Tin tức

Bất chấp cấm vận kinh tế, người Nga vẫn “giàu lên”

Cập nhật lúc 19-03-2017 05:35:29 (GMT+1)
Bất chấp cấm vận kinh tế, người Nga vẫn “giàu lên”.

 

Mặc dù Liên minh châu Âu (EU) liên tục kéo dài các lệnh cấm vận kinh tế chống Nga nhưng điều này dường như không ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế Nga, kinh tế Nga vẫn tăng trưởng và thu nhập thực tế của người Nga đã được cải thiện đáng kể so với trước


Phát biểu tại đại hội của Liên minh các nhà công nghiệp và doanh nghiệp Nga (RSPP), Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga Maksim Oreshkin nhấn mạnh rằng thu nhập thực tế của người dân Nga trong tháng 1/2017 đã gia tăng thêm 8,1%- mức độ cao nhất trong vòng 2 năm qua.

“Đây là chỉ số rất quan trọng. So với hai năm trước đây, mức thu nhập thực tế của người dân Nga đã tăng thêm 8,1%”- ông Maksim Oreshkin nhấn mạnh, đồng thời giải thích rằng đây là chỉ số tính trên lương hưu, còn nếu không tính chỉ số này thì mức độ tăng chỉ là 1%.

Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga cũng nhấn mạnh rằng mức độ lạm phát ở Nga tính đến ngày 13/3 là 4,4% và đây là chỉ số thấp hơn so với mức dự đoán.

“Điều tích cực là sự khôi phục kinh tế không ảnh hưởng tiêu cực đến các mục tiêu chúng tôi đặt ra trong giảm lạm phát. Lạm phát đang giảm một cách bền vững và đến ngày 13/3, chỉ số lạm phát chỉ còn 4,4%. Chỉ số này thấp hơn cả dự báo của Bộ Phát triển Kinh tế Nga và Ngân hàng Trung ương Nga”- ông Oreshkin nhấn mạnh.

Theo Tổng cục Thống kê Nga, trong tháng 2/2017, mức độ lạm phát của Nga là 0,2% và tính cả năm là 4,8%.

Theo Bộ trưởng Phát triển Kinh tế Nga, nhân tố chính để thúc đẩy sự tăng trưởng của kinh tế Nga là vốn đầu tư tư nhân. “Ý tưởng nền tảng của toàn bộ kế hoạch (gia tăng mức độ tăng trưởng kinh tế Nga đến năm 2025) là các nguồn vốn đầu tư kinh tế tư nhân sẽ là nhân tố chính để thúc đẩy sự tăng trưởng của kinh tế Nga trong bối cảnh hiện nay”- ông Maksim Oreshkin nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Maksim Oreshkin cũng cho rằng để thực sự chúc đẩy đầu tư, chính quyền Nga phải đảm bảo sự minh bạch và nâng cao niềm tin của giới doanh nghiệp vào các chính sách của nhà nước. Việc tạo được môi trường này chính là một trong các nội dung quan trọng của Kế hoạch gia tăng tốc độ tăng trưởng của kinh tế Nga đến năm 2025.

“Như tôi đã nói, chúng ta đã đạt được sự cải thiện đáng kể trong việc hình thành cấu trúc chính sách kinh tế vĩ mô - chính sách sẽ đảm bảo cho chúng ta sự bền vững dài hạn trong tăng trưởng kinh tế vĩ mô. Tổng thể các biện pháp như kiểm soát lạm phát, chính sách tỷ giá tự do, chính sách ngân sách có trách nhiệm, các nguyên tắc mới của kinh tế vĩ mô đảm bảo giảm sự phụ thuộc vào năng lượng thô… tất cả các vấn đề này cho phép đảm bảo sự tăng trưởng của các chỉ số chính trong nền kinh tế. Thậm chí nếu ai đó còn không tin tưởng thì tôi có thể nói rằng chúng ta đã có các yếu tố để thấy trước được sự tăng trưởng của nền kinh tế Nga.

Đức Dũng (lược dịch)
Nguồn: infonet.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo