Séc-Slovakia

Tin vắn CH Séc tuần qua (28/10/2009)

Cập nhật lúc 29-10-2009 14:35:19 (GMT+1)
Cả châu Âu căng thẳng chờ quyết định của Tổng thống Séc

 

Những người Đức Sudet yêu cầu Thủ tướng Angel Merkel từ chối điều miễn trừ của Séc đối với bản quyền cơ bản EU mà Tổng thống Séc Václav Klaus ra điều kiện để phê chuẩn hiệp ước Lisbon. Họ coi đề nghị này là không thể chấp nhận được. Thứ năm này, hội nghị thượng đỉnh EU sẽ xem xét yêu cầu của Tổng thống Séc.


Ít nhất, cho tới tận khi EU sẽ thống nhất được điều gì về yêu cầu này, tổng thống có thể không phê chuẩn chứng nào tòa án hiến pháp Séc không quyết định liệu Hiệp ước có phù hợp với Hiến pháp Sec shay không. Hôm thứ ba, tòa án hiến pháp đã lùi xem xét hiệp ước sang ngày 3 tháng 11 khi đó họ có thể đưa ra ý kiến của mình.

 ▫ Cúm heo đe dọa 8 sinh viên và 2 nhân viên của trường Gymnazium J. V. Jirsík thuộc České Budějovice. Kết quả kiểm tra của Phòng thí nghiệm quốc gia thuộc viện y tế quốc gia chiều hôm thứ hai đã khẳng định thông tin phát hiện cúm dạng (H1N1) 2009 ở họ.

 ▫ Thanh tra thương nghiệp lại thẩm tra các món đồ chơi đã được bán trên thị trường Séc. Trong quý ba năm nay, họ đã khẳng định hàng chục nhưng nghi ngờ và yêu cầu thu hồi hơn 4 ngàn món đồ chơi khỏi các cửa hàng. Với đồ chơi cho trẻ tới 36 tháng tuổi, họ đã thẩm tra 110 nhà phân phối, 2 nhà nhập khẩu và 1 nhà sản xuất đồ chơi. Họ cũng đã xác định 24 trường hợp và cấm bán 807 món đồ chơi vài trị giá gần 50 ngàn korun. Với loại đồ chơi giành cho trẻ từ 3 tới 14 tuổi, họ đã thẩm tra 260 nhà phân phối và 2 nhà sản xuất. Tổng cộng họ đã phát hiện 105 sai phạm với lượng hàng trị giá 236 ngàn korun.

 ▫ Vào buổi trưa thứ tư, khoảng trăm phần tử cực hữu của đảng Công nhân tại quảng trường Jiřího z Poděbrad tập hợp tại cuộc gặp mặt mang tên „Ngày thống nhất dân tộc“. Cảnh sát đã phải sử dụng những biện pháp phòng ngừa.

 ▫ Hãng hóa chất Ústec cho tới cuối năm sẽ sa thải 200 nhân viên trong tổng số 950 nhân viên của mình. Điều này được ông Zdeněk Rytíř, người phát ngôn của công ty cho biết. Công ty muốn thoát khỏi khùng hoảng với biện pháp này.

 

Năng lượng hạt nhân – Lợi hay Hại

 Theo thăm dò dư luận do hãng SANEP tổ chức, đại đa số dân Séc ( 93,1 % dân chúng ) ủng hộ việc củng cố xây dựng và mở rộng nhà máy điện hạt nhân Temelín. Đồng thời mọi người đều cho rằng, nước Séc nên đừng để mình bị lệ thuộc về năng lượng mà phải hoàn tòan chủ động, không phụ thuộc vào nước ngoài trong vấn đề này. Việc xây dựng (nốt) và mở rộng hai nhà máy điện hạt nhân tại Séc, Temelín và Dukovany, nằm trong chiến lược phát triển năng lượng của chính phủ. Cũng gần 2/3 dân chúng ủng hộ việc xây dựng thêm một nhà máy điện hạt nhân mới ở vùng Ostrava. Xung quanh vấn đề điện hạt nhân còn nhiều điều phải bàn cãi. Về lợi, điện hạt nhân là điện sạch, không ảnh hưởng đến môi trường sống, giá thành lại rẻ ( đây là điều người tiêu dùng đánh giá cao ) . Mặt trái của nó là trong trường hợp xảy ra sự cố, nó có thể gây ra tác hại lớn đến tính mạng của dân cư trong vùng, nơi xây dựng nhà máy, và ô nhiễm phóng xạ cho môi trường và cần vốn đầu tư ban đầu rất lớn. Với qui mô như nhà máy điện hạt nhân ở Temelín cần đến con số 7-8 tỉ USD tiền đầu tư!  

 

 ÚOOZ: Chúng tôi không phải là gestapo

Giám đốc của cục cảnh sát chống tội phạm có tổ chức,  (ÚOOZ), ông Robert Šlachta, trong cuộc họp báo ngày thứ sáu đã tổng kết ba chiến dịch, cùng tiến hành một lúc, chông lại các tổ chức cực hữu. Chỉ trong ngày thứ tư 21/10, cảnh sát đã bắt 24 người, đã buộc tội 18 người trong số đó, 8 người bị đề nghị tạm giam. Ông cũng lên tiếng cực lực chống lại ý kiến, so sánh chiến dịch này với các cuộc vây ráp của Gestapo thời phát xít Đức. 12 người thuộc nhóm White Justice, nhóm chủ trương dùng bạo lực để truyền bá tư tưởng cực hữu, bị bắt. Trong cuộc vây ráp và khám nhà, trụ sở của các thành viên nhóm này, cảnh sát thu được các tang vật như phim ảng tuyên truyền của chủ nghĩa phát xít ( Hítler ), vũ khí như dao găm, súng tiểu liên AK có lưỡi lê. 

 

Hủy nhà máy sản xuất

Chính phủ đã chấp nhận cho hủy và giải thể công ty nhà nước „giấy Brno“, một trong những công ty hàng đầu trong ngành sản xuất giấy, bìa các tông và giấy dán tại Séc. Như vậy 160 công nhân làm tại đây phải nghỉ việc.

 

Đồng kô run mất giá? Hôm thứ năm, đông kô run bị mất giá rất nhanh và đạt tỷ giá thấp nhất trong vòng mấy tháng gần đây, tới ngưỡng 26 kô run/ 1Euro, so với đồng đô Mỹ, nó vẫn tương đối ổn định với mức quanh 17,40 Kč/1 USD. 


Séc bị loại khỏi danh mục các nước có công nghệ IT phát triển nhanh nhất thế giới

Theo danh sách do hãng Deloitte đưa ra, các công ty công nghệ Séc đã không nằm trong TOP10 của vùng Trung Âu nữa, công ty khá nhất được xếp vị trí 15 là INSIA. Người chiến thắng trong cuộc „chạy đua công nghệ“ là các công ty Balan, đứng đầu là CT Netmedia, chỉ trong 5 năm, doanh thu tăng 7210%. Sau đó là công ty phần mềm của Rumani TeamNet – 3317%.

 

Vẫn chuyện hối lộ

Một kiến trúc sư, người Brno, sau khi ly dị bị mất quyền nuôi con. Chính thế anh ta đã xông vào trận kiện cáo dài hơi, chống lại vợ cũ với mục đích được quyền thay nhau chăm sóc con cái. Bản thân anh ta thú nhận mình đang ở thế bí, không biết làm thế nào để có thể thắng được vụ này một cách chắc chắn. Vì thế anh ta chấp nhận chi 500 000 kô run, lót tay các cửa . Anh ta thổ lộ với ông bố và bạn, một nhà kinh doanh khác tại Praha.  Người này nói rằng mình có những mối quan hệ chặt chẽ với các quan tòa ở Brno và có thể giúp anh ta thắng kiện với điều kiện phải chịu chi! Lúc đầu nhà buôn kia đòi hỏi 2,5 triệu, sau đó giảm xuống 1 triệu và cuối cùng cũng bằng lòng với mức 500 000 ngàn. Hành vi của nhà buôn này khiến ông kiến trúc sư nghi ngờ nên đã dùng thiết bị ghi âm, thu hình ghi lại tòan bộ rồi thông báo cho TV và cảnh sát biết. Cảnh sát đã bắt nhà kinh doanh này và buộc anh ta vào tội lừa đảo và tống tiền! 

Ngựa của Thành Cát Tư Hãn! Ở trang trại Kvaštov vùng Benešov -Séc có nuôi giống ngựa cực kỳ quí hiếm. Giống ngựa này được các vua chúa nổi tiếng trong lịch sử như Alesan đại đế hay Thành Cát Tư Hãn dùng để cưỡi. giống ngựa này có những tính chất nổi trội mà những giống khác không thể có được, chẳng hạn như chúng rất thông minh, rất nhạy cảm và đặc biệt là trung thành với chủ. Từng con ngựa giống này được nuôi riêng và chính chủ nhân của nó cho ăn. Người sở hữu được con ngựa giống này cũng đồng thời thể hiện được sự giàu có và quyền lực của mình. Giá của nó cũng thật khủng khiếp, ngựa nặng bao nhiêu ký, người mua cứ đem ngần ấy cân vàng ròng đến trả!

  

Một mét vuông trong siêu thị tại Séc tạo ra bao nhiêu lãi?

 Ngành bán lẻ ở Séc, tính cả các siêu thị, năm ngoái trung bình kiếm được 3200 Euro (khỏang 84 000 kô run) tiền lời trên mỗi mét vuông diện tích cửa hàng. Điều ngạc nhiên là nếu đúng như thế thì con số lợi nhuận ở đây còn cao hơn cả ở Đức hoặc ở Bỉ đến 100 euro/mét. Các cửa hàng bán đồ mốt kiếm TB 70 000 Kč/m/năm nhưng nhà vô địch ở đây chính là các cửa hàng Tabák – trung bình họ kiếm được 1 000 000 Kč /m /năm. 

 

Nguồn Sécviet.cz

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo