Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 9.4.2018

Cập nhật lúc 09-04-2018 20:00:00 (GMT+1)
(Ảnh minh họa, nguồn ceskenoviny)

 

Biểu tình chống thủ tướng Babiš ở hàng loạt thành phố. Sinh viên học sinh gửi thư cho Babiš: không muốn giảm giá tầu xe nếu phải giảm cắt giảm ngân sách GD. Người Séc thích nhất người Slovakia, mức độ cảm tình dành cho người Việt Nam và Trung Quốc gia tăng. Các bộ trưởng sẽ rời khỏi chính trường và không tham gia chính phủ được SPD ủng hộ. Ủy viên EC: Séc không kịp thông qua luật về bảo vệ số liệu cá nhân. Bác sĩ: luật cấm hút thuốc có tác dụng, số vụ nhồi máu cơ tim giảm tới 13% . Thời tiết tuần này ấm bất thường. Hộp thông minh ở các bến xe biết chỉ đường: sinh viên chỉ cách cải thiện thế giới. Gastrofest trưng bày bánh ga-tô nướng lớn nhất ở Séc


ĐIỂM NÓNG

Biểu tình chống thủ tướng Babiš ở hàng loạt thành phố 

Chiều tối hôm nay 9/4 tại Praha và gần 20 thành phố ở Séc người dân sẽ tập trung biểu tình chống thủ tướng từ nhiệm Andrej Babiš. Những người tổ chức hoạt động này coi chủ tịch phong trào ANO mà chướng ngại lớn nhất cho việc thành lập một chính phủ và chờ đợi sự tham gia của hàng chục nghìn người. Một phần của các cuộc biểu tình là ký kiến nghị mang tên Vì một thủ tướng tử tế và chính phủ đàng hoàng. Mục đích của các cuộc biểu tình cũng là chỉ cho thủ tướng cà các dân biểu thấy rằng người dân mong muốn một chính phủ dân chủ đứng đầu là thủ tướng có khả năng làm tấm gương và gây cảm hứng cho người dân. (ceskenoviny)

Sinh viên học sinh gửi thư cho Babiš: không muốn giảm giá tầu xe nếu phải giảm cắt giảm ngân sách GD 

Học sinh trung học và sinh viên các ngành sư phạm đã bày tỏ sự bất bình với các bước đi của chính phủ từ nhiệm của Andrej Babiš, theo đó bộ Giáo dục bị cắt 400 triệu korun. Trong bức thư ngỏ gửi Babiš họ chỉ trích rằng đây là con số lớn thứ 2 trong tất cả các lĩnh vực bị cắt giảm của ngân sách nhà nước. Họ yêu cầu hủy bỏ việc cắt giảm ngân sách của bộ GD. Chính phủ đã đồng ý cắt giảm ngân sách và đưa ra việc giảm giá tầu xe giao thông công cộng từ ngày 10/6 cho người già trên 65 tuổi và sinh viên tới 26 tuổi. Phản ứng lại, Babiš cho rằng đây là thông tin sai lạc và cho biết chính phủ đã tìm thấy tổng cộng 170 tỷ korun từ các ngân sách trước đây chưa dùng tới và 400 triệu là số tiền đầu tư mà bộ GD chưa dùng tới. (novinky)

XÃ HỘI

Người Séc thích nhất người Slovakia, mức độ cảm tình dành cho người Việt Nam và Trung Quốc gia tăng

Trong các nhóm sắc dân thiểu số, người Séc tiếp tục có cảm tình nhất với người Slovakia. Trong năm cuối mức độ cảm tình dành cho người Việt Nam và Trung quốc đã tăng lên. Mức độ cảm tình dành cho người Việt Nam đạt mức 37%, cao nhất kể từ năm 2013, khi CVVM bắt đầu theo dõi về vấn đề này, và thuộc nhóm các sắc tộc mà mức độ cảm tình cao hơn mức độ ác cảm. Mặc dù mức độ ác cảm dành cho người Ả-rập và Di-gan trong năm cuối đã giảm bớt, các sắc dân này vẫn giành được ít cảm tình nhất từ phía cộng đồng đa số người Séc. Theo thông tin mới đây của Cục thống kê Séc, tới cuối năm 2016 tại Séc có 493400 người nước ngoài, cao nhất kể từ năm 1993. Số người Việt Nam là 58025 người, xếp hàng đông thứ 3. (ceskenoviny)

Các bộ trưởng sẽ rời khỏi chính trường và không tham gia chính phủ được SPD ủng hộ

Bộ trưởng Tư pháp Robert Pelikán cuối tuần vừa qua đã thông báo cho biết ông sẽ rời khỏi chính trường. Nguyên nhân không chỉ là mâu thuẫn với tổng trhống Zeman trong vụ tin tặc người Nga Nikulin, mà do ông thấy khôngcó chung quan điểm với đa số trong phong trào ANO. Vào hồi tháng 2 Pelikán coi phong trào SPD của Tomio Okamura là đảng phát xít và cho biết không chấp nhận ở trong chính phủ phải dựa vào sự ủng hộ của đảng này. Hôm nay bộ trưởng GT Dan Ťok cũng cho biết ông sẽ không ở trong chính phủ phải dựa vào ủng hộ của SPD. Thủ tướng Babiš không muốn bình luận gì về việc này và cho biết sẽ bàn thảo trong khuôn khổ cuộc họp của khối dân biểu ANO vào ngày mai. (irozhlas, ceskenoviny)

Ủy viên EC: Séc không kịp thông qua luật về bảo vệ số liệu cá nhân

Séc không kịp thông qua dự luật cụ thể hóa các quy tắc mới của châu Âu về bảo vệ số liệu cá nhân. Ủy viên Ủy ban châu Âu (EC) về tư pháp và bảo vệ người tiêu dùng Věra Jourová cho biết điều này ngày hôm nay tại hội thảo Internet trong quản lý nhà nước và địa phương. Trong trường hợp này hướng dẫn GDPR của EC sẽ trực tiếp có hiệu lực và luật tại Séc sẽ phải được thông qua nhanh chóng. EU đã đề nghị giải pháp mang tính hệ thống và chiến lược sau các vụ tai tiếng với các số liệu cá nhân trên các mạng xã hội như Facebook. Về căn bản GDPR cho người dân toàn quyền kiểm tra việc sử dụng các số liệu cá nhân của mình và thống nhất các quy định trong khuôn khổ EU. (irozhlas)

Bác sĩ: luật cấm hút thuốc có tác dụng, số vụ nhồi máu cơ tim giảm tới 13%

Các bác sĩ phản đối các cố gắng giảm nhẹ luật chống hút thuốc. Họ đã đưa ra các con số làm chứng, rằng việc cấm hút thuốc trong các quán ăn và các nơi công cộng khác đã có ảnh hưởng tích cực tới sức khỏe con người. Các bệnh như ung thư hay tắc nghẽn phổi mãn tính, bị gây ra bởi việc hút thuốc bị động, sẽ giảm sau vài năm nữa. Tuy nhiên số lượng các vụ nhồi máu cơ tim, chủ yếu ở người tới 60 tuổi, đã giảm ngay lập tức. So sánh số liệu 6 tháng cuối năm 2017 và 2016 cho thấy số vụ bệnh nhân phải nhập viện vì nhồi máu cơ tim cấp tính đã giảm hơn 7%, ở người dưới 60 tuổi giảm thậm chí 13%. (aktualne)

Thời tiết tuần này ấm bất thường

Thời tiết tuần này mang tới nhiệt độ cao rõ rệt hơn so với mức trung bình. Vào buổi chiếu nhiệt độ cao nhất có thể lên tới 24 độ C. Nhiệt độ trung bình ở Praha vào thời kỳ này dao động quanh 9 độ C, tuy nhiên trong tuần này nhiệt độ thấp nhất trong ngày cũng vượt mức này. Thời tiết dễ chịu với lượng mưa rất thấp là nhờ luồng không khí nóng từ phía nam và sẽ kéo dài tới cuối tuần. Vào thứ 3 nhiệt độ cao nhất trong ngày từ 16 tới 20 độ. Các ngày tiếp theo trong tuần nhiệt độ giữ ở mức này hoặc cao hơn một chút. Tới cuối tuần nhiệt độ vẫn tiếp tục cao hơn mức 20 độ C. Nhiệt độ hôm nay đã phá kỷ lục tại 46 trạm trong số 147 trạm đo đạc thời tiết có lịch sử hơn 30 năm. Nhiệt độ cao nhất là 25,9 độ C, tại Karviné, tuy nhiên không lập được kỷ lục tại trạm này. (novinky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Hộp thông minh ở các bến xe biết chỉ đường: sinh viên chỉ cách cải thiện thế giới

Vào cuối tuần vừa qua tại Praha đã diễn ra cuộc thi hackathon lớn nhất Séc. Đây là cuộc thi trong đó các nhóm lập trình viên riêng biệt mang tới các giải pháp, làm thế nào để cải thiện và đơn giản hóa cho người dân ở các thành phố nhờ vào các công nghệ hiện đại. Họat động này có sự tham gia của cả nhóm từ trường đại học có uy tín ở Anh là Oxford. Giải nhất trị giá  nửa triệu korun thuộc về nhóm sinh viên Séc Student dreamers. Nhóm này đưa ra đề nghị hệ thống gờ tầu xe điện tử với tên gọi Smart box – Hộp thông minh. Đây là thiết bị được đặt ở các bến xe giao thông công cộng. Trên wev hoặc màn hình di động sẽ chỉ không những bến xe và lộ trình, mà ví dụ cả các địa điểm thú vị ở gần đó, như vườn thú hay quán ăn.   (novinky)

THÚ VỊ

Gastrofest trưng bày bánh ga-tô nướng lớn nhất ở Séc

Những người tới tham quan liên hoan ẩm thực Gastrofest mùa xuân, được tổ chức từ ngày thứ 5 tại khu triển lãm ở České Budějovice, có thể nhìn thấy chiếc bánh ga-tô lớn nhất ở Séc. Số liệu của chiếc bánh sẽ được ghi vào sách kỷ lục của Séc. Những người tổ chức Gastrofest ngoài ra cũng sẽ thử để được ghi vào sách kỷ lục Guiness. Đây sẽ là điểm thu hút lớn nhất của liên hoan ẩm thực. Bánh 2 tầng có nền hình vuông kích cỡ 4,85 x 4,85 mét. Trên mặt là 22 bức tranh với các nơi nổi tiếng của tỉnh Nam Séc. Trung tâm bánh là lâu đài Červená Lhota. Cả chiếc bánh nặng 1,5 tấn và có thể chia được thành 13 nghìn suất ăn. (tyden)

(ảnh minh họa, nguồn tyden)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo