Tin tức

CEO 'siêu doanh nghiệp' 500.000 tỷ đồng: Tôi không có tiền

Cập nhật lúc 16-06-2021 12:18:01 (GMT+1)
Ông Nguyễn Vũ Quốc Anh trong buổi livestream trên YouTube hôm (15/6). Ảnh chụp màn hình.

 

Ông Nguyễn Vũ Quốc Anh nói hiện tại không có tiền, nhưng khẳng định không "nổ", chất xám và ý tưởng của ông sẽ giúp huy động vốn từ những nguồn khác.


Sáng (15/6), ông Nguyễn Vũ Quốc Anh, cổ đông lớn nhất, đồng thời là người đại diện pháp luật và Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn Cầu (Auto Investment Group) - doanh nghiệp đăng ký vốn 500.000 tỷ đồng - đã có buổi giao lưu trực tuyến để giải đáp một số thắc mắc.

Mở đầu buổi nói chuyện, ông chủ 8x chia sẻ, định hướng phát triển của hệ sinh thái doanh nghiệp vừa đăng ký là trở thành "tập đoàn công nghệ đại diện cho Việt Nam để cạnh tranh với các tập đoàn khác trên thế giới".

Dự kiến, trong nửa cuối năm nay, doanh nghiệp này sẽ đạt doanh thu 10.000 tỷ đồng, tăng lên 1 tỷ USD vào năm sau và 30-50 tỷ USD trong vòng 20-30 năm tới. Kế hoạch này vượt xa quy mô doanh thu của những doanh nghiệp đứng đầu thị trường. Hiện Vingroup, doanh nghiệp giá trị nhất sàn chứng khoán, đạt doanh thu hợp nhất gần 5 tỷ USD trong năm 2020. Ông Quốc Anh cho biết, kế hoạch này được xây dựng dựa vào mục tiêu đưa ra thị trường hàng trăm, hàng nghìn sản phẩm phần mềm.

Mặc dù hầu hết người tham gia buổi giao lưu trực tuyến đều không tin vào con số này, cho rằng phi thực tế, ông Quốc Anh nhiều lần khẳng định kế hoạch là "có cơ sở chứ không tâng bốc hay đánh bóng bản thân", đồng thời khẳng định "không nổ mà đây là bí quyết kinh doanh riêng".

Về vấn đề góp vốn, người đứng đầu của một hệ sinh thái doanh nghiệp được đăng ký vốn 525.000 tỷ đồng này (hơn 22 tỷ USD) nói, hiện tại không có tiền. "Thật sự thì tôi không có gì, tôi không có tiền. Nhưng tôi có chất xám và tin chất xám của mình sẽ giúp ích cho quốc gia", ông Quốc Anh nói.

Để giải quyết câu chuyện về vốn, CEO của Auto Investment Group nói có ba cách. Đầu tiên là dựa vào hoạt động của chính hệ sinh thái doanh nghiệp vừa đăng ký. Cách thứ hai là kêu gọi sự hỗ trợ từ những tập đoàn lớn hiện nay. Và cách cuối cùng là làm việc với các quỹ đầu tư trên thế giới.

Ông Quốc Anh nhắc nhiều hơn về cách thứ hai. Ông tự gọi doanh nghiệp vừa thành lập là "em út", coi các tập đoàn lớn như Vingroup, FPT, như "anh hai, anh ba" và kỳ vọng các doanh nghiệp này có thể hỗ trợ vài tỷ USD. Số tiền này sẽ không cần dùng tới mà chỉ để trong ngân hàng vì hoạt động của các doanh nghiệp không cần quá nhiều vốn.

"Tập đoàn của tôi không cần số tiền lớn vận hành. Tiền đó tôi để ở tài khoản chung để thấy thôi, còn tiền vận hành đâu đó vài chục triệu, 200 triệu USD đổ lại", ông Quốc Anh khẳng định.

Trong lần trao đổi trước với VnExpress, ông Anh cũng khẳng định đã cân nhắc rất kỹ trước khi ra quyết định nên số vốn đăng ký thậm chí còn ít, chứ không có sự nhầm lẫn. Ông khẳng định sẽ góp đủ trong thời gian quy định.

Auto Investment Group đăng ký địa chỉ trụ sở tại tầng 46, tòa nhà Bitexco Financial Tower nhưng ông Quốc Anh cho biết không có nhân sự làm việc tại đây. Trên website, "siêu công ty" hiện cho biết đã có 17 đơn vị thành viên và gần 1,5 triệu khách hàng. Công ty này và các thành viên sẽ tập trung hoạt động trong lĩnh vực chuyển đổi số cho các doanh nghiệp trong nước và đầu tư khởi nghiệp với cam kết thành công 100%.

Theo quy định, cơ quan đăng ký doanh nghiệp không thẩm định số vốn góp ngay tại thời điểm đăng ký mà các cổ đông phải góp đủ vốn trong 90 ngày từ ngày được cấp giấy đăng ký doanh nghiệp. Nếu cổ đông không thanh toán đủ số cổ phần đã đăng ký mua, doanh nghiệp điều chỉnh số vốn điều lệ bằng mệnh giá số cổ phần đã được trả đủ.

Bên cạnh đó, pháp luật cấm và có chế tài xử phạt việc khai khống đăng ký doanh nghiệp. Nhưng trên thực tế, không dễ để áp dụng và đủ chứng cứ chứng minh. Kể cả bị xử phạt về khai khống, mức tối đa chỉ 15 triệu đồng.

Để chứng minh việc góp vốn, cổ đông là tổ chức phải góp vốn bằng chuyển khoản ngân hàng. Còn cổ đông cá nhân không bắt buộc qua tài khoản ngân hàng mà có thể góp vốn bằng tiền mặt hoặc các cách khác (tài sản). Do đó, chỉ cần công ty lập chứng nhận góp vốn bằng tiền mặt và đưa vào hồ sơ sổ sách kế toán.

Minh Sơn
Nguồn: vnexpress.net

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo