Tin tức

EU đã thông qua luật mới nhằm đơn giản hóa thủ tục hải quan

Cập nhật lúc 29-07-2015 20:42:41 (GMT+1)
Bộ luật mới hỗ trợ các hoạt động thương mại xuyên biên giới và mở rộng hợp tác về các vấn đề hải quan. (Nguồn:AP)

 

Ủy ban châu Âu (EC) vừa thông qua một bộ luật mới để tạo dựng một hệ thống hải quan "đơn giản, hiện đại hơn và thống nhất" tại Liên minh châu Âu (EU) nhằm hỗ trợ các hoạt động thương mại xuyên biên giới và mở rộng hợp tác về các vấn đề hải quan toàn khối.


Theo một thông cáo báo chí của EC, luật này liên quan tới nhiều hoạt động hải quan bao gồm đơn giản hóa các thủ tục và quy trình thông quan, các quy tắc rõ ràng hơn để đảm bảo sự đối xử công bằng đối với các thành phần kinh tế trong EU... 

Luật này cũng bao gồm việc xác lập các yêu cầu về dữ liệu chung làm cơ sở cho các hệ thống IT (công nghệ thông tin) mới liên kết cơ quan hải quan của các nước thành viên để đảm bảo tốt cho công tác trao đổi thông tin, cải thiện công tác quản lý rủi ro nhằm tăng cường chống buôn bán bất hợp pháp, chống khủng bố và các hoạt động tội phạm khác.

Trong những năm qua, EC đã nghiên cứu việc tiến hành cải cách, "đại tu" lớn đối với lĩnh vực hải quan. Các quy định cơ bản đã được thay đổi vào năm 2013. Các biện pháp cụ thể sẽ cần được thông qua để các quy định mới có thể bắt đầu áp dụng vào ngày 1/5/2016. 

Hiện nay, Nghị viện châu Âu và Hội đồng châu Âu đang xem xét bộ luật liên quan và có thể đưa ra ý kiến phản hồi trong vòng hai tháng.

Theo số liệu thống kê, cơ quan hải quan các nước EU xử lý và thông quan 16% tổng khối lượng thương mại trên thế giới, tương đương hơn 2 tỷ tấn hàng hóa/năm với tổng giá trị lên tới 3.400 tỷ euro./.

Nguồn: Vân Anh/ Vietnam+

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo