Thế giới

EU: Thỏa thuận Brexit cần đạt được trước tháng 10/2018

Cập nhật lúc 06-12-2016 18:23:49 (GMT+1)
Trưởng đoàn đàm phán của EU về vấn đề Brexit, ông Michel Barnier. Ảnh: AP.

 

Ngày 6/12, trưởng đoàn đàm phán với Anh về vấn đề Brexit, ông Michel Barnier cho biết một thỏa thuận về việc London rời khỏi EU cần phải đạt được trước tháng 10/2018.


Phát biểu với báo giới lần đầu tiên kể từ khi đảm nhiệm chức vụ trưởng đoàn đàm phán tại Brussels, ông Barnier cho biết “Thời gian sẽ rút ngắn lại. Rõ ràng rằng thời gian diễn ra các cuộc đàm phán thực tế sẽ chỉ kéo dài năm rưỡi chứ không phải hai năm như tính toán ban đầu.”

Ông Barnier cho biết, nếu Anh kích hoạt quá trình “li hôn” vào tháng 3 năm tới như dự kiến, thì một thỏa thuận sẽ cần phải đạt được trước tháng 10 năm 2018, từ đó mới có thể thông qua tại Nghị viện châu Âu đúng thời hạn vào tháng 3 năm 2019.

Ông Barnier, người đã tới thăm 18 quốc gia thành viên EU và dự kiến tiến hành các cuộc thảo luận với 27 nước thành viên EU trước cuối tháng 1 tới, cho biết EU đã sẵn sàng để đón nhận thông báo của Thủ tướng Anh Theresa May về việc kích hoạt điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon.

Anh đã quyết định ra khỏi “mái nhà chung” EU kể từ cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6 vừa qua, song cho đến nay chính quyền của Thủ tướng Theresa May vẫn chưa vạch ra kế hoạch cần thiết để hiện thực hóa quyết định này.

Lan Hạ (Theo AFP)
Nguồn: baonghean.vn

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo