Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 7.12.2017

Cập nhật lúc 07-12-2017 20:00:00 (GMT+1)
Thượng viện không đồng ý nới lỏng luật cấm hút thuốc lá (ảnh aktualne.cz)

 

Pháo hoa đón năm mới sẽ kỷ niệm 100 năm thành lập nước Tiệp Khắc. Thượng viện không đồng ý thay đổi luật cấm hút thuốc lá. Tài xế xe cứu thương có hơi rượu trong lúc lái xe, nguy cơ bị phạt ba năm tù. Đa phần người Séc đánh giá tích cực về chất lượng cuộc sống. Cảnh sát phải sơ tán toàn bộ phiên tòa vì nghi có bom. Thượng viện muốn xóa bỏ EET cho những người kinh doanh nhỏ và bệnh viện.


ĐIỂM NÓNG

Thượng viện không đồng ý thay đổi luật cấm hút thuốc lá

Thượng viện không ủng hộ việc nới lỏng luật cấm hút thuốc lá ở những nơi công cộng mặc dù qua nhiều giờ thảo luận. Lập luận bảo vệ luật chủ yếu vẫn là vấn đề sức khỏe, trong khi một bộ phận nghị sĩ phụ trách về quyền con người cho rằng luật không nên quá hà khắc. Có thể tạo một góc riêng cho người hút thuốc ở nhà hàng, hay cho phép hút tại các quán bar, quán bia. Đây cũng là yêu cầu trong đơn kiến nghị Thượng viện xem xét lại luật được ký bởi 23 nghìn người. (ctk)

Thượng viện muốn xóa bỏ EET cho những người kinh doanh nhỏ và bệnh viện

Theo Thượng viện, việc kê khai doanh thu điện tử EET nên được miễn giảm với những công ty hay những người kinh doanh nhỏ có doanh thu không quá 750 nghìn korun một năm. Đồng thời Thượng viện cũng kêu gọi chính phủ nên xem xét ngoại lệ với các tổ chức xã hội, bệnh viện và các phòng khám bệnh. Tuy nhiên việc xóa bỏ hay sửa đổi EET không có trong chương trình của nhiều đảng phái. Mặt khác bà thứ trưởng bộ tài chính Alena Schillerová cho rằng không cần phải bàn luận thêm về việc thay đổi, EET đang hoạt động tốt, phần nhiều giới doanh nhân ủng hộ (theo một khảo sát sau một năm hoạt động) và đã thu về cho nhà nước thêm 18 tỉ korun tiền thuế. (ceskatelevize)

XÃ HỘI

Tài xế xe cứu thương có hơi rượu trong lúc lái xe, nguy cơ bị phạt ba năm tù

Hồi cuối tháng Mười một, một tài xế xe cứu thương 44 tuổi ở Znojmo trong khi chở hai bệnh nhân đã bị cảnh sát chặn xe lại để kiểm tra nồng độ cồn. Sau khi trình các giấy tờ cần thiết, cảnh sát phát hiện qua xét nghiệm hơi thở tài xế có 1,32 promil. Ngay lập tức giấy tờ bị tịch thu, hai bệnh nhân được một lái xe khác chở về bệnh viện. Khả năng tài xế sẽ bị phạt từ 6 tháng đến 3 năm tù giam. (rozhlas)

Đa phần người Séc đánh giá tích cực về chất lượng cuộc sống

Một kháo sát dư lận hồi tháng Mười cho thấy 54% số người Séc đánh giá tốt về chất lượng cuộc sống ở CH Séc, 12% số người có ý kiến ngược lại, và số còn lại ở mức trung gian. Về tình hình kinh tế ở Séc, 37% có cái nhìn tích cực, và 20% số người cho rằng kinh tế kém. Nếu so sách với những khảo sát về trước thì tỉ lệ đánh giá như trên không thay đổi nhiều. Từ nửa cuối năm 2016 đến nay có khoảng một nửa số người đánh giá tốt tình hình kinh tế của nhà nước và chất lượng cuộc sống tốt. Những người có cái nhìn lạc quan đều là công dân ở những thành phố lớn, ủng hộ cánh tả, những người có quan điểm ngược lại chủ yếu là những người về hưu. (lidovky)

Sau hai năm Séc có 3929 người nhập cư trái phép

Mặc dù làm sóng tị nạn đổ mạnh về châu Âu, chỉ trong vòng năm nay đã 160 nghìn người, thì tại Séc tính từ tháng Bảy năm 2015 đến nay chỉ có 109 người Syrie và Irac xin tị nạn hợp pháp tại Séc. Và cũng từ tháng 7.2015 số người nhập cảnh trái phép là 3929 người, đây cũng là con số thấp nhất kể từ năm 2014. Tháng Mười vừa qua có 24 người vào Séc bất hợp pháp, trong đó có 7 người Việt Nam, 3 người Syrie và Thổ Nhĩ Kỳ, số còn lại từ Nga, Sudan, Makedonia, Nigeria và Angieri. Trừ một người có ý định ở lại Séc, những người khác muốn qua Séc đến Đức hoặc Pháp. (novinky)

Drahoš nhận được 27 triệu korun tiền tài trợ, ông Zeman nhận hàng loạt những lời nhắn

Những ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử tổng thống Séc sẽ diễn ra vào tháng Một năm tới đều phải có tài khoản công khai số tiền những người đóng góp hay tài trợ. Cựu chủ tịch Viện hàn lâm khoa học Jiří Drahoš nhận được 27,5 triệu, doanh nhân Michal Horáček tuyên bố tự bỏ tiền túi để vận động tranh cử, ông đã gửi vào tài khoản của mình 14 triệu korun. Trong khi đó tổng thống đương nhiệm Miloš Zeman chỉ nhận được chưa đầy nửa triệu và rất nhiều lời nhắn gửi của những người bất đồng. Ông Zeman vẫn một mực khẳng định mình không vận động tranh cử, nhưng hàng loạt billboard trên đường phố cùng với những tờ rơi trong hòm thư đã chứng tỏ điều ngược lại. Văn phòng tổng thống cho rằng đây là nhóm "những người bạn của ông Zeman" thực hiện. (novinky)

Cảnh sát phải sơ tán toàn bộ phiên tòa vì nghi có bom

Cảnh sát Praha trưa hôm nay đã phải sơ tán gần 300 người bao gồm nhân viên và những người tham dự phiên tòa ở toàn án thành phố trên đường Slezské do có một cuộc gọi nặc danh thông báo có bom ở đây. Các chuyên viên chất nổ cùng chó nghiệp vụ đã dò tìm toàn bộ tòa nhà những không có gì khả nghi. Việc tung tin giả có thể nhận mức án đến 3 năm tù, nếu hành vi này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến phiên tòa có thể bị đến 5 năm tù giam. (lidovky)

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Nhóm nhà khoa học tìm được chất chống ung thư trong thuốc cai nghiện rượu

Một nghiên cứu quốc tế được thực hiện bởi một nhóm nhà khoa học ở Olomouc cùng với những nhà khoa học ngoại quốc đã có một phát hiện đặc biệt về chất Disulfiram, một chất có trong thuốc dành cho những người cai nghiện rượu có khả năng ngừa những khối u ác tính. Trong tương lai có thể phát triển thành một loại thuốc chống ung thư. Nghiên cứu theo dõi trên những bệnh nhân ở Đan Mạch đang điều trị nghiện rượu và chẩn đoán có khối u, nhóm những người được tiếp tục dùng Disulfiram có nguy cơ tử vong thấp hơn hẳn so với nhóm đã ngừng sử dụng chất này. Những nhà khoa học phát hiện rằng, khi Disulfiram đi vào cơ thể cùng với sức đề kháng nó sẽ biến thành một chất có khả năng làm ngăn chặn hoạt động của những tế bào ung thư. (ctk)

THÚ VỊ

Pháo hoa đón năm mới sẽ kỷ niệm 100 năm thành lập nước Tiệp Khắc

Ủy ban thành phố Praha cho biết pháo hoa đón mừng năm mới 2018 sẽ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập nước CH Tiệp Khắc và những thời khắc lịch sử của quốc gia trong một thế kỷ như cuộc nổi dậy Praha năm 1945, mùa xuân Praha năm 1968 và cả cuộc cách mạng Nhung 1989. Pháo hoa sẽ được bắn như mọi năm ở Letná vào lúc 18 giờ ngày 1.1. Màu sắc sẽ được chọn những màu đặc trưng của quốc gia và sẽ kết thúc bằng quốc ca của CH Séc. Dự tính thành phố sẽ chi một triệu korun cho 11 phút bắn pháo hoa. (ctk)

Ảnh novinky.cz

Mai Phương - vietinfo.eu

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo