Tin tức

Cấm vận của Nga qua nhận xét của doanh nghiệp Séc tại Moskva

Cập nhật lúc 13-08-2014 12:00:00 (GMT+1)
Michal Gabaj- giám đốc cơ sở kinh doanh pha lê Preciosa ở Moskva (Ảnh idnes.cz)

 

Khủng hoảng Ucraina đang được đẩy lên đến đỉnh điểm. Kinh tế EU nói chung và Cộng hòa Séc nói riêng mới qua suy thoái, nay lại gặp một thử thách không hề nhỏ: Chiến tranh kinh tế mà một bên là Nga và một bên là EU với Hoa Kỳ. Không chỉ doanh nghiệp Séc, chắc chắn các doanh nghiệp Việt Nam tại CH Séc và EU cũng phải chuẩn bị tinh thần để thích nghi với tình hình mới.


"…nếu anh muốn kết nối vào mạng, anh phải cung cấp số hộ chiếu, số điện thoại và số serie sản xuất của máy điện thoại…Tình hình đang quay lại 20 năm trước đây”- Đó là thông tin của Michal Gabaj, giám đốc chi nhánh của công ty thủy tinh pha lê Preciosa-CH Séc tại Moskva.

M.F Dnes: Đánh giá của ông với lệnh cấm vận của Nga nhằm vào thực phẩm từ phương Tây ra sao?

Michal Gabaj (M.G): Tạm thời, đa số mọi người coi chuyện mỗi ngày thêm một điều luật vô lý đó như là trò hề. Xuất phát từ một kẻ hoang tưởng, chúng tôi chẳng biết, điều gì sẽ tiếp tục. Thí dụ, ngày hôm nay lo giải quyết về luật cấm truy cập nặc danh vào mạng wifi, nếu anh muốn kết nối vào mạng, anh phải cung cấp số hộ chiếu, số điện thoại và số serie sản xuất của máy điện thoại. Trong khi đó, ở Moskva wifi được sử dụng rất nhiều, thí dụ trong giao thông công cộng, tôi không hình dung  được, người lái xe bus sẽ kiểm tra số sản xuất của máy điện thoại ra sao. Trước đây, một số được cấm vì nguyên nhân sức khỏe, bây giờ là thực phẩm châu Âu, trước đó họ đã cấm quần áo lót có viền đăng- ten hoặc giầy múa ba-lê. Giờ mọi người lại đang tranh luận, liệu có được mang  giày cao gót quá 8 cm hay không. Những người tôi thường tiếp xúc, họ không hiểu, giới cầm quyền có nghĩ nghiêm túc hay là đang diễn trò hề. Họ khá thất vọng và chán nản. Chúng ta đang trở lại 20 năm trước đây. Điều này ảnh hưởng nhiều nhất tới nhóm những người quen mua giăm-bông của Tây Ban Nha, Ý hoặc pho-mat Pháp và những mặt hàng cao cấp mà ở đây không sản xuất được và phải nhập khẩu.

M.F Dnes: Đã thấy ảnh hưởng ở các cửa hàng chưa, thưa ông?

M.G: Tôi nghe nói, các xe tải chở những mặt hàng này hiện đang bị chặn giữ ở biên giới, nhưng tôi không biết, tại các cửa hàng tình hình sẽ thế nào. 90% hàng hóa trong các siêu thị là nhập khẩu từ EU, thú thật là tôi không hình dung được, rằng số hàng hóa này sẽ bị thu lại để cất giữ, đúng hơn, tôi nghĩ chắc họ sẽ cho bán nốt.

M.F Dnes: Các nhà hàng, quán ăn truyền thống châu Âu chắc sẽ gặp khó khăn.

M.G: Đúng thế, các nhà hàng Pháp, Ý, người Nga rất thích những nhà hàng này, họ chắc chắn sẽ thấy thiếu.

M.F Dnes: Cơ hội này chắc sẽ được các nước ngoài EU tận dụng.

M.G: Tôi nghe nói, Brasil, Chi lê, Thổ Nhĩ Kỳ đang tăng cường hoạt động, có thể, sau nửa năm, thịt Brasil, pho-mát Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thay thế hàng của châu Âu. Ngược lại, khó khăn nhất có lẽ là những nước như Latvia, Ba Lan, Phần Lan…

M.F Dnes: Công việc của ông có ảnh hưởng gì không?

M.G: Chúng tôi thật sự lo lắng và hoang mang, không biết điều gì sẽ xảy ra, chủng loại hay nhóm hàng nào sẽ nằm trong danh sách bị cấm. Sắp tới sẽ là ô tô hoặc  thủy tinh pha lê của Séc? Vấn đề nữa là tỷ giá hối đoái của đồng rúp. Kế hoạch, bảng  giá, lãi suất  và các hợp đồng của chúng tôi được đề ra trước cho cả năm, rất có thể sẽ đổ vỡ và toàn bộ lãi sẽ mất bởi tỷ giá thay đổi.

M.F Dnes: Lạm phát ở Nga hiện khá cao, ông có cảm thấy điều đó?

M.G: Trong vòng một năm cuối, đồng rúp mất giá tới 25%. Người Nga họ phải tự động nâng giá, hàng hóa tăng giá từng tuần. Thí dụ, nước uống ở sân bay tuần trước mới có 70 rúp, tuần sau đã là 100 rúp. Khi tôi hỏi người bán hàng, tại sao giá tăng, trong khi chai nước đó sản xuất tại Nga, thì họ cũng trả lời là do tỷ giá thay đổi. Đồng tiền mất giá trị, người ta tìm cách chuyển ra nước ngoài để quy đổi, chừng nào tỷ giá vẫn còn ở mức chấp nhận được.

Tác giả: Eva Moniová- idnes.cz

Người dịch: Nguyễn Cường- vietinfo.eu

Quy định bình luận
Vietinfo tạo điều kiện cho bạn đọc bày tỏ chính kiến, song không chịu trách nhiệm cho quan điểm bạn đọc nêu trong bình luận của bạn đọc. Quan điểm bạn đọc không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của Vietinfo.eu. Khi bình luận tại đây, hãy:
- lịch sự, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau,
- bày tỏ quan điểm tập trung vào chủ đề bài viết,
- không dùng các từ ngữ thô tục, bậy bạ,
- không xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân hay một số cá nhân,
- không tỏ thái độ phân biệt trên bất cứ phương diện nào (dân tộc, màu da, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…).
Mọi nội dung không phù hợp với các tôn chỉ trên có thể bị sửa hoặc xóa.
Cách gõ tiếng Việt
Dấu mũ Â, Ê, Ô – gõ 2 lần: AA, EE, OO
Dấu móc Ă, Ơ, Ư – thêm phím W: AW, OW, UW
Dấu huyền – thêm phím F
Dấu sắc – thêm phím S
Dấu hỏi – thêm phím R
Dấu ngã – thêm phím X
Dấu nặng – thêm phím J
Xóa dấu – thêm phím Z

Ví dụ:
Casch gox tieesng Vieejt.
Cách gõ tiếng Việt.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo