Séc-Slovakia

Bản tin Séc ngày 6.12.2017

Cập nhật lúc 06-12-2017 20:00:00 (GMT+1)
(Tổng thống Zeman (bên phải) và tân thủ tướng Babiš, ảnh minh họa, nguồn novinky)

 

Zeman bổ nhiệm Andrej Babiš làm thủ tướng mới. Các tổ chức kêu gọi Babiš không hủy bỏ bộ trưởng Nhân quyền. Hệ thông bầu cử là phi hiến và phân biệt đối xử? Giới phân tích: Năm nay sẽ là kỷ lục cho buôn bán lẻ. Các dược sĩ cảnh báo: người dân Séc có hệ thống mạch máu già cỗi. Cảnh sát truy tìm nghi phạm dùng tiền dành cho phim ảnh để thanh toán. Các nhà khoa học phát minh cửa sổ thông minh, tự điều chỉnh ánh sáng tùy theo nhiệt độ. Việc phòng ngừa ma túy và vũ khí bị bỏ qua trong các trường học. Hơn 100 chiếc khóa tình yêu được hủy bỏ mỗi tuần


ĐIỂM NÓNG

Zeman bổ nhiệm Andrej Babiš làm thủ tướng mới

Hôm nay tổng thống Zeman đã bổ nhiệm chủ tịch phong trào ANO Andrej Babiš làm thủ tướng chính phủ. Zeman dự định sẽ bổ nhiệm cả chính phủ vào ngày 13/12. Trong lời chúc mừng thủ tướng mới, Zeman khuyên Babiš bỏ qua những bình luận chỉ trích trên báo chí, không thảo luận với quản gia và không giận những người lùn đá vào gót chân mình vì họ không đã được cao hơn. Tổng thống Zeman cũng thông báo cho biết ông sẽ tới Viện dân biểu để ủng hộ Babiš trong cuộc bỏ phiếu tín nhiệm. Babiš cho biết sẽ yêu cầu Viện dân biểu bỏ phiếu tín nhiệm vào tháng 1/2018 thay vì dịp trước lễ Giáng sinh và hứa hẹn sẽ đưa nước Séc trở lại đỉnh cao của châu Âu. Các đảng cánh hữu từ chối hợp tác với ANO chủ yếu vì việc truy tố Babiš, người cùng với phó chủ tịch ANO Jaroslav Faltýnek bị điều tra vì nghi ngờ lừa đảo tài trợ trong vụ Tổ cò. Trong nhiệm kỳ trước Viện dân biểu đã đồng ý với việc truy tố. Viện dân biểu mới cho tới nay chưa quyết định về yêu cầu của cảnh sát. (novinky)

Các tổ chức kêu gọi Babiš không hủy bỏ bộ trưởng Nhân quyền

Các tổ chức phi chính phủ về giúp đỡ phụ nữ, các gia đình, người đồng tính hay di dân hôm nay đã kêu gọi tân thủ tướng Andrej Babiš, để giữ lại chức bộ trưởng Nhân quyền trong chính phủ. Theo họ việc hủy bỏ chức vụ này sẽ hạn chế việc thực thi quyền bình đẳng cho tất cả và cả việc loại bỏ sự phân biệt đối xử và những điều bất lợi. Việc này cũng có thể gây nguy cơ về sử dụng tài trợ của châu Âu. Babiš không tính tới chức bộ trưởng Nhân quyền và tạm thời cũng chưa rõ ràng, ai sẽ phụ trách các mảng liên quan tới các sắc tộc thiểu số, bình quyền nam nữ, quyền trẻ em hay điều kiện cho người già và người khuyết tật. (ceskenoviny)

XÃ HỘI

Hệ thông bầu cử là phi hiến và phân biệt đối xử

Các thượng nghị sĩ đã đưa khiếu nại hiến pháp về hệ thống bầu cử vào Viện dân biểu. Theo họ hệ thống bầu cử là vi hiến, phân biệt đối xử và không công bằng, ưu tiên các đảng phái lớn và mỗi một lá phiếu ở các tỉnh có giá trị khác nhau. Các thượng nghị sĩ cũng đả phá hạn mức 10% cần thiết cho liên minh các đảng để được vào Viện dân biểu. Tổng cộng có 21 thượng nghị sĩ ký tên vào đơn khiếu nại. Theo các TNS từ phong trào ANO, không ký tên trong khiếu nại này, thì không có hệ thống nào là hoàn toàn lý tưởng. Phong trào ANO đã thắng trong cuộc bầu cử năm nay. Trong khi ANO chỉ cần hơn 19000 phiếu cho 1 ghế dân biểu, phong trào STAN về chót trong cuộc bầu cử cần tới 43000 phiếu cho 1 ghế dân biểu. (novinky)

Giới phân tích: Năm nay sẽ là kỷ lục cho buôn bán lẻ

Nhịp độ tăng trưởng doanh thu của các cửa hàng trong tháng 100 mặc dù không đạt mong đợi của thị trường, nhưng năm nay đối với buôn bán lẻ sẽ là năm kỷ lục. Niềm tin của người tiêu dùng vào nền kinh tế là cao nhất trong lịch sử CH Séc kể từ khi bắt đầu được đo vào năm 1998. Với thời kỳ trước Giáng sinh hiện nay có thể chờ đợi là doanh thu của các doanh nghiệp sẽ còn tăng nữa. Doanh thu bán lẻ trong tháng 10 không tính tới xe ô tô theo số liệu của Cục thống kê Séc hiện nay chứng lại không đáng kể , đạt mức tăng 1 năm là 6,3%. Doanh thu các mặt hàng nhiên liệu, hàng thực phẩm và phi thực phẩm cũng tăng lên. Nhịp độ tăng cao nhất thuộc về bán trên mạng internet.( ceskenoviny)

Các dược sĩ cảnh báo: người dân Séc có hệ thống mạch máu già cỗi

Chỉ 1/4 dân số Séc có các mạch máu khỏe mạnh. Ở đa số còn lại các mạch máu già cỗi nhanh hơn chủ nhân của chúng. Người Séc thường chết nhiều nhất về các bệnh của hệ tuần hoàn, cụ thể là bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong ở một nửa dân số.  1 năm nay ở một số hiệu thuốc trên cả nước các dược sĩ đã đo tuổi mạch máu cho người dân, là thông số có thể phát hiện nguy cơ các bệnh về tim mạch. Đã có 17500 người được kiểm tra mạch máu bằng một thiết bị đặc biệt. Quan tâm nhiều nhất là những người trong độ tuổi 50-60, phụ nữ quan tâm tới sức khỏe của mình nhiều hơn nam giới. (novinky)

Cảnh sát truy tìm nghi phạm dùng tiền dành cho phim ảnh để thanh toán

Cảnh sát hôm nay cho biết một tờ tiền 5000 korun dành cho mục đích phim ảnh đã được một đàn ông dùng để trả tiền mua hàng trong một trung tâm thương mại ở Praha. Vụ việc xảy ra vào giữa tháng 11. Nhân viên thu ngân đã không phát hiện ra mặc dù tờ tiền không có mầu sắc tương ứng, không có bất cứ yếu tố bảo vệ nào và trên đó viết dòng chữ „Chỉ dành cho mục đích phim ảnh“. Vụ việc hiện được cảnh sát hình sự điều tra như tội làm tiền giả và vẫn chưa truy tìm được nghi phạm. (novinky)

Các nhà khoa học phát minh cửa sổ thông minh, tự điều chỉnh ánh sáng tùy theo nhiệt độ

Các nhà khoa học từ Plzeň đã phát min hra cửa sổ thông minh. Lớp màng phủ của chúng tự động điều chỉnh lượng ánh sáng mặt trời đi qua phụ thuộc vào nhiệt độ. Trong tương lai điều này có thể thay đổi thành việc sử dụng điều hòa. Cửa sổ thông minh được phát minh trên cở sở hiệu ứng thermochromic, được biết tới từ năm 1959. Một loại oxit vanadium ở nhiệt độ 68 độ C sẽ thay đổi tính chất của mình. Các nhà khoa học đã phát triển công nghệ plazma để chuẩn bị các lớp thermochromic. Hiện nay hiệu ứng thay đổi đã đạt được ở mức 40 độ C và các nhà khoa học muốn đạt tới mức từ 25 tới 30 độ C. (novinky) 

KHOA HỌC - GIÁO DỤC

Việc phòng ngừa ma túy và vũ khí bị bỏ qua trong các trường học

Chủ đề an toàn bị bỏ qua trong việc phòng ngừa ở nhà trường và vấn đề ma túy với trẻ em bị đánh giá thấp. Đại diện giới bác sĩ và cảnh sát đã cho biết điều này tại cuộc họp báo nhân hội nghị quốc tế Chất gây nghiện và an toàn trong nhà trường. Người dân không nhận ra rằng đây không phải là vấn đề mối nguy cơ của những đại lý ma túy từ bên ngoài, mà việc phân phối ma túy diễn ra giữa trẻ em trong các lớp học. Trong 2/3 các trường họp trẻ em nhận được ma túy từ phía bạn học và hơn 70% trẻ em biết phải hỏi người nào nếu muốn mua được ma túy. (novinky)

THÚ VỊ

Hơn 100 chiếc khóa tình yêu được hủy bỏ mỗi tuần

Khóa tình yêu của mình lại và ném chìa khóa xuống sông. Cách thức bày tỏ tình yêu lãng mạn này đã phát triển vài năm nay ở châu Âu. Cả cầu Karlův cũng được treo nhiều chiếc khóa, cụ thể ở lưới sắt trên đó có hình Jan Nepomuk, người bảo trợ đất nước Séc. Tuy nhiên theo Roman Kotrč từ Hiệp hội những nghệ sĩ tạo hình cầu Karlův, những chiếc khóa này rất gây hại cho cầu, làm mất đi lớp phủ bên ngoài, lớp vàng mạ ngoài và không thích hợp về mặt biểu tượng. Mỗi tuần lưới sắt lại có thêm khoảng 120 chiếc khóa các hình thù, độ lớn và màu sắc khác nhau. Việc tháo bỏ những chiếc khóa này cũng diễn ra hầu như hàng tuần và chắc chắn đây không phải là nhiệm vụ đơn giản. (novinky)

(ảnh minh họa, nguồn novinky)

Nguyễn Đồng - vietinfo.eu

 

Ảnh trong bài: Nếu không ghi thêm, tất cả các ảnh trong bài này chỉ mang tính minh họa và có bản quyền như nguồn tin gốc đã đưa.

 

Booking.com
Tiêu điểm

Đọc nhiều

Thảo luận

Quảng cáo