Tin tức

Mất tiền triệu, nhận 'quả đắng' từ camera Trung Quốc bán đầy ở Việt Nam

Cập nhật lúc 30-12-2019 15:14:45 (GMT+1)
Nhu cầu giám sát an ninh ngày càng cao, thị trường camera ngày càng sôi động. Nhưng liệu nó có an toàn? (Ảnh: Ngọc Khánh)

 

90% camera đang bán trên thị trường Việt Nam có xuất xứ từ Trung Quốc, dân buôn cảnh báo những mối nguy từ loại sản phẩm này mà không phải người dùng nào cũng biết.


Tại Hội nghị “Bảo đảm ATTT trong chuyển đổi số và Chính phủ điện tử” diễn ra đầu tháng 11/2019, các chuyên gia tiết lộ một thông tin giật mình. Đó là: Đa phần camera ở Việt Nam đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Trong khi, người dùng hầu hết đều không thay đổi mật khẩu mặc định của thiết bị, dẫn đến những rủi ro về việc lọt dữ liệu.

Đại diện Cục ATTT dẫn chứng: Chỉ cần truy cập trang web shodan và thử gõ từ khóa tìm kiếm camera ở Việt Nam. Kết quả cho thấy có 1.452 camera đang bị phơi bày trên mạng, từ nhà riêng cho đến nơi công cộng, với các cảnh sinh hoạt hàng ngày. “Khi biết được thông tin cá nhân, kẻ gian có thể khai thác rất sâu vào đời tư của người đó và sẽ gây ra những hậu quả khó lường”, đại diện Cục ATTT nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, hơn 90% camera này có xuất xứ từ Trung Quốc và đều có mã trong phần mềm để đồng bộ với máy chủ. Do đó, đối với các camera, khả năng lộ thông tin cá nhân ra bên ngoài là rất cao, trừ khi tất cả camera đều được sản xuất bởi các công ty ở Việt Nam.

Cảnh báo này MỘT lần nữa lại trở nên cấp thiết khi gần đây, dư luận xôn xao, bức xúc trước sự việc một nữ ca sĩ nổi tiếng bị lộ hình ảnh riêng tư qua camera được lắp đặt ở nhà riêng.

Theo khảo sát của VTC News trên thị trường camera giám sát an ninh tại Hà Nội, không khó để tìm thông tin về các đơn vị kinh doanh, lắp đặt camera với chi phí khá "mềm" chỉ khoảng 2 triệu đồng cho một bộ camera an ninh.

Anh Nguyễn Hữu Quốc, chủ một cửa hàng chuyên lắp đặt camera tại Phố Vọng, Hai Bà Trưng, Hà Nội cho biết: "Nguồn hàng camera trên thị trường chủ yếu đến từ Trung Quốc. Trong đó, các hãng được ưa chuộng nhất là HikVision và Ajhua. Trong khi đó, các loại camera có xuất xứ Việt Nam lại rất khó tìm, hoặc không được nhiều khách hàng ưa chuộng".

Ngoài ra, thông tin từ đại diện MobiFone cho biết, một vài công ty ở Việt Nam có khả năng sản xuất được camera nhưng phần cứng vẫn từ Trung Quốc và tìm hiểu sâu thì phát hiện ra những dòng mã liên quan đến các trang web Trung Quốc.

 

Hai trong nhiều loại camera Trung Quốc được bán nhiều nhất tại Việt Nam hiện nay. (Ảnh: Ngọc Khánh)

Theo khảo sát, giá lắp đặt cho một bộ camera giám sát an ninh cho gia đình gồm một camera, một đầu thu và dây nối dao động từ 1,8 triệu đồng đến 2,4 triệu đồng. Bộ 2 camera từ 2,45 triệu đồng đến 2,7 triệu đồng, cao nhất là bộ 8 camera có giá khoảng 7 triệu đồng.

Camera thường đặt lắp kèm theo đèn hồng ngoại để có thể quan sát được vào ban đêm hoặc điều kiện thiếu sáng. Có nhiều loại được thiết kế đèn hồng ngoại rất kín bằng mắt thường không thể nhìn thấy được, với những loại này muốn kiểm tra chỉ cần bật camera trên điện thoại và soi vào camera an ninh sẽ nhìn thấy đèn hồng ngoại phát sáng trên màn hình của điện thoại.

Theo anh Quốc, các hãng đến từ Trung Quốc chiếm phần lớn thị phần camera an ninh là do giá thành phải chăng và thời gian bảo hành lên tới 24 tháng hoặc 36 tháng. So với các hãng camera đến từ Nhật Bản hay các nước châu Âu thì khách mua hàng Trung Quốc sẽ giảm được khoảng 30%-40% chi phí lắt đặp cũng như mua thiết bị.

 

90% camera đang có xuất xứ từ Trung Quốc. (Ảnh: Ngọc Khánh)

Về lưu trữ, có 3 cách lưu trữ dữ liệu trên camera như lắp thẻ nhớ trực tiếp, lưu trữ qua bộ ghi hoặc tải trực tiếp hình ảnh lên lưu trư đám mây. Anh Quốc cho biết, loại lắp thẻ nhớ trực tiếp được nhiều người lựa chọn vì gọn nhẹ, camera loại này lắp đặt cũng tương đối dễ dàng, chỉ cần cắm dây nguồn điện và kết nối qua wifi là có thể sử dụng.

Khi được hỏi về mối nguy bị lộ hình ảnh cá nhân từ các camera Trung Quốc, anh Phan Anh ở Cậu Giấy - nhân viên chuyên lắp đặt camera an ninh - thừa nhận: Không thể biết được camera nào có nguy cơ cao làm lộ thông tin người dùng vì có những bộ xử lý ngầm do nhà sản xuất cài vào đến thợ cũng khó có thể phát hiện được. "Chính vì vậy, mọi biện pháp kiểm soát với chất lượng, sự an toàn của sản phẩm camera chỉ ở mức độ tương đối", anh Phan Anh khẳng định.

Anh Phan Anh cũng đưa ra lời khuyên cho khách hàng đang có ý định lắp camera: "Để tránh những hình ảnh, thông tin nhạy cảm bị lọt ra ngoài, khách hàng chỉ nên lắp ở những vị trí sau: Cửa ra vào, phòng khách, phòng bếp, cầu thang, sân thượng, sân trước và sân sau. Những nơi nhạy cảm đặc biệt không nên lắp camera như phòng ngủ, phòng thay quần áo...".

Mặc dù vậy, anh Phan Anh thừa nhận những biện pháp này khá là bất cập, khiến người dùng không thể kiểm soát tốt nhất tình hình an ninh ở mọi vị trí trong ngôi nhà mình để phát hiện những sự cố bất thường có thể xảy ra.

Cũng theo anh Phan Anh, để xâm nhập được chiếc camera có nhiều cách, tuy nhiên cách đơn giản và phổ biến nhất là qua tên đăng nhập và mật khẩu vì đa số khách hàng không đổi mật khẩu được đặt mặc định theo máy như admin/admin, rood/rood... "Chính vì vậy, người mua sau khi được nhân viên lắp đặt hướng dẫn, bàn giao sản phẩm thì bước đầu tiên phải nhớ đến đó là nên thay đổi mật khẩu để đảm bảo quyền riêng tư và an toàn", anh Phan Anh nói.

Nguồn: NGỌC KHÁNH/ vtc.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo