Tin tức

Ngân hàng của Trung Quốc làm chủ một ngân hàng Mỹ lần đầu tiên

Cập nhật lúc 23-01-2011 11:07:12 (GMT+1)
Tờ 100 tệ của Trung Quốc

 

Một ngân hàng Trung Quốc do nhà nước kiểm soát lần đầu tiên đã ký một thỏa thuận để mua phần hùn kiểm soát trong một tổ chức tài chánh Hoa Kỳ.


Ngân hàng Công Thương Trung Quốc, được một số chuyên gia xem là ngân hàng lớn nhất thế giới, đã đồng ý trả khoảng 100 triệu đô la để mua 80% cổ phần trong chi nhánh ở Mỹ của Ngân hàng Đông Á. Ngân hàng có bản doanh ở Hồng Kông này có 13 chi nhánh ở hai tiểu bang California và New York của Mỹ.

Hợp đồng này được ký kết hôm thứ Sáu tại Chicago vào lúc Chủ tịch Hồ Cẩm Đào kết thúc chuyến công du Hoa Kỳ trong 4 ngày. Thỏa thuận này cần có sự phê chuẩn của các giới chức quản lý Hoa Kỳ và thương vụ có lẽ phải tới cuối năm nay mới được hoàn tất.

70% cổ phần của Ngân hàng Công Thương Trung Quốc là do chính phủ sở hữu. Nếu thương vụ vừa kể được phê chuẩn, đây là tổ chức tài chánh Hoa Kỳ đầu tiên nằm dưới sự kiểm soát của một ngân hàng nhà nước Trung Quốc. Người Mỹ sẽ được gởi tiền tại các chi nhánh của ngân hàng này trong lúc các nhà đầu tư sẽ được mở tài khoản để mua bán đồng nguyên của Trung Quốc.

Trong vài năm qua, Trung Quốc đã tăng mạnh hoạt động đầu tư ra nước ngoài trong một số công nghiệp nhưng việc khuyếch trương các định chế tài chánh diễn ra chậm hơn.

Trong lúc hợp đồng mua ngân hàng được ký kết, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Trần Đức Minh nói rằng một trong những ưu tiên hàng đầu của nước ông là biến lượng dự trữ ngoại hối khổng lồ thành những tài sản ở nước ngoài.

Nguồn VOA

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo