Tin tức

Hội thảo Hỗ trợ Thương mại Việt Nam - Slovakia

Cập nhật lúc 31-10-2014 06:16:37 (GMT+1)
Tham tán Thương mại Nguyễn Thăng Long giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam.

 

Ngày 29/10 tại Bratislava đã diễn ra Hội thảo Hỗ trợ Kinh tế và Thương mại Việt Nam - Slovakia nhằm cung cấp thông tin để các doanh nghiệp của Slovakia hiểu hơn môi trường đầu tư tại Việt Nam. 


Hội thảo do Thương vụ Việt Nam tại CH Séc kiêm nhiệm CH Slovakia tổ chức với sự phối hợp của Đại sứ quán Việt Nam tại CH Slovakia và Phòng Thương mại và Công nghiệp Bratislava. Tới dự có các đại diện doanh nghiệp và các tổ chức tài chính của Slovakia đang đầu tư hoặc đang quan tâm đến thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp của Việt Nam đang hoạt động trên thị trường của Slovakia và Séc. 

Đoàn Chủ tịch Hội thảo Hỗ trợ Kinh tế- Thương mại Việt Nam - Slovakia.

Theo phóng viên TTXVN có mặt tại CH Slovakia, Tham tán Nguyễn Thăng Long, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại CH Séc kiêm nhiệm CH Slovakia, đã giới thiệu với những người dự hội thảo quá trình phát triển kinh tế của Việt Nam trong 10 năm gần đây và tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa hai nước. 

Đại diện các doanh nghiệp Slovakia và Việt Nam tham dự Hội thảo.

Việt Nam có thị trường rộng lớn với hơn 90 triệu dân, cánh cửa của Slovakia đi vào thị trường Đông - Nam Á với hàng trăm triệu dân. Việt Nam có lực lượng lao động trẻ lên tới 50 triệu người. Tình hình chính trị - xã hội ở Việt Nam rất ổn định, kinh tế phát triển bền vững trong 10 năm qua với mức tăng trưởng GDP hàng năm đạt 5, 7 - 8%. Việt Nam có chính sách thu hút đầu tư nước ngoài cởi mở và đang hướng tới các doanh nghiệp châu Âu bên cạnh các bạn hàng truyền thống châu Á. 

Về mối quan hệ song phương Việt Nam - Slovakia, Tham tán Nguyễn Thăng Long cho biết: Trong 3 năm vừa qua sự hợp tác kinh tế, xuất nhập khẩu và đầu tư giữa Việt Nam và Slovakia đã phát triển rất mạnh mẽ, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều tăng trên 6 - 7 lần. Đây là tiềm năng cũng như cơ hội để sắp tới hai nước cùng tiếp tục tăng cường quan hệ về mọi mặt như đã được vạch ra tại phiên họp của Ủy ban Liên chính phủ Việt Nam - Slovakia lần thứ nhất được tổ chức vào năm 2013. 

Các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Slovakia cần được cung cấp thêm thông tin về quá trình phát triển kinh tế năng động của Việt Nam. Ông cũng nhấn mạnh vai trò của các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động trên thị trường Séc và Slovakia, coi đây là cầu nối quan trọng để thúc đẩy hơn nữa sự đầu tư và hợp tác giữa hai nước. 

Về phần mình, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Bratislava Jgor Junas (Igo Iunaxơ) đã giới thiệu với những người tham dự hội thảo tiềm năng phát triển kinh tế, thu hút đầu tư của tỉnh và thành phố Bratislava - một trong 12 thành phố giàu có ở châu Âu, với vị thế là thành viên đầy đủ của Liên minh châu Âu (EU). 

Trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, ông Juraj Majtan (Iurai Maitan), Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Bratislava, cho biết: "Mối quan hệ hợp tác giữa Sloavkia và Việt Nam có truyền thống lâu dài, bắt nguồn từ mối quan hệ giữa Tiệp Khắc với Việt Nam trước đây. Chúng tôi vui mừng được tiếp tục phát triển sự hợp tác đó. Giữa hai nước có tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực chế tạo máy, công nghệ thông tin, du lịch... Tôi tin rằng cuộc hội thảo hôm nay sẽ thúc đẩy sự hợp tác kinh tế - thương mại giữa Slovakia và Việt Nam".  

Tại cuộc hội thảo, trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN, bà Đại sứ Việt Nam tại CH Slovakia Hồ Đắc Minh Nguyệt nhấn mạnh: "Nền kinh tế Việt Nam và Slovakia không mâu thuẫn với nhau mà bổ sung cho nhau. Chính vì thế mà các mặt hàng của VN có thị phần rất lớn ở Slovakia. Theo số liệu của Bộ Kinh tế Slovakia thì năm 2013 đạt khoảng 1,7 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất siêu tuyệt đối sang Slovakia. Điều đó nói lên rằng hàng hóa Việt Nam cần cho thị trường Slovakia, cần cho người dân Slovakia và hàng Việt Nam từ Slovakia có thể đi sang các nước châu Âu lân cận".

Được biết, trong hai ngày 4 và 5 /11/2014 Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Slovakia Miroslav Lajcak sẽ sang thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. Cùng đi với ngài Phó Thủ tướng là đại diện các doanh nghiệp lớn của Slovakia. 

Tại thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội sẽ tổ chức hai diễn đàn để các doanh nghiệp Việt Nam và Slovakia hiểu biết nhau hơn nhằm thúc đẩy sự hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa hai nước.

Nguồn: Trần Quang Vinh/ Baotintuc

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo