Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 8.11.2017

Cập nhật lúc 08-11-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Tổng thống Zeman, nguồn aktualne)

 

Bác sĩ của tổng thống: Tình trạng sức khỏe của Zeman không nghiêm trọng. Zeman: Bầu cử trước thời hạn là xúc phạm người dân, chính phủ của Babiš sẽ giành được tín nhiệm. Xuất hiện liên minh ANO – SPD và Cộng sản? Ứng dụng mới phát hiện chất lượng thực phẩm. Số khách du lịch ở Séc gia tăng, tăng cao nhất ở tỉnh Ústí n.Labem. Số người thất nghiệp trong tháng 10 thấp nhất trong vòng 20 năm cuối. Kết thúc tín dụng thế chấp giá rẻ, các ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất. Đại học tiền thân của ČVUT được thành lập cách đây 300 năm. 


ĐIỂM NÓNG

Bác sĩ của tổng thống: Tình trạng sức khỏe của Zeman không nghiêm trọng

Bác sĩ điều trị cho Zeman khẳng định, rằng tình trạng sức khỏe của tổng thống không nghiêm trọng. Với khẳng định này bác sĩ Miloslav Kalaš muốn bác bỏ khẳng định của chính trị gia Svatopluk Bartík ở Brno, người viết trên mạng xã hội Facebook, răng Zeman bị ung thư và chỉ còn sống được vài tháng nữa. Người phát ngôn của tổng thống Jiří Ovčáček liên tiếp từ chối phát biểu về câu hỏi, liệu phủ tổng thống có muốn công khai hồ sơ sức khỏe của Zeman giống như các ứng cử viên tổng thống khác hay không. Từ hôm nay Zeman đang ở thăm tỉnh Olomouc. Trong khi 7 tháng trước khi tới thăm tỉnh này Zeman còn tự di chuyển, hiện nay ông liên tục được 2 người cận vệ đỡ, đặc biệt khi bước ở cầu thang. (aktualne)

Zeman: Bầu cử trước thời hạn là xúc phạm người dân, chính phủ của Babiš sẽ giành được tín nhiệm

Ngay khi bắt đầu chuyến thăm tỉnh Olomouc tổng thống Zeman đã phát biểu chống việc thực hiện bầu cử trước thời hạn. Ông cho rằng các đảng phái sẽ thỏa thuận với nhau và chính phủ với phong trào ANO đứng đầu, hoặc thiểu số hay chính phủ liên minh, sẽ giành được tín nhiệm vào lần thứ 2. Zeman cũng nhắc tới lời hứa hẹn của chủ tịch ĐCS Vojtěch Filip, rằng đảng này sẽ tín nhiệm chính phủ. Về trường hợp chính phủ lần thứ 3 cũng không được tín nhiệm Zeman cho rằng về lý thuyết chính phủ không được tín nhiệm có thể tiếp tục cầm quyền và tổng thống trong trường hợp này có thể nhưng không nhất thiết phải giải tán quốc hội. (aktualne)

XÃ HỘI

Xuất hiện liên minh ANO – SPD và Cộng sản?

Hôm nay đại diện các đảng Cướp biển (Piráti), TOP09 và STAN tuyên bố rằng đang sắp hình thành một liên minh giữa ANO, SPD và Cộng sản. Các đảng Cướp biển, TOP09 và STAN cùng với ODS đã hội đàm bàn tròn theo đề nghị của Cướp biển về việc sắp xếp nhân sự của các ủy ban trong Viện dân biểu. Chủ tịch đảng Cướp biển Ivan Bartoš cho biết các đảng Cộng sản và SPD từ chối tham gia hội đàm bàn tròn của các đảng đối lập mà không có mặt ANO nhưng không chắc chắn liệu điều này có nghĩa là sự ủng hộ thầm lặng dành cho chính phủ của ANO hay không. STAN và TOP09 cho rằng một liên minh đang được hình thành. Bên cạnh đó đảng Cộng sản đã đưa ra các điều kiện cho trường hợp ủng hộ chính phủ thiếu số của ANO, ví dụ như luật về trưng cầu dân ý, tăng lương hưu và đánh thuế tài sản của giáo hội được nhà nước bồi thường. Phong trào ANO cũng đồng ý với các yêu cầu của SPD về việc SPD nắm các ủy ban An ninh và kinh tế của Viện dân biểu. (novinky, irozhlas)

Ứng dụng mới phát hiện chất lượng thực phẩm

Từ tháng 1/2018 người dân Séc sẽ có thể kiểm tra chất lượng thực phẩm miễn phí nhờ ứng dụng di động mang tên Foodgroot. Chỉ trong vòng 1 giây ứng dụng sẽ phát hiện thành phần, quy trình sản xuất hay chứng chỉ chất lượng nhờ mã vạch.Sau đó ứng dụng sẽ cho biết việc đánh giá chất lượng, ví dụ sữa chua sẽ được xếp vào bảng xếp hạng cùng các loại sữa chua khác. Ứng dụng giúp người sử dụng hiểu nhanh chóng, vì trong các cửa hàng chỉ có giá và người tiêu dùng phải tìm hiểu thành phần một cách phức tạp. (aktualne)

Số khách du lịch ở Séc gia tăng, tăng cao nhất ở tỉnh Ústí n.Labem

Trong quý 3 năm nay các khách sạn, nhà nghỉ ở Séc đã đón 7 triệu khách, tăng 5,9% so với năm ngoái. Số lần khách ngủ qua đêm đa tăng thêm 4,2%, lên 19,9 triệu đêm. Từ tháng 7 tới cuối tháng 9 số khách du lịch người Séc là 3,82 triệu và số khách từ nước ngoài là 3,18 triệu. Như truyền thống, Praha thu hút nhiều khách du lịch nhất với 2,24 triệu khách. Số lượng khách cũng gia tăng ở tất cả các tỉnh, tăng nhiều nhất là tỉnh Ústí n.Labem, với 231000 khách, tăng 16,8%. Ngược lại Liberec có tỷ lệ tăng thấp nhất, chỉ 0,1% với tổng số 367000 du khách. (irozhlas)

Số người thất nghiệp trong tháng 10 thấp nhất trong vòng 20 năm cuối

Sở lao động Séc cho biết tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 10 đã giảm xuống còn 3,6%. Vào ngày cuối cung của tháng 10 sở LĐ ghi nhận có 271173 người tìm việc làm, ít hơn 13742 người so với tháng 9, ít hơn 95071 người so với 1 năm trước và đồng thời ít nhất kể từ tháng 12/1997. Tỷ lệ người không có việc làm ở nam giới giảm còn 3,3%, với phụ nữ là 3,9%. Trong năm nay, tỷ lệ những người không có việc làm lâu hơn 12 tháng đã giảm 3,7% so với 1 năm trước và giảm 8% so với năm 2017. (novinky)

Kết thúc tín dụng thế chấp giá rẻ, các ngân hàng bắt đầu tăng lãi suất

Tín dụng thế chấp ở Séc bắt đầu tăng giá. Các ngân hàng lớn nhất trên thị trường như Česká spořitelna hay Komerční banka đã tăng lãi suất. Thời kỳ tín dụng thế chấp giá rẻ với lãi suất dưới 2% chính thức kết thúc. Theo nhà phân tích chính của hãng Fincetrum Josef Rajdl việc tăng giá sẽ tiếp tục cả trong năm tới. Lần thứ 2 trong năm nay Ngân hàng quốc gia Séc (ČNB) đã tăng lãi suất vào tuần trước, tăng lãi suất cơ bản từ 0,25% lên 0,5%. Bằng việc tăng lãi suất ČNB muốn chống lại lạm phát gia tăng. So với 1 năm trước giá cả trong tháng 9 đã tăng 2,7%, gần tới mức giới hạn bên trên của lạm phát mà ČNB muốn giữ. Các nhà kinh tế chờ đợi rằng có thể trong năm nay và trong năm tới lãi suất sẽ lại tăng. Vào cuối năm 2018 lãi suất theo dự đoán có thể giao động ở mức 1,5%, và có thể đưa lãi suất tín dụng thế chấp lên mức giữa 3 và 4%. (irozhlas)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Đại học tiền thân của ČVUT được thành lập cách đây 300 năm

Trường Đại học kỹ thuật Séc (ČVUT) ở Praha không chỉ thuộc vào hàng các trường đại học được đánh giá cao ở Séc, mà còn thuộc vào hàng các trường đại học kỹ thuật lâu đời nhất ở châu Âu. Ngày 9/11 năm nay là vừa tròn 300 năm từ khi việc giảng dạy ở Trường kỹ sư xã hội, tiền thân của ČVUT, được thông qua. Người sáng lập đại học này là chuyên gia về phòng thủ Christian Joseph Willenberg, người đã yêu cầu hoàng đế Leopold để được phép dạy nghệ thuật kỹ sư cho 6 người từ giới lãnh chúa, 4 hiệp sĩ và 2 thị dân. Trong lịch sử 300 năm của ČVUT, đã có nhiều nhật vật nổi tiếng xuất phát tại đây như nhà phát minh František Křižík hay nhà hóa học Vladimir Prelog, giải Nobel về Hóa năm 1975. Hiệnnay ČVUT có hơn 21 nghìn sinh viên và mới đây được U. S. News Best Global Universities Ranking xếp hạng 410 trên thế giới. Trong các trường học của Séc ČVUT chỉ đứng sau Đại học UK. (novinky)

THÚ VỊ

Zoo Brno có cá 4 mắt hiếm lạ

Loài cá mặt nước 4 mắt (Anableps anableps) đã mở rộng danh sách các loài cá được nuôi ở vườn thú tại Brno. Trong tự nhiên loài cá này sống ở vùng nước lợ bờ biển từ nam Mexico đến Brazil, có thể dài tới 30 cm. Chúng thường sống ở sát mặt nước và 1 phần cơ thể nhô lên trên mặt nước và đặc biệt là mắt. Mắt của chúng được chia theo chiều ngang, tạo điều kiện cho chúng quan sát những gì xảy ra trên và cả dưới mặt nước. Những con cá 4 mắt này được đưa tới từ vườn thú Stuttgart và zoo Brno là vườn thú duy nhất ở Séc hiện nay nuôi loài cá này. (novinky)

(ảnh minh họa, nguồn novinky)

 

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo