Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 8.12.2015

Cập nhật lúc 08-12-2015 20:00:00 (GMT+1)
(hình minh họa, nguồn novinky)

 

Thu hồi một số loại thuốc dị ứng. SZPI đóng cửa 40 cơ sở ăn uống trong vòng 10 tuần cuối. Zeman dọa sinh viên: Hồi giáo cực đoan sẽ tấn công Séc. Viện dân biểu tiếp tục tranh cãi xung quanh luật cấm hút thuốc. Quyên góp thực phẩm năm nay được lượng kỷ lục 236 tấn. Phần lớn người Séc muốn cấm nuôi thú vật lấy da. Séc thống nhất ký hiệu các tuyến xa lộ, đường vòng Praha thành xa lộ D0. 22 trường học và 87 công ty tham gia dự án Pospolu tạo điều kiện cho học sinh có kiễn thức thực tế. Cảnh sát Praha bắt tên trộm với bữa tiệc đêm chui trị giá gần 20000 korun


ĐIỂM NÓNG 

Thu hồi một số loại thuốc dị ứng

Viện kiểm dược nhà nước (SÚKL) đã cho thu hồi một số thuốc dùng để chữa dị ứng cho sai phạm về chất lượng. Cụ thể là các thuốc Phostal, Oralair, Alyostal Prick và Staloral, được đưa tới các hiệu thuốc sau ngày 13/8 năm nay. Theo người phát ngôn của SÚKL Lucie Šustková, người dân trước hết phải liệc lạc với hiệu thuốc để xem liệu họ có cần trả lại thuốc hay không. Nguyên nhân là sai sót trong quá trình sản xuất ở Pháp, khiến sản phấm không đáp ứng chất lượng và có thể gây dị ứng. Hiện không có loại thuốc nào thay thế cho các thuốc bị thu hồi, bệnh nhân phải tới gặp bác sĩ để cân nhắc khả năng chữa kiểu khác. Thuốc không đạt chất lượng có thể trả lại hiệu thuốc tới cuối tháng 1/2016 và bệnh nhân nhận được lại số tiền phụ phí. (novinky)

SZPI đóng cửa 40 cơ sở ăn uống trong vòng 10 tuần cuối

Trong vòng 10 tuần cuối thanh tra nông nghiệp và thực phẩm nhà nước đã buộc 40 cơ sở ăn uống phải đóng cửa. Lý do là tình trạng vệ sinh tồi tệ của các cơ sở này. Các sai sót thường gặp nhất chủ yếu là bỏ bê việc dọn dẹp và sự xuất hiện của các loài vật gây hại như chuột hay sâu bọ. Danh sách toàn bộ các cơ sở bị đóng cửa được đưa trên trang mạng của SZPI. Tại đây cũng có thể tìm thấy danh sách các hàng thực phẩm bị làm giả, hàng nguy hiểm hay kém chất lượng. Vì hàng hóa bị hư hỏng hay không trung thực, năm ngoái thanh tra đã đưa ra các khoản phạt gần 100 triệu korun, nhiều hơn năm trước đó 35 triệu. Số lượng các cơ sở bị đóng cửa gia tăng hàng năm. Năm nay số cơ sở bị đóng cửa là cao nhất trong lịch sử. (rozhlas)

XÃ HỘI

Zeman dọa sinh viên: Hồi giáo cực đoan sẽ tấn công Séc

Tổng thống Zmena đã dọa sinh viên trường gymnázium Podkrušnohorské ở Bílina, khi ông gặp họ ngày hôm nay, rằng Hồi giáo cực đoan sớm hay muộn cũng sẽ tấn công ở Séc, và chắc là ở Praha. Người đứng đầu nhà nước thảo luận với học sinh vào buổi sáng nay trong khuôn khổ ngày thứ hai của chuyên thăm tỉnh Ústecký. Theo dự đoán của Zeman, trước khi cuộc tấn công khủng bố diễn ra ở Praha sẽ xảy ra các cuộc tấn công ở London, Berlin và có thể ở một số nước khác, vì đối với những kẻ khủng bố thì các nước đó thú vị hơn là nước Séc bé nhỏ, và mục tiêu tấn công sẽ là các nhà ga hay CLB nhảy disco. Sau 40 phút gặp gỡ với nguyên thủ quốc gia, một số sinh viên nói về Zeman như là người thông minh và dễ mến, trong khi những người chỉ chỉ trích Zeman không thay đổi quan điểm của họ. (novinky)

Viện dân biểu tiếp tục tranh cãi xung quanh luật cấm hút thuốc

Việc cấm hút thuốc trong các quán ăn được các dân biểu tranh cãi quyết liệt ngày hôm nay ở Viện dân biểu. Các lập luận để phản đối lệnh cấm hút thuốc được đưa ra như tại sao chỉ cấm 34% dân số hút thuốc trong khi không có luật nào cấm tiêu thụ thịt béo vì nhiều người chết vì béo phì. Cựu bộ trưởng Tài chính Kalousek  đã phả hơi thuốc lá điện tử vào mặt bộ trưởng Y tế để chứng minh khói thuốc lá điện tử không độc hại như khói mỡ cháy trong nhà bếp. Theo luật do bộ trưởng Y tế Němeček đệ trình, việc hút thuốc, kể cả thuốc lá điện tử, bị cấm hoàn toàn trong các quán ăn, quán cà phê v.v. Đồng thời danh sách các địa điểm cấm bán các sản phẩm thuốc lá và rượu được mở rộng   (idnes)

Quyên góp thực phẩm năm nay được lượng kỷ lục 236 tấn

Chương trình Quyên góp thực phẩm năm nay diễn ra tại 470 cửa hàng trên khắp cả nước đã mang về một lượng thực phẩm kỷ lục là 236 tấn. So với năm ngoái mức gia tăng là 63 tấn. Số thực phẩm này được chuyển cho các tổ chức phi lợi nhuận, để giúp đỡ các bà mẹ độc thân nuôi con, người già, người vô gia cư hay người khuyết tật. Các đơn vị riêng biệt tham gia chương trình cũng ghi nhận con số kỷ lục, ví dụ như khách hàng của chuỗi siêu thị Kaufland đã tặng 43,5 tấn thực phẩm tại 52 cửa hàng. (denik)                

Phần lớn người Séc muốn cấm nuôi thú vật lấy da

Phần lớn người Séc không đồng tình với việc nuôi các loại thú để lấy da. Người dân cũng giữ quan điểm phản đối việc thử nghiệm các chất tẩy rửa trên động vật và sử dụng thú hoang trong các đoàn xiếc. Đây là kết quả thăm dò dư luận của CVVM được công bố tại cuộc họp báo hôm nay tại Thượng viện. Hơn 3/4 dân số Séc giữ quan điểm, rằng xã hội hiện nay không cần tới mốt áo da lông thú. Đối với việc thử nghiệm trên động vật, 53% dân số Séc phản đối trong khi chưa đầy 2/5 có quan điểm ngược lại. Sở Séc hiện có khoảng 10 nghìn thú vật, chủ yếu là chồn cáo và sóc nam Mỹ, được nuôi tại 10 nông trại để lấy da và lông. Tổ chức Tự do cho thú vật lâu nay cảnh báo về các điều kiện nuôi thú dã man trong các nông trại này. (denik)

Séc thống nhất ký hiệu các tuyến xa lộ, đường vòng Praha thành xa lộ D0

Từ đầu năm tới các đường cao tốc sẽ trở thành xa lộ. Bảng chỉ đường màu xanh dương sẽ được thay bằng bẳng mới theo chuẩn của châu Âu với nền xanh lục và ký hiệu đường màu đỏ. Tuyến đường vòng quanh Praha sẽ được ký hiệu là xa lộ D0. Đây là 1 trong những thay đổi lớn nhất của việc thống nhất ký hiệu các tuyến xa lộ. Tới cuối tháng 12 cơ quan quản lý đường giao thông sẽ phải ký hiệu lại vài trăm km đường bộ. Ở một số nơi các biển hiệu sẽ được dán ký hiệu mới, ở những nơi khác họ phải lắp đặt các biển hiệu giao thông mới. (rozhlas)

GIÁO DỤC

22 trường học và 87 công ty tham gia dự án Pospolu tạo điều kiện cho học sinh có kiễn thức thực tế

Việc học sinh đi thực tập ở các công ty đã là chuyện bình thường tại một số trường trung học và các công ty nhận các học sinh này vào làm việc sau khi tốt nghiệp. Đây là một trong những mục đích của dự án mang tên Pospolu của bộ GD, kéo dài 3 năm và kết thúc vào tháng 10 năm nay.  Tổng cộng 87 công ty và 22 trường trung học dạy nghề đã tham gia dự án để cải thiện chất lượng đào tạo chuyên môn ở Séc. Kết quả của dự án Pospolu được bộ GD và đại diện của Viện đào tạo quốc gia công bố hôm nay. Mặc dù dự án đã chính thức kết thúc, các trường học và công ty có thể tiếp tục thỏa thuận về việc hợp tác. (rozhlas)

THÚ VỊ

Cảnh sát Praha bắt tên trộm với bữa tiệc đêm chui trị giá gần 20000 korun

Cảnh sát Praha đã bắt một người đàn ông 48 tuổi về tội ăn trộm và hủy hoại tài sản của người khác. Người phát ngôn của cảnh sát Tomáš Hulan cho biết nghi phạm đã trốn trong phòng vệ sinh và qua đêm ở bên trong quán ăn ở phố Mezibranská. Sau đó nghi phạm lấy trộm trong các tủ để đồ của nhân viên và đồ ở trong quán, uống rượu vang và ăn các món ăn được chuẩn bị sẵn cho ngày hôm sau. Ông Hulan cho biết nghi phạm đã nếm thử 6 con ngỗng quay, mà mỗi con nặng khoảng 5kg, 3 con vịt, hộp đựng mỡ và gan ngỗng nặng 6kg. Cuối cùng tên trộm uống từ vài chai rượu vang cùng các thức uống khác. Nghi phạm bị người quét dọn bắt gặp vào buổi sáng. Bữa tiệc của tên trộm đã làm quán thiệt hại gần 20000 korun và khiến nghi phạm có thể bị phạt tới 2 năm tù giam. (ceskenoviny)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

 

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo