Tin tức

Ngân hàng Anh bị nghi vấn 'rửa tiền ở Nam Phi'

Cập nhật lúc 20-10-2017 10:53:10 (GMT+1)
HSBC là một trong những ngân hàng bị nghi vấn dính lính vào bê bối rửa tiền

 

Các cơ quan quản lý tài chính Anh đang xem xét liệu các ngân hàng HSBC và Standard Chartered có liên quan đến một bê bối tham nhũng ở Nam Phi hay không.


Vụ việc này bắt đầu bị tiết lộ sau khi Thượng nghị sĩ Peter Hain cho biết các ngân hàng có thể "vô tình là đường vận chuyển" cho các phi vụ rửa tiền.

Nhà lập pháp Đảng Lao động nói với Thượng viện Anh rằng có thể đã có khoảng 400 triệu Bảng Anh, tức khoảng 524 triệu đôla, từ các quỹ bất hợp pháp đã được chuyển bởi các ngân hàng Anh.

Những lo ngại của ông liên quan đến vụ việc giữa Tổng thống Nam Phi Zuma Jacob với một gia đình giàu có, Guptas.

Ông Hain đã gửi một lá thư đến Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond ghi rằng một người tố giác đã cho ông biết nhiều ngân hàng Anh "có thể vô tình đã vận chuyển tiền phi pháp."

Ông Hain nói với BBC rằng ông đã liệt kê tên của 27 người trong bức thư, ngoài tên của các công ty ngân hàng.

Bộ Tài chính đã chuyển thư của ông Hain tới các cơ quan quản lý, bao gồm Cơ quan Quản lý Tài chính và Văn phòng Điều tra Gian lận Nghiêm trọng.

Một phát ngôn viên Bộ Tài chính nói: "Chúng tôi coi những cáo buộc về hành vi sai phạm về tài chính rất nghiêm trọng, và đã chuyển lá thư của Thượng nghị sĩ Hain cho Cơ quan Quản lý Tài chính và các cơ quan liên quan, bao gồm Cơ quan Tội phạm Quốc gia và Văn phòng Điều tra Gian lận Nghiêm trọng, để thống nhất đưa ra một hành động."

Phóng viên BBC ở Johannesburg, Andrew Harding, cho biết lá thư của Thượng nghị sĩ Hain là "một bước ngoặt mới trong một vụ bê bối khổng lồ đang làm rung chuyển nhà nước Nam Phi, và phá hoại danh tiếng của rất nhiều công ty toàn cầu."

Người dân Nam Phi biểu tình phản đối Tổng thống Zuma và gia đình tài phiệt Guptas

Người dân Nam Phi biểu tình phản đối Tổng thống Zuma và gia đình tài phiệt Guptas

Ông Zuma và Guptas mạnh mẽ phủ nhận hành vi sai trái, và nói rằng họ là nạn nhân của một cuộc săn lùng chính trị.

Nhưng các email bị tiết lộ và các cuộc điều tra chính thức đã thúc đẩy các cáo buộc rằng Guptas đã mua ảnh hưởng trong chính phủ để bóc lột các doanh nghiệp nhà nước.

Ở Nam Phi, vụ bê bối đã hủy hoại công ty quan hệ công chúng Anh Bell Pottinger và hãng kiểm toán KPMG, loại bỏ đội ngũ điều hành hàng đầu trong nước.

Nguồn: BBC

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo