Tin tức

'Chết chìm' thời Trịnh Xuân Thanh, PVC biến động nóng bất ngờ

Cập nhật lúc 10-05-2018 08:35:39 (GMT+1)

 

Dòng tiền nhiều triệu đô đổ mạnh vào doanh nghiệp PVC. Trong khi đó, ông Đinh La Thăng bị khai trừ khỏi Đảng vì những sai phạm có liên quan tới PVC, còn bị cáo Trịnh Xuân Thanh rút đơn kháng cáo.


Trong 4 phiên giao dịch gần đây, khối lượng giao dịch tại Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam - PVC (mã chứng khoán PVX) tăng khá mạnh, từ hàng loạt những phiên không có giao dịch hoặc một vài trăm ngàn lên hàng triệu đơn vị/phiên.

Trong phiên ngày 4/5, có 12 triệu cổ phiếu PVX được chuyển nhượng.

Giao dịch cổ phiếu PVX tăng mạnh sau khi doanh nghiệp này công bố lãi quý 1/2018 đạt 26 tỷ (gấp 6,5 lần cùng kỳ) và cổ phiếu được dỡ bỏ hạn chế giao dịch từ 7/5. Trước đó, kể từ 24/4, PVX, chỉ được giao dịch vào phiên thứ Sáu hàng tuần vì lợi nhuận sau thuế 2016 và 2017 âm.

Theo PVX, thời điểm lập báo cáo kiểm toán 2017, công ty đã xây dựng được dự toán nội bộ cho dự án công trình nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 nên phải điều chỉnh hạch toán doanh thu, giá vốn theo quy định. 

Về phương án khắc phục, PVX sẽ tiếp tục triển khai công tác tái cấu trúc; thoái vốn ngoài ngành; làm việc với ngân hàng/TCTD để cơ cấu lại khoản nợ, đàm phán giảm lãi vay và thu xếp đủ vốn cho hoạt động kinh doanh,...

Liên quan tới PVX, sáng 7/5, tại phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án liên quan đến 2 nhà máy nhiệt điện xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty Cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đã có đơn rút kháng cáo đối với cả 2 bản án liên quan đến ông và xin phép không tham dự hai phiên tòa phúc thẩm vì lý do sức khỏe. Đơn rút kháng cáo đã được chấp thuận và bản án sở thẩm đã tuyên với bị cáo Thanh đã có hiệu lực pháp luật.

Dưới thời Trịnh Xuân Thanh, PVX đã rơi vào tình trạng mất cân đối dòng tiền nghiêm trọng. Sau 5 năm, tới nay PVC vẫn chưa thoát khỏi tình cảnh khó khăn, nợ nần chồng chất, lợi nhuận âm hoặc thấp và vốn chủ sở tụt giảm.

Trong khi đó, ông Đinh La Thăng, nguyên ủy viên Bộ Chính trị, trong phiên tòa phúc thẩm cho biết, việc chỉ định thầu PVX đối với dự án Thái Bình là đúng hướng. Năng lực của PVX ở thời điểm đó là có, đủ năng lực kỹ thuật, tài chính, kinh nghiệm.

Trên thực tế dưới thời Trịnh Xuân Thanh 2010-2012, PVX đầu tư tài chính dàn trải và quá lớn, vượt cả ngàn tỷ so với vốn điều lệ. PVX đã góp vốn vào hàng chục công tỷ với tổng đầu tư hơn 3,1 ngàn tỷ so với vốn 2,5 ngàn tỷ khi đó. Mặc dù tài chính không lành mạnh nhưng PVX được chỉ định các gói thầu lớn như Nhiệt điện Thái Bình 2, Ethanol Phú Thọ, Xơ sợi Đình Vũ... Đây đều là những dự án sau này rời vào tình trạng bi đát. 

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), nhiều doanh nghiệp có quy mô vốn lớn ngàn tỷ như PVX nhưng có giá cổ phiếu vẫn ở mức rẻ như mớ rau, cốc trà đá. PVX hiện có vốn điêu lệ 4.000 tỷ đồng, nhưng giá cổ phiếu dưới 2.000 đồng/cp, so với mức giá đỉnh cao hơn 30.000 đồng/cp.

CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) có vốn 9.380 tỷ đồng nhưng giá cổ phiếu ITA vẫn trên dưới 2.500 đồng/cp. Địa ốc Hoàng Quân (HQC) vốn 4.760 tỷ đồng nhưng giá cổ phiếu 2.020 đồng/cp.

Tập đoàn Đại Dương (OGC) vốn 3.000 tỷ nhưng giá cổ phiếu 2.080 đồng/cp. Đức Long Gia Lai vốn 2.850 tỷ đồng, giá cổ phiếu 3.050 đồng. Đầu tư Quốc tế (KLF) vốn 1.650 tỷ đồng, giá cổ phiếu 2.300 đồng/cp,....

Hầu hết các doanh nghiệp này đều có tình hình tài chính không lành mạnh và lợi nhuận thấp.

Trong khi đó, trên TTCK, hàng loạt cổ phiếu lớn khác vẫn có giá cao, trên 100.000 đồng/cp, thậm chí trên 200.000 đồng/cp. TTCK tiếp tục phân hóa mạnh. Đây là một điểm khác so với đợt bong bóng chứng khoán hồi năm 2007.

Trong phiên 9/5, áp lực bán mạnh cuối phiên khiến VN-Index giảm điểm. Mối lo thanh khoản thấp chưa dứt. Nhiều cổ phiếu ngân hàng và chứng khoán giảm điểm. Một số cổ phiếu được bắt đáy tăng mạnh như HSG, GAS, PVS..

Nhiều CTCK dự báo TTCK còn tiếp tục rung lắc cho dù khả năng hồi phục của VN-Index đang được gợi mở. Sự thiếu hụt dòng tiền có thể sẽ khiến VN-Index kết thúc đợt hồi phục ngắn hạn sớm hơn kỳ vọng.

SHS cho rằng, thị trường có thể sẽ tiếp tục rung lắc và giằng co với biên độ trong khoảng 1.045-1.075 điểm. Tuy nhiên, nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể tiếp tục nắm giữ những cổ phiếu đang có vị thế tốt trong danh mục và có triển vọng tăng trưởng tích cực trong thời gian tới.

Kết thúc phiên giao dịch 9/5, VN-index giảm 3,48 điểm xuống 1.056,97 điểm; HNX-Index giảm 1,47 điểm xuống 123,86 điểm. Upcom-Index giảm 0,23 điểm xuống 56,6 điểm. Thanh khoản đạt 210 triệu cổ phần. Giá trị đạt 5,9 ngàn tỷ đồng.

Nguồn: V. Hà/ Vietnamnet.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo