Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 8.5.2017

Cập nhật lúc 08-05-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Babiš và Zeman, nguồn nova.cz)

 

Xuất hiện băng ghi âm thứ 3, trong đó Babiš nói về việc công khai thông tin từ hồ sơ cảnh sát. Kỷ niệm 72 năm kết thúc đại thế chiến thứ 2, Zeman vắng mặt. Zeman sẽ xem xét việc bãi nhiệm Babiš sau chuyến thăm Trung Quốc. Thủ tướng không thể giao nhiệm vụ cho tổng thống, Zeman đòi hủy hiệp ước liên minh. Liên hoan Mùa xuân Praha bắt đầu với cuộc thi âm nhạc quốc tế. Đồng koruna tăng giá rõ rệt sau chiến thắng của Macron. Sinh viên đại học UK chiến thắng các giáo sư trong trò chơi Những người thách đấu. 37 năm thu thập chữ ký: một người Séc đã có chữ ký của hàng chục nghìn ngôi sao


ĐIỂM NÓNG 

Xuất hiện băng ghi âm thứ 3, trong đó Babiš nói về việc công khai thông tin từ hồ sơ cảnh sát 

Trên mạng internet đã xuất hiện băng ghi âm tiếp theo, trong đó ghi lại cuộc gặp giữa chủ tịch phong trào ANO và bộ trưởng Tài chính Andrej Babiš với nhà báo Marek Přibil. Tại cuộc gặp nhà báo đã chuyển cho Babiš các hồ sơ, mà theo nhà báo này xuất phát từ hồ sơ điều tra của cảnh sát về vụ Beretta, liên quan tới việc tiết lộ thông tin từ hồ sơ tội phạm. Theo Přibil thì các thông tin này gây tổn hại cho ČSSD và ODS. Babiš cùng với nhà báo thỏa thuận về thời điểm thích hợp nhất để công bố và theo Babiš có thể đạt thời điểm trước đại hội của ČSSD và một phần trước bấu cử. Přibil đề nghị, rằng có thể công bố cả ở các báo khác, ví dụ như nhật báo Právo, để MfD không bị chỉ trích là chuẩn bị cho một họat động có mục đích. Přibil làm việc ở Mladá Fronta Dnes cho tới khi bị sa thải vào tuần trước và Babiš vào thời gian băng ghi âm được thực hiện vẫn còn sở hữu tờ báo này. Trả lời hãng thông tấn ČTK hôm nay, Babiš cho biết ông đã trở thành nạn nhân của một vụ khiêu khích có mục đích của một điệp viên được cài cắm. (ceskenoviny)

Kỷ niệm 72 năm kết thúc đại thế chiến thứ 2, Zeman vắng mặt

Các cựu chiến binh, đại diện chính trị và quân đội hôm nay đã kỷ niệm 72 năm kết thúc đại thế chiến thứ 2 tại Vítkov ở Praha. Tổng thống Zeman không tham dự lễ kỷ niệm này, mặc dù ông xuất hiện vào buổi chiều trong buổi lễ phong quân hàm cho các tưỡng lĩnh mới. Séc cùng với phần lớn các nước ở châu Âu khác đã chọn ngày mà phát xít Đức ký văn bản đầu hàng vào năm 1945 làm ngày quốc khánh. Theo chủ tịch Thượng viện Milan Štěch, Zeman đã xin lỗi không tham gia từ giữa tháng 3. Phủ tổng thống cho biết Zeman không tham gia vì để hoàn toàn tập trung cho buổi phong quân hàm các tướng lĩnh mới. Trên các mạng xã hội xuất hiện chỉ trích tổng thống về việc không tham dự hoạt động tưởng niệm, liên quan tới chức danh người chỉ huy các lực lượng vũ trang. Trong một cuộc thăm dò ý kiến, các cựu lãnh đạo quân đội và nhà nước đều cho rằng lễ kỷ niệm này là 1 trong những lễ quan trọng nhất và tất cả các tổng thống từ trước tới nay đều tham dự. (e15, irozhlas)

XÃ HỘI 

Zeman sẽ xem xét việc bãi nhiệm Babiš sau chuyến thăm Trung Quốc

Hôm nay tổng thống Zeman đã nói với các chính trị gia sau lễ phong quân hàm cho các tướng lĩnh mới, rằng sẽ xem xét đề nghị bãi nhiệm bộ trưởng Tài chính Babiš sau khi trở về từ Trung Quốc. Zeman sẽ về vào đêm sang ngày 18/5 trong khi đó thủ tướng Sobotka đề nghị bãi nhiệm tới ngày 9/5. Lý do bãi nhiệm được đưa ra là các vụ việc liên quan tới việc có thể gây ảnh hưởng tới báo chí và không nộp  thuế. Theo các luật gia chuyên về Hiến pháp, Hiến pháp không cho Zeman khả năng không bãi nhiệm Babiš và cần phải thực hiện không trì hoãn, mà theo thủ tướng là vài ngày làm việc. Trong 1 tuyên bố chung vào ngày thứ 6, 1/3 các thượng nghị sĩ đã cho rằng Zeman không tôn trọng hiến pháp với cách mà Zeman tiếp cận cuộc khủng hoảng chính phủ hiện nay. (ceskenoviny)

Thủ tướng không thể giao nhiệm vụ cho tổng thống, Zeman đòi hủy hiệp ước liên minh

Đề nghị bãi nhiệm bộ trưởng Tài chính và chủ tịch ANO Andrej Babiš theo tổng thống Zeman mâu thuẫn với hiệp ước liên minh. Sau cuộc gặp giữa Zeman với Babiš hôm nay, người phát ngôn của phủ tổng thống Jiří Ovčáček cho biết rằng để việc bãi nhiệm có hiệu lực cần phải chấm dứt hiệp ước liên minh. Zeman cũng chỉ trích, rằng ông không nhận được đề nghị cho người kế nghiệm của Babiš. Phủ tổng thống cũng nhắc lại lời phàn nàn, rằng đề nghị chứa ngày tháng chính xác khi nào bãi nhiệm Babiš, vì theo tổng thống thì thủ tướng không thể giao nhiệm vụ cho tổng thống bằng việc ấn định ngày bãi nhiệm. Người phát ngôn của chính phủ Martin Ayrer trước đó  cho biết rằng Sobotka đã đưa đề nghị từ chức và bãi nhiệm 7 lần và luôn luôn có ngày cụ thể. (irozhlas)

Séc thiếu hàng nghìn hộ lý chăm sóc người cao tuổi và khuyết tật

Tại Séc thiết hàng nghìn các nhân viên y tế chăm sóc cho những người cao tuổi, những ngươid khuyết tật và những người khác. Dịch vụ xã hội vì thu nhập thấp khó có thể cạnh tranh với các chủ lao động khác, không tìm được thêm nhân viện mới và giữ chân được nhân viên cũ. Hiệp hội cung cấp dịch vụ xã hội cảnh báom, rằng trại Séc có nguy cơ thực sự về hạn chế việc chăm sóc cho những người không tự mình chắm sóc được cho mình. Theo cơ quan thống kê năm ngoái lương trung bình ở Séc là 27589 korun, trong khi đó lương trung bình cho các hộ lý chăm sóc người già là 19058 korun. Một nửa trong số họ có thu nhập dưới 18821 korun. (aktualne)

Liên hoan Mùa xuân Praha bắt đầu với cuộc thi âm nhạc quốc tế

Liên hoan Mùa xuân Praha hôm nay bắt đầu với vòng thứ nhất của cuộc thi âm nhạc quốc tế, năm nay lần đầu tiên được thực hiện với đàn clavico và violin. 35 nghệ sĩ trẻ chơi đàn clavico và 95 chơi đàn violin sẽ tham gia cuộc thi. Buổi hòa nhạc khac mạc Mùa xuân Praha với bản Tổ quốc tôi của Smetana như truyền thống, sẽ diễn ra vào ngày 12/5 do dàn giao hưởng Viena thực hiện. Buổi hòa nhạc này mặc dù đã bán hết vé từ lâu, nhưng giống như năm ngoái, sẽ được chiếu bên ngoài, tại Kampa, và cũng được truyền trực tiếp ở một số rạp chiếu phim. Trong các năm gần đây liên hoan này nhận được sự quan tâm lớn. Doanh thu bán vé năm ngoái đạt 21,5 triệu korun và lượng khách dao động quanh 90%. (denik)

Đồng koruna tăng giá rõ rệt sau chiến thắng của Macron

Trên thị trường ngoại hối hôm nay đồng koruna của Séc đã mạnh lên rõ rệt. Đây là phản ứng về chiến thắng của Emmanuel Macron trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp. Đối với euro sáng nay đồng koruna đã giữ vững vị trí dưới 26,62 korun/euro, là giá trị mạng nhất trong vòng 1 tháng cuối. Đối với đô la tỷ giá là 24,30 korun/đô la, mạng nhất từ tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên việc tăng giá một cách rõ rệt của đồng korun bị cản trở bởi vốn đầu cơ, tích trữ liên quan tới việc kết thúc chế độ can thiệp của Ngân hàng quốc gia Séc. Giới đầu cơ khi có áp lực tăng giá đồng koruna sẽ bán một phần và làm cho đồng koruna lại bị mất giá. (ceskenoviny)

GIÁO DỤC

Sinh viên đại học UK chiến thắng các giáo sư trong trò chơi Những người thách đấu

Tại trường đại học UK, một trong những trường học lâu đời nhất ở châu Âu, đã diễn ra vòng tiếp theo của trò chơi hiểu biết mang tên Những người thách đấu giữa các sinh viên và giáo sư. Trò chơi này do Đài phát thanh Séc tổ chức. Lần này các giáo sư và sinh viên thi hiểu biết về lĩnh vực tình dục học và chính trị địa phương. Cuộc thi đã kết thúc với chiến thắng của các sinh viên và cho thấy một lần nữa khẩu hiệu Nhiều người biết nhiều, không người nào biết tất cả vẫn đúng. Vòng thi tiếp theo sẽ nằm trong lĩnh vực tâm lý học thực nghiệm và nghiên cứu truyền thông. (rozhlas)

THÚ VỊ

37 năm thu thập chữ ký: một người Séc đã có chữ ký của hàng chục nghìn ngôi sao

Không mặc đồng phục tuyển thủ quốc gia, không ghi bàn thắng nào cũng như không có kết quả tốt nào về điền kinh, nhưng Petr Kureš, người thu thập chữ ký, là một phần không thiếu của thế giới thể thao. Petr Kureš đã thu thập chữ ký 37 năm, bắt đầu từ khi 16 tuổi và việc này đã trở thành niềm đam mê cả đời. Ông sở hữu số chữ ký mà những người thành lập các bản kiến nghị đều phải ao ước. Phần lớn các chữ ký của các ngôi sao nổi tiếng nằm trong các tập album đặt trên gác xép, những chữ ký thú vị nhất được trưng bày trong phòng khách. Tại đây không thiếu chữ ký của những ngôi sao điền kinh lớn nhất hiện nay như của Usain Bolt nhưng theo ông những chữ ký có giá trị nhất lại thuộc về các tên tuổi như Zátopek, Plánička, Pluskal hay Bican. Trong bộ sưu tập không thể thiếu các ngôi sao lớn nhất của bóng đã thế giới như Pelé hay Maradona. (irozhlas)

(ảnh minh họa, nguồn irozhlas)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo