Tin tức

Nga tuyên bố sẵn sàng bỏ USD, dùng EUR trong thương mại

Cập nhật lúc 26-05-2018 16:05:38 (GMT+1)
Ảnh: Reuters

 

Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF), cùng lúc với việc Pháp và Nga ký sáu thỏa thuận đầu tư trực tiếp trị giá 1 tỉ EUR vào Nga.


Theo Russia Today, ông Siluanov cho hay các khoản thanh toán bằng nội tệ Mỹ có thể giảm xuống, thay thế bằng euro nếu Liên minh châu Âu (EU) có động thái chống lại các lệnh trừng phạt mới nhất mà Mỹ nhằm vào Moscow.

“Khả năng chuyển đổi từ đô la Mỹ sang euro trong thương mại phụ thuộc vào quan điểm của châu Âu với lập trường của Washington”, ông Siluanov, người cũng là Phó thủ tướng thứ nhất Nga, cho biết.

EU ban đầu ủng hộ các biện pháp trừng phạt Moscow của Washington, nhưng gần đây chỉ trích chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc áp đặt các hạn chế thương mại lên nhiều nước khác. EU cũng bị tác động bởi thuế nhập khẩu áp lên thép và nhôm. Tình hình leo thang sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong ảnh chụp ngày 24.5 tại St. Petersburg (Nga) 
ẢNH: REUTERS

Ông Siluanov cho hay thêm: “Nếu các đối tác châu Âu cũng chúng tôi tuyên bố lập trường của họ rõ ràng, chúng tôi chắc chắn có thể để đồng tiền chung châu Âu được sử dụng trong các giao dịch tài chính, chẳng hạn như thanh toán cho hàng hóa và dịch vụ mà hiện nay thường bị hạn chế”. Hiện Nga đang phát triển các giao dịch bằng nội tệ giữa các đối tác thương mại của nước này.

Cũng tại SPIEF, Pháp và Nga ký sáu hợp đồng đầu tư trực tiếp vào Nga, trị giá khoảng 1 tỉ EUR, tương đương 1,17 tỉ USD. Con số này do người đứng đầu Quỹ Đầu tư trực tiếp vào Nga Kirill Dmitriev công bố. Tổng đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Nga trong năm qua là 27,9 tỉ USD.

Ngoài ra, cơ quan nguyên tử Rosatom của Nga và Ủy ban Năng lượng Thay thế Pháp cũng ký cam kết về hợp tác trong lĩnh vực sử dụng năng lượng nguyên tử hòa bình.

THU THẢO
Nguồn: thanhnien.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo