng được đồng thuế nào mà còn bán phá giá làm cho những hộ kinh doanh đóng thuế đàng hoàng bị điêu đứng
Quy định bình luận
Vietinfo tạo điều kiện cho bạn đọc bày tỏ chính kiến, song không chịu trách nhiệm cho quan điểm bạn đọc nêu trong bình luận của bạn đọc. Quan điểm bạn đọc không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của Vietinfo.eu. Khi bình luận tại đây, hãy:
- lịch sự, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau,
- bày tỏ quan điểm tập trung vào chủ đề bài viết,
- không dùng các từ ngữ thô tục, bậy bạ,
- không xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân hay một số cá nhân,
- không tỏ thái độ phân biệt trên bất cứ phương diện nào (dân tộc, màu da, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…).
Mọi nội dung không phù hợp với các tôn chỉ trên có thể bị sửa hoặc xóa.
Cách gõ tiếng Việt
Dấu mũ Â, Ê, Ô – gõ 2 lần: AA, EE, OO
Dấu móc Ă, Ơ, Ư – thêm phím W: AW, OW, UW
Dấu huyền – thêm phím F
Dấu sắc – thêm phím S
Dấu hỏi – thêm phím R
Dấu ngã – thêm phím X
Dấu nặng – thêm phím J
Xóa dấu – thêm phím Z

Ví dụ:
Casch gox tieesng Vieejt.
Cách gõ tiếng Việt.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo