Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 9.5.2017

Cập nhật lúc 09-05-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Phản đối Zeman ở Liberec, nguồn Tyden)

 

3 bộ trưởng thuộc đảng ČSSD hủy bỏ việc tham gia phái đoàn hộ tống Zeman đi Trung Quốc. Khủng hoảng tiếp tục: Zeman tuyên bố sẽ không bãi nhiệm Babiš. Thượng viện: Nếu Zeman không bãi nhiệm Babiš, các TNS sẽ đề nghị đưa khiếu nại hiến pháp. Bộ trưởng Giáo dục Valachová từ chức. Người Séc đầu tiên muốn tham gia Nhà nước Hồi giáo bị xử 6 năm tù. Sau 4 năm sửa chữa, một nửa số đoạn ở xa lộ D1 năm nay sẽ hoàn thành. Chỉ số ČP: Năm ngoái giao thông ở Jihlava an toàn nhất. Thanh tra GD lại chuẩn bị kỳ kiểm tra quốc tế ở các trường học


ĐIỂM NÓNG 

3 bộ trưởng thuộc đảng ČSSD hủy bỏ việc tham gia phái đoàn hộ tống Zeman đi Trung Quốc

Phái đoàn hộ tống tổng thống Zeman đi Trung Quốc sẽ trống 1 nửa. Bộ trưởng Nội vụ Milan Chovanec hôm nay thông báo cho biết không tham gia chuyến công du nước ngoài với Zeman. Nguyên nhân là tình hình chính trị hiện nay. Phái đoàn thăm TQ sẽ bay vào thứ 5 tuần này. Chovanec nói ông tin tưởng rằng vào thời điểm khủng hoảng chính trị và hiến pháp thì ông cần ở Praha, cũng vi Chovanec là phó chủ tịch thứ nhất của đảng lớn nhất trong liên minh chính phủ. Cùng với lý do đó các bộ trưởng Ngoại giao Lubomír Zaorálek và bộ trưởng Y tế Miloslav Ludvík cũng hủy bỏ chuyến đi này. Bộ trưởng duy nhất thuộc đảng ČSSD sẽ tham gia phái đoàn của Zeman là bộ trưởng công thương Jiří Havlíček sau khi đã tham khảo ý kiến với thủ tướng Sobotka. Ngoài ra cùng đi với Zeman còn có các bộ trưởng thuộc phong trào ANO là bộ trưởng Phát triển khu vực Karla Šlechtová và bộ trưởng Giao thông Dan Ťok. (novinky)

Khủng hoảng tiếp tục: Zeman tuyên bố sẽ không bãi nhiệm Babiš

Hôm nay tại buổi khai mạc chuyến thăm tỉnh Liberec, tổng thống Zeman tuyên bố không bãi nhiệm phó thủ tướng và bộ trưởng Tài chính Andrej Babiš, chừng nào hiệp ước liên minh không bị hủy bỏ. Zeman cũng nhắc lại lòng tin tưởng của mình, rằng việc thủ tướng từ chức theo Hiến pháp không có nghĩa là chính phủ sụp đổ, mặc dù hoàng loạt các luật gia về hiến pháp khẳng định điều ngược lại. Ngay cả luật gia về Hiến pháp, giáo sư Václav Pavlíček, người mà Zeman viện dẫn ý kiến để bảo vệ quan điểm của mình, cũng cho biết đã 20 năm nay ông nói rõ ràng, rằng thủ tướng từ chức cũng là cả chính phủ từ chức. Trong cuộc tranh luận với các đại biểu hội đồng đại điện tỉnh, trả lời về cách cư xử không đàng hoàng của mình tại cuộc gặp thủ tướng ở phủ tổng thống, Zeman cho rằng ông có quyền làm như vậy vì bực bội khi biết Sobotka thay đổi quyết định từ chức. (novinky)

XÃ HỘI 

Thượng viện: Nếu Zeman không bãi nhiệm Babiš, các TNS sẽ đề nghị đưa khiếu nại hiến pháp

Nếu trong vòng 1 tuần tổng thống Zeman không bãi nhiệm chủ tịch phong trào ANO Andrej Babiš khỏi chính phủ, những người phản đối sẽ đề nghị tại Thượng viện muộn nhất tới ngày thứ 3 tuần tới việc thảo luận khiếu nại hiến pháp về người đứng đầu đất nước. Chủ tịch Thượng viện Milan Štěch (thuộc ddangr ČSSD) đã thông báo cho báo chí điều này sau cuộc họp của ủy ban tổ chức của cơ quan này. Vào thứ 6 tuần trước một nhóm 27 Thượng nghị sĩ đã dọa khiếu nại Zeman. Phó chủ tịch Thượng viện Miluše Horská từ đảng KDU-ČSL cho biết nhóm này đã tăng lên 34 thành viên của cơ quan này. Đề nghị khiếu nại hiến pháp đối với tổng thống cần phải được sự đồng ý của đa số 3/5 các TNS hiện diện để có thể được thông qua. Nếu tất cả 81 TNS có mặt thì cần ít nhất 49 TNS đồng ý. Sau đó khiếu nại này cần phải được 3/5 tất cả các dân biểu thông qua, nghĩa là ít nhất 120 thành viên của Viện dân biểu. (ceskenoviny)

Bộ trưởng Giáo dục Valachová từ chức

Bộ trưởng GD Kateřina Valachová đã quyết định đệ đơn từ chức vì vụ bê bối liên quan tới tài trợ xảy ra ở bộ này. Điều này được bà Valachová  cho biết trên mạng xã hội twitter và nói rằng bà muốn ủng hộ văn hóa chính trị mà đảng ČSSD đưa ra và không muốn tạo cho bộ trưởng Tài chính Andrej Babiš cái cớ để bắn phá ČSSD. Quyết định của bộ trưởng Valachová được thủ tướng Sobotka coi là có trách nhiệm, bộ trưởng LĐ-XH Michaela Marksová coi trọng quyết định để giữ văn hóa chính trị này. Chủ tích đảng đối lập TOP 09 cũng bày tỏ sự kính trọng về trách nhiệm chính trị và dũng cảm của bà Valachová. Ngược lại Babiš trọng một cuộc họp báo coi đây là áp lực cho phong trào của ông hoặc cho bản thân ông. (irozhlas)

Người Séc đầu tiên muốn tham gia Nhà nước Hồi giáo bị xử 6 năm tù

Tòa Thượng thẩm ở Praha hôm nay đã tăng mức án từ dành cho Jan Silovský, công dân Séc muốn tham gia tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Syrie. Mức án dành cho Silovský là 6 năm tù theo yêu cầu kháng án của công tố viên. Quyết định này đã có hiệu lực pháp lý. Trước đó tòa án tỉnh Plzeň đã xử Silovský 3 năm 9 tháng tù. Silovský bị cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ vào hồi tháng 2 năm ngoái ở sân bay Istanbul. Silovský thú nhận việc muốn tham gia IS, tham gia chiến tranh và chiến đấu cho lý tưởng của IS cũng như giết người. Nhưng sau đó Silovský hoài nghi điều này và nói tại tòa, rằng không muốn tới Syrie để giết người, mà là để bị giết. Luật sư bảo vệ cho Silovský muốn vụ án trả lại về Plzeň để các chuyên gia xem xét liệu Silovský có mắc chứng bệnh tự kỷ, nhưng bị tòa gạt bỏ. Trước đó các chuyên gia đã cho biết không có gì cho thấy bị cáo mắc chứng bệnh này. (irozhlas)

Sau 4 năm sửa chữa, một nửa số đoạn ở xa lộ D1 năm nay sẽ hoàn thành

Cách đây 4 năm việc hiện đại hóa tuyến đường xa lộ lâu đời nhất ở Séc đã được bắt đầu. Xa lộ D1 từ Praha đi Brno được xây vào những năm 70. Dự án sửa chữa với giá 20 tỷ korun, một phần được tài trợ từ tiền của châu Âu, được chuẩn bị từ năm 2011 và công việc chính thức bắt đầu từ ngày 9/5/2013. Trong khoảng thời gian từ đó các tài xế thường xuyên bị hạn chế và thường xuất hiện việc ùn tắc. Năm nay công việc đã hoàn thành ở trên 1/3 trong số 21 đoạn đã được lên kế hoạch với 6 đoạn đã xong và 7 đoạn đang được sửa chữa. Trong năm nay sẽ có 3 đoạn nữa được hoàn thành. Tuy nhiên trong năm nay việc hạn chế trên D1 sẽ xảy ra nhiều nhất. Theo kế hoạch việc sửa chữa sẽ hoàn thành trong năm tới, nhưng bộ Giao thông cho biết việc kết thúc bị kéo dài thêm 2 năm và sẽ hoàn thành vào năm 2020. (irozhlas)

Chỉ số ČP: Năm ngoái giao thông ở Jihlava an toàn nhất 

Trong số các thành phố thủ phủ các tỉnh, năm ngoái giao thông ở Jihlava an toàn nhất. Karlovy Vary bị đẩy từ vị trí thứ nhất vào năm 2015 xuống vị trí thứ 2. Olomouc giữ vị trí an toàn thứ 3. Về phượng diện dài hạn, Karlovy Vary là thành phố an toàn nhất. Ngược lại tồi tệ nhất vẫn là Brno. So sánh các thành phố cấp huyện, tồi tệ nhất là ở Havlíčkův Brod, từ vị trí thứ 6 vào năm 2015 đã tụt xuống hạng 59, là hạng chót. 7 thành phố cấp huyện không ghi nhận tai nạn giao thông nào là Beroun, Rakovník, Pelhřimov, Strakonice, Domažlice, Sokolov và Svitavy. (ceskenoviny)

GIÁO DỤC

Thanh tra GD lại chuẩn bị kỳ kiểm tra quốc tế ở các trường học

Trong năm tới các học sinh 15 tuổi ở các trường cơ sở và trung học sẽ có cuộc kiểm tra hiểu biết trong khuôn khổ so sánh PISA 2018. Việc kiểm tra sẽ chú trọng vào trình độ đọc và học sinh cũng làm các bài thi trên máy tính về hiểu biết các môn khoa học tự nhiên và toán.  Trong dự án TALIS 2018 các giáo viên sẽ trả lời các câu hỏi liên quan tới giảng dạy và công việc sư phạm. Sau đó vào mùa xuân năm 2019 học sinh lớp 4 các trường cơ sở sẽ trải qua kỳ kiểm tra TIMSS. So sánh ở mức độ quốc tế là một phần của việc đánh giá đào tạo ở Séc từ năm 1995. Từ mùa thu 2011 việc này được tổ chức và đánh giá bởi Thanh tra GD Séc. (tyden)

THÚ VỊ

Cuộc di tản nổi tiếng nhất trong lịch sử: Trailer phim Dunkerk chiếm lĩnh các mạng xã hội 

Theo các dịch vụ theo dõi, bộ phim hoành tránh về chiến tranh mang tên Dunkerk của Christopher Nolan là phim được bàn tới nhiều nhất trên các mạng xã hội trongnhững ngày này. Theo đạo diễn Christopher Nolan phim sẽ được kể từ góc nhìn của 3 người tham gia chiến dịch quân sự lớn, xảy ra vào năm 1940 khi hơn 300 nghìn binh lính phe đồng minh trong tình huống hỗn loạn đã được đưa tới nơi an toàn. Theo hãng phân tích comScore, trong tuần đầu tiên của tháng 5 Dunkerk đã tạo ra 52 nghìn cuộc tranh luận và bình luận độc đáo. Phiên bản tiếng Séc sẽ có buổi công chiếu đầu tiên được lên kế hoạch vào ngày 20/7. (lidovky)

 

(ảnh minh họa, nguồn lidovky)

 

 

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo