Séc-Slovakia

Những thay đổi và luật mới từ năm 2021

Cập nhật lúc 02-01-2021 14:55:23 (GMT+1)
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

 

Năm 2021 đem theo cùng gần 80 luật mới trong mọi lĩnh vực và đụng chạm tới hầu hết tất cả. Có lẽ quan trọng nhất là những thay đổi nằm trong gói sửa đổi thuế, bắt đầu có hiệu lực từ 01/01/2021, trong đó bao gồm việc xóa bỏ cái gọi là lương siêu thô và sửa đổi mức thuế thu nhập với 15 và 23 phần trăm.


Thuế khoán- Paušální daň

Từ năm 2021 những người kinh doanh tự do (OSVČ) mà doanh thu năm không vượt quá mức 1 triệu korun, có thể đăng ký để đóng thuế khoán, với mức 5469 korun/tháng.  “Khi người kinh doanh tự do OSVČ quyết định đóng thuế khoán, thì về bản chất sẽ không phải nộp tờ khai thuế nữa, sẽ không bao giờ còn bị kiểm tra thuế,” nữ bộ trưởng Tài chính Alena Schillerová (ANO), giải thích.

Luật về lao động

Trong năm 2021 luật về lao động cũng có sửa đổi mới, sẽ có lợi cho ví dụ những phụ nữ nuôi con nhỏ với thời gian làm việc rút ngắn. Mô hình gọi là chia sẻ vị trí làm việc cho phép chia một vị trí lao động cho nhiều người. Mức lương của vị trí đó sẽ được chia căn cứ theo mức độ tham gia làm việc của từng người.

Danh tính ngân hàng- Bankovní identita

Từ 01/01/2021 các khách hàng của nhiều nhà băng có sử dụng hệ thống ngân hàng điện tử (internet banking), có thể sử dụng các dữ liệu đăng nhập ngân hàng của mình để đăng ký vào hệ thống quản lý hành chính công. Ví dụ có thể gửi từ điện thoại thông minh của mình vào cơ quan an sinh xã hội hồ sơ đơn đề nghị lĩnh trợ cấp xã hội, tiền cấp dưỡng…

Tem xa lộ điện tử

Từ 01/01/2021 đã không còn sử dụng hình thức tem xa lộ cổ điển bằng giấy dán lên kính xe. Tem xa lộ điện tử có thể mua trực tuyến trên e-shop, các quầy bán tự động, bưu điện hay trạm xăng.

Biến động giá trong năm 2021

Không có nhà phân tích nào dám nói đến những thay đổi lớn liên quan tới thu nhập của người dân: khả năng chi tiêu. Nhưng nhiều dự đoán nói đến ví dụ khả năng giá điện và khoai tây sẽ giảm, cả mức tăng giá căn hộ cũng chậm lại. Trái lại, một số hàng hóa cơ bản, như xăng dầu hay bia chắc sẽ tăng giá.

Đa số các chuyên gia phân tích đều có nhận định loại trừ khả năng giá cả tăng nhảy vọt với lập luận, là người dân sẽ không nhanh chóng từ bỏ thói quen tằn tiện hình thành trong năm qua vì lo ngại tương lai khó lường.

Nhiều biến động trên chính trường

Tỏng thống Miloš Zeman đã ký thông cáo về việc tổ chức bầu cử Quốc hội nhiệm kỳ tới vào ngày 8 và 9 tháng Mười 2021. Dự kiến tỉ lệ cử tri tham gia bầu cử sẽ cao vì vào thời điểm đó khả năng dịch bệnh covid-19 đã được khống chế. Thủ tướng đương nhiệm Andrej Babiš chắc chắn sẽ nỗ lực đưa phong trào ANO của mình giữ vị trí hàng đầu và tiếp tục chiếm ghế thủ tướng thêm một nhiệm kỳ nữa. Nhưng dĩ nhiên sẽ phải đương đầu với tình thế khó khăn hơn rất nhiều. Ngay từ bây giờ đã thấy virus từ Vũ Hán đã gây nhiều trở ngại có các kế hoạch hành động của chính phủ. Nếu như thủ tướng Andrej Babiš điều hành thành công chiến dịch tiêm chủng đầy khó khăn trong thời gian tới, chắc chắn sẽ ghi được điểm sáng và củng cố vị trí. Và ngược lại.  

Đối thủ chính của ANO và Andrej Babiš chắc chắn sẽ là hai khối Pirát và STAN, mà theo các khảo sát mới nhất cho thấy đang bám rất sát và có khả năng chiến thắng ANO. Nhưng tất nhiên Andrej Babiš biết cách thực hiện hoàn hảo các chiến dịch vận động bầu cử, và quan trọng nhất là các mối quan hệ cũng như khả năng tài chính. Nên thậm chí chưa chắc Andrej Babiš bị đo ván kể cả khi chỉ giành “huy chương bạc”. Hoàn toàn có thể uyển chuyển cả trong phương án xây dựng nội các thiểu số thiên hữu với sự hỗ trợ của SPD hay thậm chí cả ODS.

Trong khi đó, đảng Dân chủ Xã hội Séc (ČSSD) chính đảng lâu đời nhất trên chính trường Séc đang đứng trước thử thách gay gắt nhất trong lịch sử của nó. Bắt tay với ANO trong nội các liên minh hiện nay cho thấy với ČSSD không phải là nước cờ hay và vị thế “đệ tử” cho Andrej Babiš đã đẩy uy tín của ČSSD xuống ranh giới dưới năm phần trăm kèm nguy cơ không lọt được vào Quốc hội sau cuộc bầu cử tháng Mười tới.

Kỷ niệm 100 năm ngày thành lập. Nhưng cũng có thể là thời khắc định mệnh của những người Cộng sản

Chủ tịch đảng Cộng sản Séc và Morava (KSČM) Vojtěch Filip là chủ tịch có thâm niên cao nhất trong các chính đảng có chân trong Quốc hội của CH Séc. Và thực tế này hoàn toàn có thể duy trì trong cả năm 2021. Sau thất bại thê thảm trong cuộc bầu cử địa phương và bổ xung vào Thượng viện năm ngoái, Vojtěch Filip đã tuyên bố sẽ rút lui khỏi vị trí chủ tịch KSČM và nhường chỗ cho luồng sinh khí mới. Thế nhưng cả vì virus từ Vũ Hán nên KSČM đã phải vài lần hoãn đại hội toàn quốc và hầu như chắc chắn sẽ không diễn ra trước cuộc bầu cử Quốc hội tháng Mười tới. Thậm chí đại hội có thể tổ chức trong năm 2022 vì điều lệ của KSČM cho phép như vậy. Nghĩa là cho tới thời điểm đó Vojtěch Filip vẫn tiếp tục là chủ tịch chính thức.

Và Vojtěch Filip, người mà đã bốn lần chống lưng cho thủ tướng Andrej Babiš ở những lần biểu quyết quan trọng trong Quốc hội từ phê chuẩn ngân sách cho tới gia hạn tình trạng khẩn cấp, sẽ có thể tiếp tục che chắn cho nội các liên minh thiểu số cầm quyền này đến hết nhiệm kỳ. Rồi sau đó Vojtěch Filip hạ cánh an toàn về làm người tử tế như cách nói của các đồng nghiệp châu Á. Theo nhiều chuyên gia nghiên cứu, thì cú hợp tác cuối cùng của thủ lĩnh KSČM với tay đại tư bản Andrej Babiš có thể là dấu chấm hết cho một trăm năm tồn tại của những người Cộng sản Séc trong chính trường đỉnh cao. Bởi nếu không xảy ra phép nhiệm mầu gì, thì kết quả có thể đạt được của KSČM trong cuộc bầu cử Quốc hội mùa Thu tới chắc sẽ không hơn gì thảm bại năm ngoái. Và lần đầu tiên trong lịch sử CH Séc những người cộng sản sẽ không có đại biểu của mình trong Quốc hội.

David Nguyen- ČTK, Seznam Zprávy

©Vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Quy định bình luận
Vietinfo tạo điều kiện cho bạn đọc bày tỏ chính kiến, song không chịu trách nhiệm cho quan điểm bạn đọc nêu trong bình luận của bạn đọc. Quan điểm bạn đọc không nhất thiết đồng nhất với quan điểm của Vietinfo.eu. Khi bình luận tại đây, hãy:
- lịch sự, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau,
- bày tỏ quan điểm tập trung vào chủ đề bài viết,
- không dùng các từ ngữ thô tục, bậy bạ,
- không xâm phạm đến quyền riêng tư cá nhân hay một số cá nhân,
- không tỏ thái độ phân biệt trên bất cứ phương diện nào (dân tộc, màu da, giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp…).
Mọi nội dung không phù hợp với các tôn chỉ trên có thể bị sửa hoặc xóa.
Cách gõ tiếng Việt
Dấu mũ Â, Ê, Ô – gõ 2 lần: AA, EE, OO
Dấu móc Ă, Ơ, Ư – thêm phím W: AW, OW, UW
Dấu huyền – thêm phím F
Dấu sắc – thêm phím S
Dấu hỏi – thêm phím R
Dấu ngã – thêm phím X
Dấu nặng – thêm phím J
Xóa dấu – thêm phím Z

Ví dụ:
Casch gox tieesng Vieejt.
Cách gõ tiếng Việt.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo