Tin tức

Kiều hối đổ mạnh về TP HCM để mua nhà đất, gửi tiết kiệm?

Cập nhật lúc 22-10-2019 14:34:55 (GMT+1)
Nhiều khách hàng có mong muốn chuyển đổi từ ngoại tệ sang VNĐ, gửi tiết kiệm để hưởng lãi suất cao hơn. Ảnh: Tấn Thạnh

 

Dự kiến từ nay đến cuối năm, kiều hối sẽ tiếp tục đổ mạnh về Việt Nam, đặc biệt là TP HCM - nơi thường chiếm gần 50% tổng lượng kiều hối của cả nước.


Theo số liệu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP HCM, trong 9 tháng đầu năm, kiều hối chuyển về TP ước đạt 3,8 tỉ USD. Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP, cho biết lượng kiều hối về TP sau 9 tháng đầu tiếp tục tăng 7% so với cùng kỳ, cao hơn mức tăng trưởng bình quân của cả nước. Nhiều khả năng đến cuối năm nay khi người thân, Việt kiều ở nước ngoài có xu hướng gửi tiền về cho người thân, gia đình tăng cao, tổng lượng kiều hối đổ về TP dự kiến sẽ đạt khoảng 5 tỉ USD.

Phó tổng giám đốc một NH cổ phần quy mô lớn tại TP HCM, cho biết lượng kiều hối chuyển về Việt Nam qua NH thương mại ông từ đầu năm đến nay tiếp tục khả quan, nhất là khi các NH triển khai dịch vụ chuyển - nhận tiền nhanh, hỗ trợ khách hàng nhận được kiều hối trong thời gian ngắn với mức phí thấp.

"Bên cạnh những thị trường truyền thống như Mỹ, Úc, châu Âu, lượng người Việt đi xuất khẩu lao động ở các thị trường Đài Loan, Hàn Quốc… tăng mạnh cũng giúp đa dạng nguồn kiều hối gửi về. Tuỳ vào nhu cầu của khách hàng mà họ sẽ nhận bằng USD hoặc chuyển sang VNĐ gửi tiết kiệm. Nhưng NH thường khuyến nghị khách hàng nên đổi sang VNĐ vì nếu mua bán USD ở những điểm giao dịch không được cấp phép sẽ gặp rủi ro" - vị phó tổng NH này chia sẻ.

Ông Lê Thành Trung, Phó tổng giám đốc NH TMCP Phát triển TP (HDBank), cũng nhìn nhận kiều hối là một trong những nguồn cung ngoại tệ từ nước ngoài về Việt Nam hiệu quả và ổn định, khi số lượng người Việt đi xuất khẩu lao động ngày càng tăng và những người Việt định cư ở nước ngoài. Tại HDBank, các thị trường chi trả kiều hối chính là Mỹ, châu Âu, Úc, Đài Loan…

"Thời gian qua, giá trị VNĐ ổn định cộng chính sách tỉ giá như hiện nay nên nhiều khách hàng có mong muốn chuyển đổi từ ngoại tệ sang VNĐ, gửi tiết kiệm để hưởng lãi suất cao hơn và cũng phù hợp với xu hướng không khuyến khích nắm giữ ngoại tệ của nhà nước" - ông Lê Thành Trung nói.

Chị Ngọc Anh (ngụ quận Bình Thạnh, TP HCM) cho biết năm nào, người thân ở Mỹ cũng gửi kiều hối về phụ giúp gia đình, nhất là dịp cuối năm. "Lúc trước, bố mẹ tôi thường nhận kiều hối qua kênh dịch vụ nhưng gần đây đã mở tài khoản nhận USD ở NH thương mại, rồi chuyển sang VNĐ để gửi tiết kiệm với lãi suất cao hơn" - chị Ngọc Anh chia sẻ.

Theo một số chuyên gia tài chính, lãi suất tiền gửi USD về 0% từ vài năm nay trong khi lãi suất tiết kiệm bằng VNĐ lại khá hấp dẫn, đặc biệt xu hướng các NH thương mại liên tục đẩy lãi suất huy động lên thời gian qua. Cùng với đó là tình hình kinh tế vĩ mô được kiểm soát tốt, tỉ giá ổn định khiến tâm lý găm giữ ngoại tệ trong dân giảm bớt... đã kích thích lượng kiều hối chảy về Việt Nam sau đó chuyển sang VNĐ và gửi tiết kiệm gia tăng.

Một xu hướng đáng chú ý được chuyên gia tài chính, TS Huỳnh Trung Minh cho biết do lãi suất ở nhiều nước ngày càng giảm nên một phần kiều hối chảy về Việt Nam để đầu tư, nhất là khi chính sách của nhà nước cho Việt kiều và người nước ngoài được mua bất động sản ngày càng thông thoáng; niềm tin của nhà đầu tư vào kinh tế vĩ mô, tỉ giá ổn định và lạm phát được kiểm soát…

"Tôi quan sát thấy không ít bạn bè, nhà đầu tư chuyển tiền từ nước ngoài về nhờ mua bất động sản để đầu tư hoặc mua căn hộ cho thuê, cả bất động sản để dành với tâm lý đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Xu hướng từ nay đến cuối năm, kiều hối sẽ về nhiều hơn do yếu tố văn hoá, tâm lý người thân ở nước ngoài thường gửi tiền về cho gia đình dịp Tết Nguyên Đán" - TS Huỳnh Trung Minh nhận xét.

Tăng cung ngoại tệ, hỗ trợ tỉ giá ổn định

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Kim Anh đánh giá TP HCM là đầu mối để dòng vốn quốc tế chảy vào Việt Nam với lượng kiều hối gửi về hàng năm ổn định ở mức 5 tỉ USD. Theo các chuyên gia, kiều hối cùng với du lịch, xuất khẩu và đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) là những lĩnh vực giúp tăng nguồn cung ngoại tệ cho thị trường, góp phần hỗ trợ tích cực cho việc ổn định tỉ giá thời gian qua.


THÁI PHƯƠNG
Nguồn: nld.com.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo