Séc-Slovakia

Những sự kiện tác động lớn tới đời sống người dân Séc năm 2017

Cập nhật lúc 02-01-2018 13:26:08 (GMT+1)
Toàn cảnh một phiên họp của Quốc hội Cộng hòa Séc ở Prague. (Ảnh: AFP/TTXVN)

 

Nhân dịp kết thúc năm 2017, Đài Phát thanh Cộng hòa Séc đã bình chọn một số sự kiện được quan tâm nhất trong mọi mặt đời sống tại quốc gia Trung Âu này.


Sự kiện nóng nhất trong đời sống chính trị ở Cộng hòa Séc là cuộc bầu cử Hạ viện vào tháng 10/2017 với thắng lợi của Phong trào ANO (29,64% số phiếu, có 78 đại diện trong Hạ viện), đứng thứ hai là đảng Dân chủ công dân (ODS) với 11,32% số phiếu và có 25 ghế.

Điều bất ngờ là đảng Cướp biển Séc dựa vào các cử tri trẻ đã lọt vào vị trí thứ ba với 10,74% số phiếu và có 22 ghế.

Cũng có 22 ghế trong quốc hội là Phong trào Tự do và Dân chủ trực tiếp với chính sách chống nhập cư.

Đảng Dân chủ Xã hội Séc (CSSD) có thủ lĩnh Bohuslav Sobotka làm Thủ tướng lại chịu thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử này.

Sự kiện gây tiếng vang thứ hai tại Cộng hòa Séc là việc áp dụng hệ thống thống kê doanh thu trực tuyến (EET).

Từ ngày 1/3/2017, EET được áp vào lĩnh vực bán buôn và bán lẻ hàng hóa, tác động tới hoạt động của 160.000 doanh nhân.

Tính đến ngày cuối cùng của năm 2017, đã có gần 3,5 tỷ giao dịch tại các cửa hàng, siêu thị, nhà hàng... được nối mạng với tổng số tiền 1.300 tỷ koruna (khoảng 6,1 tỷ USD).

Bộ Tài chính Séc cho biết trong năm 2017 mức tăng tiền thuế thu được vượt quá mức tăng trưởng kinh tế và dự đoán EET đã mang thêm cho ngân khố quốc gia gần 5 tỷ koruna (khoảng 230 triệu USD).

Luật cấm hút thuốc tại các nơi công cộng bắt đầu có hiệu lực từ tháng 6/2017 cũng đã gây ra các cuộc tranh cãi quyết liệt trong xã hội Séc.

Theo luật mới, thuốc là hoàn toàn bị cấm tại các nhà hàng, quán rượu, quán bia. Nhiều người cho rằng đây là cú đánh của nhà nước vào đầu các doanh nhân và sau nửa năm có tới 60% số dân Séc bị ảnh hưởng.

Song các chuyên gia cho rằng luật cấm thuốc lá đã mang lại những kết quả tích cực đầu tiên.

Theo số liệu chưa đầy đủ, các ca suy mạch vành cấp được đưa vào bệnh viện đã giảm 10-13%. Hằng năm ở Séc có 15.000 người chết do liên quan đến việc hút thuốc.

Trong năm 2017, người Séc cũng quan tâm đến hạn ngạch tiếp nhận người tị nạn gây mâu thuẫn giữa nước này và Liên minh châu Âu (EU).

Mới đây Ủy ban châu Âu (EC) tuyên bố sẽ đưa đơn kiện Ba Lan, Hungary và Séc ra Tòa án châu Âu do không chịu nhận người nhập cư theo hạn ngạch bắt buộc.

Tuy nhiên, theo giới quan sát còn quá sớm để lo ngại về hậu quả vụ kiện cho dù phán quyết của Tòa án châu Âu bất lợi cho Cộng hòa Séc.

Thậm chí khi Séc bị phán là vi phạm cam kết với EU thì cũng không có nghĩa là án phạt tài chính sẽ có hiệu lực ngay lập tức.

Cộng hòa Séc vẫn còn thời gian để sửa sai. Đây là một quá trình dài lâu và trong quá trình thực thi các bên có thể tìm được tiếng nói chung.

Đồng koruna của Séc mạnh hơn cũng là một trong những vấn đề rất được quan tâm trong xã hội nước này.

Trong năm 2017 đồng koruna của Séc là loại tiền tệ mang lại lợi nhuận lớn thứ hai trên thế giới.

Theo số liệu của hãng Bloomberg, trong vòng 12 tháng, tỷ giá koruna đối với USD tăng tới 18%.

Sự kiện được người Séc quan tâm là các chuyến thăm chính thức Việt Nam, Kazakhstan, Trung Quốc và Nga của Tổng thống Séc Milos Zeman, trong đó nổi bật là các doanh nhân đi cùng Tổng thống trong chuyến thăm Nga đã ký kết các hợp đồng trị giá gần 1 tỷ USD./. 

Nguồn: Vietnam+

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

Tin liên quan

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo