Tin tức

Lạm phát, khủng hoảng năng lượng khiến kinh tế Đức sụt giảm hơn dự báo

Cập nhật lúc 24-02-2023 17:40:03 (GMT+1)
Người dân mua hàng tại một siêu thị ở Berlin, Đức. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 

Cơ quan Thống kê liên bang Đức cho biết động lực của nền kinh tế suy yếu đáng kể vào cuối năm ngoái, nguyên nhân chính là do chi tiêu tiêu dùng tư nhân giảm 1% so với quý trước do lạm phát cao.


Theo số liệu chính thức của Cơ quan Thống kê liên bang Đức công bố ngày 24/2, nền kinh tế Đức đang trên bờ vực suy thoái khi sản lượng kinh tế cuối năm 2022 sụt giảm nhiều hơn so với dự báo, ở mức âm 0,4% thay vì âm 0,2%.

Phóng viên TTXVN tại Đức dẫn thông báo của cơ quan trên cho biết hậu quả của lạm phát và khủng hoảng năng lượng đã đè nặng lên nền kinh tế Đức hơn dự kiến vào cuối năm 2022.

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong quý 4/2022 (từ tháng 10-12/2022) đã giảm 0,4% so với quý 3/2022, giảm mạnh hơn so với mức dự báo âm 0,2% đưa ra trước đó.

Cơ quan Thống kê liên bang Đức cho biết động lực của nền kinh tế suy yếu đáng kể vào cuối năm ngoái. Nguyên nhân chính là do chi tiêu tiêu dùng tư nhân giảm 1% so với quý trước do lạm phát cao, thêm vào đó là sự sụt giảm đầu tư của các công ty.

Với tăng trưởng bị sụt giảm trong quý cuối năm ngoái, nền kinh tế đầu tàu châu Âu có nguy cơ rơi vào suy thoái nếu GDP tiếp tục sụt giảm trong quý 1/2023.

Ngân hàng trung ương Đức (Bundesbank) mới đây cảnh báo Đức có thể rơi vào suy thoái trong mùa Đông này, trong khi Viện nghiên cứu kinh tế (Ifo) cũng nhận thấy mối nguy hiểm chưa qua dù các công ty hướng về tương lai một cách tích cực hơn.

Tuy nhiên, trong cả năm 2023, hầu hết các chuyên gia nhìn nhận mức tăng trưởng không còn ảm đạm như hồi mùa Thu, bất chấp xung đột tại Ukraine và tình trạng tắc nghẽn nguồn cung đang diễn ra.

Chính phủ liên bang Đức kỳ vọng nền kinh tế nước này đạt tăng trưởng 0,2% trong năm 2023, giảm mạnh so với mức tăng 1,8% trong năm 2022 do hậu quả của cuộc khủng hoảng năng lượng./.

Nguồn: Mạnh Hùng/ Vietnam+

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo