Tin tức

Lạm phát của Eurozone bất ngờ tăng sau 5 tháng suy giảm

Cập nhật lúc 02-05-2023 17:49:27 (GMT+1)
Biểu tượng của khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone). Ảnh: AFP/TTXVN

 

Cơ quan thống kê của Liên minh châu Âu (Eurostat) ngày 2/5 cho biết, lạm phát tại Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) đã tăng lên 7% trong tháng 4/2023, mức tăng đầu tiên sau 5 tháng giảm liên tiếp.


Cụ thể, giá tiêu dùng tại Eurozone tăng từ mức 6,9% của tháng 3/2023, điều này có thể càng khuyến khích Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng lãi suất vào cuộc họp chính sách ngày 4/5 tới. Kết quả này nằm ngoài dự đoán của thị trường, khi các nhà phân tích của FactSet và Bloomberg đã dự đoán tỷ lệ này sẽ vẫn ổn định trong tháng 4.

ECB đã liên tục tăng lãi suất kể từ tháng 7 năm ngoái để kiềm chế lạm phát nóng, và các nhà phân tích kỳ vọng thể chế tài chính có trụ sở tại Frankfurt này sẽ tăng lãi suất một lần nữa tại cuộc họp sắp tới, mặc dù mức tăng dự kiến vẫn đang được tranh cãi.

Sau khi cuộc xung đột Nga - Ukraine nổ ra hồi năm ngoái, giá năng lượng tăng vọt đã đẩy giá tiêu dùng tăng cao hơn trên toàn Eurozone, đạt mức cao nhất là 10,6% trong tháng 10/2022. Lạm phát sau đó đã giảm nhờ tốc độ tăng giá năng lượng chậm lại, nhưng vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của ECB.

Eurostat cho biết, giá thực phẩm và đồ uống tiếp tục leo thang, gây áp lực lên các hộ gia đình châu Âu, nhưng tốc độ tăng đã chậm lại còn 13,6% trong tháng 4/2023 sau khi chứng kiến mức tăng 15,5% trong tháng 3. Tuy nhiên, giá năng lượng tăng 2,5% sau khi giảm 0,9% trong tháng 3.

Nhà kinh tế Carsten Brzeski của ING nói: "Sự gia tăng lạm phát bất ngờ là kết quả của việc giá năng lượng phục hồi trở lại và giá dịch vụ tại nhiều nước tăng cao hơn một chút".

Lạm phát cơ bản của Eurozone, không tính giá lương thực và năng lượng hay biến động, đã giảm nhẹ xuống 5,6% trong tháng 3/2023, từ mức 5,7% của một tháng trước đó. Ông Brzeski nói: "Chúng tôi dự đoán lạm phát toàn diện của Eurozone sẽ tiếp tục giảm, trong khi lạm phát lõi sẽ vẫn ở mức cao".

Theo Eurostat, trong số 20 quốc gia sử dụng đồng euro, Luxembourg có tỷ lệ lạm phát thấp nhất, ở mức 2,7% trong tháng 4/2023. Dữ liệu cũng cho thấy, lạm phát ở Đức - nền kinh tế lớn nhất của EU - đã giảm xuống 7,6% trong tháng 4/2023, từ mức 7,8% một tháng trước đó. Nhưng tại Pháp, giá tiêu dùng đã tăng 6,9% trong tháng 4 vừa qua, sau khi tăng 6,7% trong tháng 3.

Nhiều nhà kinh tế dự đoán ECB sẽ tăng lãi suất thêm 0,50 điểm phần trăm vào cuộc họp tới, tương tự như đã làm trong ba cuộc họp trước đó, trong khi số ít người khác nghĩ rằng ngân hàng này sẽ thu hẹp mức tăng lãi suất còn 0,25 điểm phần trăm.

Ông Brzeski nói: "Dữ liệu lạm phát mới nhất nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục tăng lãi suất nhưng với báo cáo tăng trưởng GDP yếu hơn dự kiến vào tuần trước, cũng như dữ liệu tăng trưởng cho vay và nhu cầu vay yếu như hiện nay, khả năng ECB giảm tốc độ và quy mô tăng lãi suất chiếm ưu thế hơn".

Minh Trang/TTXVN (Theo AFP)
Nguồn: Baotintuc.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo