Tin tức

Kinh tế Việt Nam: có cải thiện nhưng vẫn khó khăn

Cập nhật lúc 06-09-2012 12:10:11 (GMT+1)
Xuất khẩu cũng như nhập khẩu Việt Nam đang có những tín hiệu phục hồi

 

Bản báo cáo mới nhất được đăng tải ngày 4/9 của ngân hàng HSBC cho thấy những cải thiện đáng mừng đối với kinh tế Việt Nam.


Bản báo cáo mở đầu với nhận xét:"Mỗi người bơi đều phải trải qua bài học đắt giá - cách dễ nhất để nổi là giữ bình tĩnh thay vì vật lộn với nước."

Mặc dù khẳng định kinh tế Việt Nam vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều thử thách phía trước, HSBC cho rằng nền kinh tế đã không còn lao dốc một cách mất kiểm soát và sự hồi phục của mảng nhập khẩu trong tháng Tám đang đánh tín hiệu cho sự vực dậy trong tương lai gần của ngành xuất khẩu.

Chấp nhận thực tế

HSBC đề cao tính cấp thiết của việc chấp nhận và minh bạch hóa tình trạng thực tế của nền kinh tế. "Một nền kinh tế bị kìm hãm bởi khối quốc doanh không hiệu quả," bản báo cáo viết.

Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) trong tháng Tám vẫn ở dưới mức 50, sụt giảm tháng thứ năm liên tiếp và xuất khẩu vẫn chậm hơn nhiều so với các năm trước. Chỉ giá tiêu dùng thường niên (CPI) trong tháng Tám tiếp tục tụt xuống mức 5% từ 5,5% trong tháng Bảy.

"Những diễn biến tích cực này đã không thể xảy ra nếu không có quyết tâm chính trị trong việc kìm hãm một nền kinh tế đang bị quá nhiệt"

Chỉ số bán lẻ thường niên giảm từ 24,6% trong tháng Bảy xuống 24% trong tháng Tám.

Ngân hàng Nhà nước cũng đã phải thừa nhận tỷ lệ nợ xấu (NPL) đang rơi vào khoảng 8,6%-10% trong tổng khối nợ hiện tại năm 2012 (cao hơn 2% so với năm 2010).

Nền kinh tế vẫn tiếp tục tăng trưởng, nhưng ở mức chậm hơn trước rất nhiều. Không những thế khó khăn của kinh tế Việt Nam rơi vào thời điểm rất bất lợi: Khủng hoảng kinh tế tại Châu Âu, sự phục hồi chậm chạp của kinh tế Mỹ và sự đình trệ của kinh tế Trung Quốc, cỗ máy tăng trưởng lớn nhất thế giới trước sự suy giảm nhu cầu của thị trường nội địa.

Tuy nhiên HSBC cho rằng, việc Ngân hàng Nhà nước bắt đầu minh bạch hóa và đang có kế hoạch giải quyết nhược điểm cũng như những dấu hiệu cho thấy chính phủ Việt Nam đang tăng cường khắc phục những sai phạm và sự thiếu hiệu quả của những Tập đoàn Nhà nước là một điều đáng mừng.

Le lói ánh sáng

Mặc dù thừa nhận những khó khăn hiện tại, bản báo cáo của HSBC cho thấy những tín hiệu đáng mừng đối với nền kinh tế Việt Nam.

Dự trữ ngoại tệ đã và đang được tăng, đồng thời VNĐ cũng đã đi vào quỹ ổn định, tăng mức tín nhiệm đối với Ngân hàng Nhà nước.

HSBC cũng cho rằng, việc Ngân hàng Nhà nước không vội vàng tung ra tín dụng rẻ để thúc đẩy tăng trưởng là một quyết định đúng đắn.

Chỉ số PMI, mặc dù vẫn tiếp tục giảm xuống mức 47,7 nhưng tốc độ suy giảm đã chậm lại khá nhiều so với mức 41,1 một tháng trước đó. Sự ổn định này là tín hiệu cho sự phục hồi của nhu cầu trong thị trường nội địa.

HOSE
HSBC cho rằng nền kinh tế Việt Nam đủ mạnh để hứng chịu biến động tâm lý thị trường trước những vụ bắt bớ gần đây

Mặc dù số lượng hàng xuất khẩu chậm hơn tháng trước đó nhưng đã tăng lên 49,3 tháng Tám so với mức 48 trong tháng Bảy, chứng tỏ sự hiện hữu đối với nhu cầu cho các mặt hàng của Việt Nam trong bối cảnh suy thoái của kinh tế toàn cầu.

Chỉ số xuất khẩu thường niên trong tháng Bảy đã tăng lên 13% từ 1,6% trước nhu cầu tăng cao đối với mặt hàng xuất khẩu điện tử và máy tính, trong khi đó chỉ số nhập khẩu thường niên cũng đã tăng từ 8% lên 12,8% trong tháng Bảy.

Điều đáng mừng nhất trong thống kê tháng Tám, đó là chỉ số việc làm, tăng lên ngoạn mục từ 46,9 lên 49,8 trong vòng một tháng; điều này có nghĩa là môi trường kinh doanh không bị xấu đi đáng kể.

Điều này cũng được phản ánh qua chỉ số hàng hóa được mua, với mức suy thoái giảm từ 45,8 đến 37,6.

HSBC dự đoán mức tăng trưởng năm 2012 của Việt Nam sẽ phục hồi trở lại, vào mức 5,1%.

Giữ vững đà

HSBC nhấn mạnh vai trò của chính phủ trong việc duy trì vững xu hướng cải cách:

"Những diễn biến tích cực này đã không thể xảy ra nếu không có quyết tâm chính trị trong việc kìm hãm một nền kinh tế đang bị quá nhiệt. Với sự kiên nhẫn và đà cải cách mạnh, khi bụi đã lắng xuống, Việt Nam sẽ ở trong trạng thái gọn gàng hơn và sẵn sàng cạnh tranh khi kinh tế thế giới phục hồi."

"Với sự kiên nhẫn và đà cải cách mạnh, khi bụi đã lắng xuống, Việt Nam sẽ ở trong trạng thái gọn gàng hơn và sẵn sàng cạnh tranh khi kinh tế thế giới phục hồi"

Những động thái của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong việc tái cơ cấu ngành ngân hàng qua việc kìm hãm tăng trưởng tín dụng, tiến hành đợt cải cách hệ thống và không vội vàng tung tín dụng rẻ để kích tăng trưởng được HSBC đánh giá cao.

HSBC cũng cho rằng, nền kinh tế Việt Nam đủ mạnh để hứng chịu biến động của thị trường trước những vụ bắt bớ liên quan đến sai phạm trong kinh doanh gần đây, đồng thời cho rằng đây là những động thái có ảnh hưởng tích cực đến thị trường tài chính về lâu dài.

Một khi Ngân hàng Nhà nước đã thúc đẩy quy trình cải cách, những Tập đoàn Nhà nước không hiệu quả và những bất cập của ngành bất động sản cũng như những doanh nghiệp không sinh lời cần được giải quyết. Tuy nhiên không phải tất cả những diễn biến hiện tại đều hứa hẹn một lối ra tích cực.

HSBC cảnh báo sự tăng giá đầu vào có thể kìm hãm đà hồi phục; sự chênh lệch giá đầu vào và đầu ra cho thấy nhà sản xuất đang gặp khó khăn trong việc đặt một vài khoản phí cao hơn lên người tiêu dùng vì nhu cầu thấp. Điều này cho thấy nhà sản xuất sẽ tiếp tục gặp khó khăn trước nhu cầu nội địa ảm đạm nếu giá xăng dầu vẫn cao. Ngân hàng Nhà nước cũng chưa cho biết phải làm gì để giải quyết triệt để khối nợ xấu.

Trước mắt, HSBC tỏ ra khá lạc quan về nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc cải cách nền kinh tế nhưng cũng nhấn mạnh tính cần thiết của sự kiên nhẫn trong việc cải cách để dọn dẹp nợ xấu, đồng thời thiết lập một nền kinh tế đền đáp xứng đáng cho những hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Nguồn: BBC

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo