Tin tức

Chiến lược phát triển của Trung Quốc bao gồm cả trộm cắp công nghệ

Cập nhật lúc 10-11-2017 21:35:26 (GMT+1)
Ảnh: Internet

 

Người Trung Quốc đang nỗ lực đuổi kịp phương Tây về công nghệ và thực hiện tham vọng bằng mọi cách. Công ty Séc HE3DA cũng đã được biết thế nào là “lễ độ” khi có ý định hợp tác với nhà đầu tư Trung Quốc.


Sự án đầy hứa hẹn của công ty Séc về thế hệ ắc-qui dung lượng lớn HE3DA đã gây sự chú ý sâu sắc của người Trung Quốc, tới mức nhà đầu tư từ Trung Quốc âm mưu đánh cắp công nghệ đặc sắc đã được đăng ký bản quyền phát minh.

Ắc-qui lithium của HE3DA có kết cấu làm lạnh đặc biệt, dung lượng điện năng cao và an toàn trong khi không chiếm diện tích lớn. Nguyên tắc hoạt động là điện cực mạnh và khái niệm thiết kế hoàn toàn mới.

“Chúng tôi đã mừng, là tìm được đối tác đầu tư chiến lược, nhưng niềm vui nhanh chóng tan nát. Đáng tiếc là trong khuôn khổ thỏa thuận đầu tư chúng tôi phải tiết lộ mọi bí mật về kế toán và cả chi tiết kỹ thuật ắc-qui. Cũng may thứ duy nhất mà chúng tôi giữ cho mình là thứ bột đen (là nguyên liệu cho điện cực, bộ phận quan trọng của ắc- qui thế hệ mới),” giám đốc công ty đồng thời là nhà phát minh Jan Procházka chia sẻ.

Và thế là “nhà đầu tư” tiềm năng Trung Quốc quyết định chiếm đoạt thành phần quan trọng nhất của sản phẩm- “bột đen”- cả bằng trò lưu manh.

“Các chuyên gia luật Séc và Trung Quốc tới và chúng tôi vào nơi sản xuất, họ đặt ra hàng loạt câu hỏi, đánh lạc hướng chúng tôi và nhà đầu tư Trung Quốc lợi dụng thời cơ thọc tay vào thùng chứa bột đen lấy một ít nhét vào túi bộ âu phục sang trọng của mình. Cũng may mà chúng tôi bắt quả tang,” Jan Procházka kể tiếp và bổ xung: “Sau sự cố này, chúng tôi tiếp tục làm việc, và mặc dù người Trung Quốc vẫn leo lẻo ca ngợi chúng tôi thân thiện và sẽ tiếp tục thỏa thuận, nhưng ngay sau đó họ đệ đơn kiện công ty con HE3DA Technologies của chúng tôi. Họ phải chuẩn bị rất cận thận.”

Và chính đơn kiện này công luận lại được biết về “mối quan tâm từ Trung Quốc” tới công ty Séc. Truyền thông Séc từng viết về chuyện “công ty đầu tư Đức CDC kiện đòi HE3DA khoảng 130 triệu korun”. Nhưng thực tế hoàn toàn khác. Công ty Trung Quốc CDG lập công ty con CDC của mình ở Đức. Hiện CDC đang kiện HE3DA Technologies, được thành lập nhằm mục đích hợp tác sản xuất với nhà đầu tư Trung Quốc, đòi khoản tiền gọi là quyền ưu tiên mua. Số phận của khoản tiền đang đóng băng trong tài khoản này sẽ do tòa trọng tài quyết định.

Modus operandi- phương thức hoạt động Trung Quốc

CDC khẳng định „công ty HE3DA không thực hiện đúng cam kết, không trình bày phương án kinh doanh, kế toán, kế hoạch sản xuất và giao dịch tài chính, trong khi sử dụng công cụ tài chính vô trách nhiệm và trái ngược với thỏa thuận“.

HE3DA cực lực bác bỏ. „Họ trả tiền quyền mua ưu tiên, nhằm tiếp cận được thông tin và biết về chúng tôi hầu như toàn bộ. Họ để chúng tôi hai tháng đầu tư mua trang thiết bị đắt tiền và ra tay tấn công vào thời điểm phù hợp. Đó là chiến thuật rất lợi hại để chiếm đoạt công ty và nếu như bạn còn nợ nần đâu đó, sẽ không ai bênh vực bạn. Chiến thuật thiên tài, nhưng vô cùng độc ác,“ Jan Procházka miêu tả và nhận định, rằng nắm quyền điều hành công ty sau đó loại bỏ dần các cổ đông là cách thức mưu mô mà người Trung Quốc thường sử dụng để nhanh chóng và không mất nhiều chi phí để tiếp cận với công nghệ hiện đại.

Bằng hình thức này Trung Quốc từ lâu đã đoạt được nhiều công nghệ tân tiến nhất của phương Tây với chi phí không nhiều, trong khi không tốn công sức và chi phí vào nghiên cứu phát triển. Ủy ban châu Âu đã nhiều lần cảnh cáo về mô hình này và đầu tư Trung Quốc vào những lĩnh vực chiến lược.

David Nguyen - Hlídací pes, E15
©Vietinfo
 

 

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo