Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 8.12.2017

Cập nhật lúc 08-12-2017 20:00:00 (GMT+1)
Tỉ lệ thất nghiệp của Séc tháng Mười một thấp nhất trong vòng 20 năm nay (ảnh rozhlas)

 

Tỉ lệ thất nghiệp tháng Mười một là 3,5% , thấp nhất trong vòng 20 năm nay. Số lượng xe chạy điện bán ra ở Séc tăng gấp đôi. Hãng Travel Service mua thêm boeing 737 Max. Tuổi về hưu của người châu Âu ngày càng kéo dài, Séc cũng không ngoại lệ. Các chuyên gia khuyến cáo Bitcoin như "địa ngục của Dante". Người Séc quan niệm thế nào là một người giàu.


ĐIỂM NÓNG

Các chuyên gia khuyến cáo Bitcoin như "địa ngục của Dante"

Các chuyên gia ngân hàng và kinh tế cảnh báo mạnh những ai đang muốn đầu từ vào đồng tiền ảo bitcoin, mà chỉ trong vài ngày gần đây giá trị của nó tăng thêm vài nghìn đô la. Đầu tư vào bitcoin thời điểm hiện tại được ví như bước vào "địa ngục Dante" và cũng chỉ là một thứ bong bóng không sớm thì muộn cũng bị vỡ. Trong một tuần cuối giá trị của nó tăng từ 10 nghìn đô-la đến 17 nghìn đô-la, ngày hôm nay đã hạ xuống còn 14 nghìn, sau đó lại tiếp tục tăng. Các ngân hàng trung tâm đều thấy bất an với đồng tiền ảo. Đồng tiền ảo có thể vượt ra khỏi tầm kiểm soát của luật pháp chống rửa tiền và chống khủng bố. Người sở hữu, mua bán hoàn toàn có thể ẩn danh. (lidovky)

Tỉ lệ thất nghiệp tháng Mười một là 3,5% , thấp nhất trong vòng 20 năm nay

Tỉ lệ thất nghiệp tại Séc trong tháng Mười một giảm thêm 0,1% so với tháng Mười- là 3,5%. Đây là tỉ lệ thấp nhất trong vòng 20 năm trở lại. Hiện nay chỉ có 266 người không có việc làm, do tình hình kinh tế khả quan rất nhiều chủ lao động vẫn cần người vào các vị trí trống, đặc biệt là lĩnh vực kỹ thuật và công nhân. Nếu so sánh giữa các tỉnh, tỉ lệ người không có việc làm thấp nhất ở tỉnh Plzeňský- 2,3% và cao nhất ở Moravskoslezský- 5,4%. (rozhlas)

XÃ HỘI

Số lượng xe chạy điện bán ra ở Séc tăng gấp đôi

Tính từ đầu năm đến tháng Mười một năm nay số lượng xe chạy điện kết hợp động cơ đốt cháy được bán ra ở Séc là 2590 chiếc, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước, những vẫn chưa đầy 1% số lượng ô tô bán ra ở thị trường nội địa. Trong vòng ba năm trở lại đây số lượng ô tô chạy điện bán được nhiều hơn, nhãn hàng được ưa chuộng nhất là Toyota của Nhật Bản, chiếm khoảng 72% số xe chạy điện được bán ở CH Séc. Mẫu chiếc xe ô tô chạy điện đầu tiên có mặt trên thế giới là chiếc Toyota Prius được bán cách đây 20 năm, ngày 10.12. (ctk)

Thượng nghị viện Séc không thông qua luật sử dụng vũ khí cá nhân cho mục đích an ninh quốc gia

Thượng nghị viện Séc không thông qua dự luật cho phép công dân có vũ khí hợp pháp được quyền sử dụng cho mục đích an ninh quốc gia. Những người phản đối dự luật cho rằng luật này không cần thiết và các nhóm cực đoan có thể lợi dụng luật này để tự trang bị vũ khí. Dự luật này được đưa ra từ trước khi bầu cử vào Hạ viện, nhằm phản đối qui định mới của Liên minh Châu Âu hạn chế việc sử dụng vũ khí, ngăn ngừa khủng bố. Những người ủng hộ dự luật này như cựu bộ trưởng bộ nội vụ Chovanec thì  muốn qua luật này khẳng định quyền tự vệ chính đáng được ghi trong hiến pháp của công dân Séc. (lidovky.cz)

Hãng Travel Service mua thêm boeing 737 Max

Hãng hàng không Travel Service sẽ mua 8 chiếc boeing 737 Max trực tiếp từ một nhà sản xuất của Mỹ và 31 chiếc máy bay khác sẽ thuê từ một công ty leasing. Chiếc boeing 737 Max đầu tiên sẽ được chuyển đến vào tháng Một năm 2018, được dành cho tuyến bay Praha- Dubaj, những chiếc còn lại sẽ lần lượt đưa vào sử dụng đến năm 2023. Travel Service xuất hiện trên thị trường vận tải hàng không từ năm 1977, hiện được sở hữu bởi hai doanh nhân người Séc Jiří Šimáně và Jaromír Šmejkal với gần một nửa cổ phần của một công ty Trung Quốc CEFC. (lidovky)

Tuổi về hưu của người châu Âu ngày càng kéo dài, Séc cũng không ngoại lệ

Tại Séc, những người năm nay kỷ niệm sinh nhật lần thứ 21 thì chắc chắn phải đến 65 tuổi mới bắt đầu được nghỉ hưu. Tuổi hưu ở các nước châu Âu ngày càng kéo dài, đặc biệt là Đan Mạch, hiện giờ tuổi hưu là 65, đến năm 2060 sẽ là 74 tuổi. Tiếp theo là Hà Lan và Italia- tuổi nghỉ hưu sẽ là 71. Thống kê của OECD cho thấy tuổi nghỉ hưu của người Séc vẫn còn "trẻ" so với các nước khác, đứng ở nửa cuối danh sách bằng với Đức, Nhật Bản và Canada, tuổi hưu của nước láng giềng Slovakia đến năm 2060 sẽ là 68. (idnes)

Người Séc uống rượu vì "bạn bè"

Ba phần tư số người Séc uống rượu chỉ vì cơ hội gặp gỡ bạn bè. Khảo sát này của Ipsos không phải là phát hiện mới, mà chỉ một lần nữa khẳng định rượu là phương tiện giúp mọi người trong quan hệ xã hội và cũng là để thư giãn. 28% số người uống rượu vào cuối tuần với mục đích để xả stress. Về giá cả của rượu chỉ là một phần rất nhỏ trong số các lý do để uống, vậy nên nếu giá rượu có tăng thì cũng khó có thể hạn chế những người Séc. (novinky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Ondřej Šteffl, sếp của Scio cho rằng thi tốt nghiệp môn toán có thể bất lợi cho những trường trung học dạy nghề

Đến năm 2021 sinh viên các trường gymnázium sẽ phải thi tốt nghiệp môn toán bắt buộc, và đến năm 2022 đến lượt các trường trung học dạy nghề. Hiện giờ môn thi tốt nghiệp bắt buộc duy nhất là môn tiếng Séc. Theo ông Ondřej Šteffl, sếp của trung tâm Scio thì môn toán là mối lo ngại không chỉ của sinh viên mà cả phụ huynh. Qua theo dõi việc chọn trường thì học sinh bắt đầu tránh những trường nghề có liên quan đến kỹ thuật, kinh tế hay công nghiệp... là những trường muốn tốt nghiệp phải vượt qua được môn toán. Thay vào đó học sinh chọn những chuyên ngành xã hội, nghệ thuật hay dịch vụ công cộng. Theo đà này thì sẽ thiếu nhân công cho ngành kỹ thuật. Ông Ondřej Šteffl cũng gợi ý nên bỏ thi tốt nghiệp môn toán ít nhất cho những trường trung học nghề. (idnes)

THÚ VỊ

Người Séc quan niệm thế nào là một người giàu

Người Séc cho rằng một người giàu có phải có mức thu nhập hàng tháng từ 50 nghìn trở lên, tiền đã được trừ thuế và các khoản bảo hiểm, và có tài sản ít nhất là 10 triệu korun. Khái niệm "tài sản" với nhiều người cũng khác, có người đồng nghĩa với bất động sản, có người quan niệm đó là biệt thự, ô tô, vàng bạc, trang sức.... Phụ nữ nhìn nhận sự giàu có ngoài tiền bạc là sức khỏe, tình yêu, gia đình. Với đàn ông biểu tượng của sự giàu có là được tự do quyết định, cảm giác quyền lực và không cần phải làm việc. 7% số người được hỏi mơ ước mình giàu có, có tiền thực hiện những ước mơ, sở thích của mình và đi du lịch bất cứ đâu. Khảo sát thực hiện trên một nghìn người tuổi từ 18 đến 65. (lidovky)

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo