Tin tức

Mỹ đánh mức thuế lớn nhất từ trước đến nay lên TQ

Cập nhật lúc 18-09-2018 04:18:50 (GMT+1)

 

Mỹ sẽ áp dụng mức thuế mới trị giá 200 tỷ đôla lên gần 6.000 hàng hóa của Trung Quốc trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ tiếp tục leo thang.


Động thái này đánh dấu vòng thuế quan lớn nhất của Mỹ từ trước đến nay.

Các mặt hàng bị đánh thuế là túi xách, gạo và hàng dệt may.

Trước đó, Trung Quốc cũng nói sẽ trả đũa bất kỳ mức thuế tiếp theo của Hoa Kỳ.

Mức thuế quan mới này sẽ có hiệu lực từ 24/9, bắt đầu với mức 10% và sau đó tăng lên 25% kể từ đầu năm sau, trừ khi hai nước đạt được một thỏa thuận.

Tổng thống Donald Trump nói vòng thuế mới nhất là để đáp trả lại "thực tiễn thương mại không công bằng của Trung Quốc, bao gồm tình trạng trợ cấp thương mại và luật lệ yêu cầu các công ty nước ngoài trong một số lĩnh vực phải có đối tác địa phương.

"Chúng ta đã rất rõ ràng những thay đổi cần được thực hiện, và chúng ta đã cho Trung Quốc mọi cơ hội để đối xử với chúng ta công bằng hơn.

"Nhưng, đến nay, Trung Quốc đã không hề thay đổi," ông Trump nói.

Ông cũng cảnh báo rằng nếu Trung Quốc trả đũa thì Mỹ sẽ "ngay lập tức" áp đặt thêm thuế quan trị giá 267 tỷ USD lên các sản phẩm Trung Quốc.

Nếu ông Trump tiến hành mức thuế quan trị giá 267 tỷ đôla, điều đó có nghĩa là hầu như tất cả các mặt hàng của Trung Quốc xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ phải chịu mức thuế mới.

Vòng đánh thuế thứ ba trong năm

Trên thực tế, vòng đánh thuế mới nhất này là lần thứ ba trong năm nay

Vào tháng Bảy, Nhà Trắng đánh mức thuế 34 tỷ đô la lên các sản phẩm Trung Quốc.

Sau đó, vào tháng trước, cuộc chiến thương mại leo thang nhanh chóng khi Mỹ tiến hành vòng đánh thuế thứ hai với mức thuế 25%, trị giá 16 tỷ đô la.

Túi xách, giấy vệ sinh và len nằm trong số những mặt hàng bị đánh thuế

Túi xách, giấy vệ sinh và len nằm trong số những mặt hàng trong vòng đánh thuế mới

Vòng mới nhất này có nghĩa là khoảng một nửa tổng số hàng nhập khẩu của Trung Quốc vào Mỹ hiện đang phải chịu mức thuế mới.

Đây cũng là mức thuế quan lớn nhất cho đến nay, và không giống như những vòng đánh thuế trước đó, danh sách mới nhất này nhắm vào hàng tiêu dùng, như vali hành lý và đồ nội thất.

Điều đó có nghĩa là các hộ gia đình có thể bắt đầu cảm thấy giá thành cao hơn.

Các công ty Mỹ đã nói rằng họ đang lo lắng về tác động lên doanh nghiệp và cảnh báo về nguy cơ cắt giảm việc làm.

Thuế quan Trump sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu, IMF cũng cảnh báo.

Các sản phẩm nào đã bị đánh thuế?

Các quan chức cho biết họ muốn bảo vệ hàng tiêu dùng từ các vòng đánh thuế càng nhiều càng tốt.

Nhưng nhiều mặt hàng hàng ngày như vali, túi xách, giấy vệ sinh và len có trong danh sách vòng đánh thuế mới nhất này.

Danh sách này cũng bao gồm một số mặt hàng thực phẩm từ thịt đông lạnh, đến hầu hết các loại cá từ cá thu hun khói đến sò điệp và đậu nành, nhiều loại trái cây và ngũ cốc và gạo.

Các sản phẩm giúp mạng máy tính hoạt động, chẳng hạn như bộ định tuyến cũng bị đánh thuế.

graphic

Các mặt hàng nào được miễn?

Danh sách dự kiến ban đầu bao gồm hơn 6.000 mặt hàng, nhưng các quan chức Mỹ sau đó đã loại bỏ khoảng 300 loại mặt hàng, bao gồm đồng hồ thông minh, mũ bảo hiểm xe đạp, ghế ăn cho trẻ em và ghế ô tô cho trẻ em.

Những thay đổi này xảy ra sau khi có sự phản đối quyết liệt từ các công ty, bao gồm cả những gã khổng lồ công nghệ toàn cầu như Apple, Dell và Hewlett Packard Enterprise.

Các công ty đang lo lắng thuế quan sẽ làm tăng chi phí sản xuất vì nhiều sản phẩm của họ đang được sản xuất tại Trung Quốc.

Nguồn: BBC

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo